Cali Today News – Trong 7 ngày đầu nhậm chức, tân TT Donald Trump đã ban hành nhiều sắc luật (executive order) gây nhiều phản ứng khác nhau trên thế giới, từ phẩn nộ cho đến hoan nghênh, mà sắc luật cấm di dân là nổi bậc trong các sắc luật đó.

Một số người song tịch sống ngoài 7 quốc gia bị cấm cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng. Cũng có những gia đình có người thân đang đi du lịch có thể không thể trở về lại Mỹ, nơi mà họ gọi là nhà.

Một nhà vô địch thế vận hội trong môn chạy đường dài, ông Mo Farah – sinh ra ở Somalia, công dân và là kỵ sĩ của Anh Quốc, và là thường trú nhân của Mỹ – đang huấn luyện tại Ethiopia cho biết rằng anh ta không biết nói với con cái ra sao khi anh không thể nào trở lại gia đình được nữa.

Chính ông Mo Farah nói trên facebook của ông là “cái sắc lệnh đó xuất phát từ sự ngu dốt và thành kiến, và biến tôi trở thành người xa lạ.”

Trong lúc nói chuyện với TT Trump qua điện thoại vào hôm qua, thủ tướng Đức khuyên ông Trump xem lại sắc luật cấm du lịch và tỵ nạn này. Photo: AP

Còn tại Iran, đạo diễn Asghar Farhadi cho biết lệnh cấm này khiến ông ta không thêå tham dự cuộc trao giải thưởng hàng năm của Academy Awards tại Mỹ được, nơi mà bộ phim của ông “The Salesman” được tiến cử cho giải phim ngoại quốc hay nhất.

Ông lên án “những điều kiện bất công áp đặt lên một số đồng hương của chúng tôi và những công dân của 6 quốc gia khác. Và ông hy vọng rằng tình hình hiện nay sẽ không tạo ra thêm hố ngăn cách giữa các quốc gia.”

Một số lãnh tụ của một số quốc gia như thủ tướng Theresa May của Anh, hay thủ tướng Angela Merkel của Đức và một số đồng minh khác đã lên tiếng phê phán ông Trum về lệnh cấm này. Một số chính khách cánh hữu thì cho rằng châu Âu nên học ông Trump và nên ra những lệnh cấm tương tự.

Đối thủ chính trị của bà May là Jeremy Corbyn còn đề nghị đưa ra lệnh cấm ông Trump nhập cảnh vào Anh để gặp nữ hoàng Queen Elizabeth II.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhắc đến hiệp ước 1951 Geneva Refugee Convention, kêu gọi các quốc gia thành viên cho phép nhận người tỵ nạn.

Sắc luật này của ông Trump cấm công dân của các quốc gia Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen, không được du lịch đến Mỹ trong 90 ngày, và cấm các chương trình tỵ nạn đến Mỹ trong 120 ngày.

Giáo sĩ uy tín của Iraq là Muqtada al-Sadr tuyên bố trục xuất người Mỹ khỏi Iraq để trả đũa. Trưởng khối đối ngoại của châu Âu là Federica Mogherini cũng chỉ trích ông Trump thật nặng nề.

Trong lúc đó, những nhóm cánh hữu tại châu Âu cho rằng châu Âu nên lay sắc luật này của ông Trump làm gương.

Trong lúc các phản ứng khác nhau diễn ra thì tại Mỹ, có nhiều cuộc biển tình diễn ra, và cũng đã có những vụ kiện tập thể diễn ra, và một quan toà đã lên tiếng phủ nhận một phần sắc luật này vì vi hiến.

Chuyện sẽ thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tới.

Nguyễn Xuân Nam

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top