Báo cáo về thị trường quảng cáo di động của công ty Adsota công bố ngày 13/12/2017 cho biết, trung bình một tháng, người dùng Việt Nam tải và cài đặt 5 ứng dụng mới và cũng là con số cao nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Báo cáo này cho biết, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng trong tổng số người dùng di động là 84%. Tỷ lệ này ở các thành phố khác cũng rất cao (71%), tăng 9% so với cùng kỳ năm trước (62%). Khu vực nông thôn, gần 70% số người dùng di động cũng đang sở hữu smartphone.
Ứng dụng game sinh lời nhiều nhất
Trung bình, mỗi người Việt có trên điện thoại 33 ứng dụng, trong đó 17 ứng dụng cài sẵn trên máy, 16 do họ tự tải về và cài đặt. Trong số 33 ứng dụng kể trên, 24% (8 ứng dụng) được sử dụng hàng ngày, 15% (5 ứng dụng) không bao giờ được sử dụng.
Các ứng dụng trong mảng game và xã hội được người dùng Việt cài đặt nhiều nhất, trong đó, game là nhóm ứng dụng sinh lời hàng đầu cho các nhà phát triển.
Bên cạnh đó, trong số các ứng dụng có doanh thu cao nhất thì ứng dụng thuộc lĩnh vực giáo dục và công cụ (tools & utilities) chiếm số lượng khá cao trên cả hai nền tảng Android và iOS. Nhìn chung, không có sự khác biệt lớn giữa Android và iOS về các thể loại game có doanh thu cao tại Việt Nam.
Ở Việt Nam, các thể loại game Role playing (nhập vai), Strategy (chiến thuật) and Action (hành động) sở hữu số lượng ứng dụng doanh thu cao nhất, được người dùng trả tiền nhiều nhất trên cả ha nền tảng Android và iOS.
Theo báo cáo, số liệu mới nhất trong quý 3/2017, thì kho tải của Google đã bỏ xa Apple về số lượng cài đặt ứng dụng, mức chênh lệch là 125%. Ấn Độ có lượng tải cao nhất trên Google Play. Hai quốc gia Đông Nam Á là Indonesia và Việt Nam đứng thứ 4 và thứ 7. Trên kho tải của Apple, ba quốc gia có lượt tải cao nhất là Trung Quốc, Mỹ và Saudi Arabia.
"Quảng cáo di động Việt Nam nổi bật nhất khu vực"
Một trong những nghiên cứu quan trọng là về doanh thu quảng cáo trên di động – nền tảng được xem đang có sự phát triển bùng nổ thời gian qua.
Theo báo cáo, trong khoảng thời gian từ quý 3/2016 - quý 3/2017, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng ứng dụng tăng đáng kể. Sự phát triển của kênh ứng dụng đồng nghĩa với sự sụt giảm rất lớn của mobile web trong cơ cấu ngân sách quảng cáo di động.
Đông Nam Á hiện là một trong những thị trường di động sôi động, có tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn cầu. Ngân sách cho quảng cáo di động tại Đông Nam Á dự báo sẽ vượt ngưỡng 2 tỉ USD vào năm 2020. Ba quốc gia gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam đang có nền quảng cáo di động nổi bật nhất khu vực, với các đặc điểm dân số trẻ, số người sở hữu điện thoại smartphone ngày càng đông và ngân sách quảng cáo di động gia tăng nhanh.
Các nhà phát hành Việt đang dành nhiều ngân sách nhất cho RPG (game nhập vai) và Casual (game phổ thông).
Về doanh thu trung bình của một người dùng (ARPU), hiện Nhật Bản và Đài Loan là 2 thị trường dẫn đầu về ARPU trên cả 2 nền tảng Android và iOS (vượt ngưỡng 3,7 USD). Kế tiếp ở khoảng cách khá xa là Đức và Mỹ. Tuy nhiên, về doanh thu trung bình của một người dùng trả tiền (ARPPU), Việt Nam được "xướng tên" khi nằm trong nhóm các thị trường di động tăng trưởng nhanh, cùng với Nga và Trung Quốc, nằm trong khoảng 10-35 USD.
Nhật Bản vẫn là thị trường ARPPU cao nhất thế giới (với 94,4 Dollar USD trên iOS và 81,8 USD trên Android. Tiếp theo là Đài Loan (thứ 2) trên iOS và Hàn Quốc đứng thứ 2 trên Android.
Post a Comment