Thịt gà 9 cựa, 'vua gà' đất Tổ, chỉ ngon như gà ri, song nhờ yếu tố truyền thuyết và truyền thông mà nó bỗng chốc trở nên nổi tiếng. Nhiều đại gia sẵn sàng bỏ tiền triệu để săn lùng 'vua gà' dịp Tết.

gàGà 9 cựa, được người dân Tân Sơn, Phú Thọ gọi là 'vua gà'. Ảnh: Zing.vn

Theo VnExpress, Tân Sơn, Phú Thọ là nơi người dân tập trung phát triển các đàn gia cầm theo hình thức chăn thả, trong đó nổi bật là giống gà chín cựa. Trước kia, bản Còi - khu vực nằm sâu trong lõi rừng Xuân Sơn thuộc huyện Tân Sơn được coi là "thủ phủ" của gà 9 cựa. Nhận thấy đây là giống gà đặc biệt, cho chất lượng thịt ngon, có khả năng đem lại lợi nhuận kinh tế cao nên bên cạnh giống gà ri thường phổ biến, nhiều hộ dân tại đây đã tập trung nuôi, nhân giống và phát triển gà 9 cựa.

Người dân đất Tổ còn gọi gà 9 cựa là "vua gà" (chúa gà) bởi vẻ ngoài nổi bật và đặc điểm kỳ lạ là có nhiều cựa. Gà 9 cựa ngày nay thường chỉ có từ 6 đến 7 cựa, những con có 8, 9 cựa không nhiều và được xem là loại lý tưởng, còn giống gà có 11 đến 12 cựa được xếp vào hàng hiếm.

Phóng viên báo Nông Nghiệp Việt Nam cho biết, gà được thả hoàn toàn tự nhiên, sáng kiếm ăn trong rừng, tối về gốc cây ven nhà để ngủ, muốn bắt đãi khách phải dùng... chài tung lên như đánh cá rồi lần trong lưới, con nào to thì cắt tiết, vặt lông, con nào nhỏ lại thả.

Gà 9 cựa ở Phú Thọ giờ đã nổi tiếng khắp cả nước. Nó là sản vật hầu như không thể thiếu cho một hành trình khám phá miền đất Tổ rồi ăn gà truyền thuyết.

gà 1Gà 9 cựa được săn lùng trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Vietnamnet

Công bằng mà nói thịt gà 9 cựa ăn cũng chỉ ngon như gà ri là cùng nhưng nhờ vào yếu tố truyền thuyết lẫn truyền thông (báo chí, trang mạng) mà nó đã giúp cho nhiều người nuôi gà ở huyện Tân Sơn có của ăn, của để. Một đôi gà 9 cựa trưởng thành có giá khoảng một triệu đồng còn ngày lễ, tết giá có thể tăng gấp đôi, gấp ba nhưng cũng không hề dễ kiếm.

Được thưởng thức món gà quý trong một chiều đông nơi sơn cước quả là thú vị và thi vị. Tuy nhiên, theo Dân Việt, để nuôi được một con gà 9 cựa là cả một hành trình dài. Cùng một lứa gà, không phải lúc nào cũng có thể nhân được giống gà 9 cựa, có con chỉ có 7 hoặc 8 cựa, có con không có cựa nào. Gà nhiều cựa có 2 dòng, mỗi chân có 3 cựa hình tam giác gọi là lục đinh, còn mỗi chân có 5 cựa nhưng 1 cựa lép chính là giống 9 cựa. Loại này cựa hình tròn chứ không phải tam giác. Gà giống 9 cựa đất thủy tổ là 1 con gà chọi chính cống với đặc điểm hiếu chiến và hung dữ. Giống gà này có khả năng kháng bệnh rất tốt, chúng cũng rất khôn, có thể trông nhà thay... chó. Nhân được giống gà quý, song các gia đình ở Tân Sơn cũng chỉ nuôi chủ yếu để giải quyết nguồn thức ăn của gia đình.

Sức hấp dẫn của 'vua gà' đất Tổ còn lan tỏa tới mức có đại gia sẵn sàng trả 35-50 triệu/con trong dịp Tết Nguyên đán. Nhưng để mua được nó không dễ, phải đặt hàng và lùng mua khắp vùng đất cổ Phú Thọ vẫn khó có hàng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhà nào cũng muốn có một cặp gà 9 cựa để làm mâm cúng đêm giao thừa bởi thịt của 'vua gà' đất Tổ không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn mang lại ý nghĩa may mắn, sung túc cho những gia đình được thưởng thức gà 9 cựa vào đúng bữa cơm đầu năm.

Nguyễn Thái (tổng hợp) / Ngaynay.vn

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top