Đọc bài: "Tại sao cô giáo nói cháu tôi tự kỷ", tôi lại thêm băn khoăn về trường hợp con mình.

Tôi viết bài này mong các độc giả cho thêm lời khuyên để kịp thời định hướng lại cho con. Con trai tôi hơn 4 tuổi, cháu sinh ra thể trạng bình thường. Tôi sinh con khi còn trẻ, chưa có kinh nghiệm dạy con nên giờ nghĩ lại thấy mình đã sai nhiều, rất có lỗi với con.

Việc đầu tiên là tôi muốn con tiếp xúc với tiếng Anh sớm nên từ khi con 5 tháng tuổi đã cho nghe, xem nhạc thiếu nhi tiếng Anh. Việc nghe thì tốt cho con nhưng việc cho con nhìn điện thoại từ sớm là sai. Cộng thêm việc tôi đi làm bận rộn từ 7h sáng đến 7h tối, con ở nhà với bác giúp việc, bác không dạy nhiều mà chỉ ôm con xem tivi suốt ngày, làm con tôi bị nghiện tivi, điện thoại. Con lên 2 tuổi mà vẫn chưa nói được nhiều làm tôi rất lo lắng, mặc dù vậy con vẫn nhận thức được mọi thứ xung quanh, biết màu sắc, hình khối, số đếm, chữ cái, con vật,.. chỉ việc giao tiếp là còn hạn chế.

Năm 3 tuổi con đi nhà trẻ, cô giáo gọi tôi nói rằng có thể con bị tự kỷ, cô khuyên tôi cho con đi khám. Tôi rất lo vì trước đó đã cho con đi khám ở bệnh viện, bác sĩ nói con tôi bình thường, chỉ chậm nói đơn thuần. Nghe lời cô giáo, tôi cho con đi khám lại tại một trung tâm dạy trẻ tự kỷ có tiếng ở Hà Nội, lần này bác sĩ vẫn nói con tôi chỉ chậm nói đơn thuần, chỉ cần tương tác, giao tiếp với con nhiều hơn.

Đến nay con hơn 4 tuổi, sau khoảng thời gian tác động của gia đình, việc giao tiếp của con đã tốt hơn, con nói được câu dài, bố mẹ gọi biết dạ (nhưng rất nhiều lần quên), con biết nghe lời, không còn đập phá, la hét như trước. Tôi thấy con rất tiến bộ so với trước kia nhưng mặt giao tiếp còn chậm hơn nhiều so với các bạn. Đôi lúc nghe người khác (kể cả ông bà nội) nói: "Thằng này chậm, không bằng em này, em kia" làm tôi rất buồn. Mặc dù mặt giao tiếp không được nhanh nhạy nhưng con lại có trí nhớ cực kỳ tốt, tôi không dạy nhiều nhưng con đã biết đọc chữ tiếng Việt, tiếng Anh, biết cộng trừ, đếm số, phát âm tiếng Anh rất chuẩn. Con đã tự biết đi tiểu tiện nhưng việc đi đại tiện vẫn còn bản năng, vợ chồng tôi nhiều lần ép con ngồi bồn cầu nhưng không được vì con rất sợ.

Mong các độc giả cho lời khuyên, con tôi có bị tự kỷ không? Có nên cho con đi khám lại để can thiệp sớm không? Các độc giả ở hoàn cảnh tương tự có thể cho tôi xin tư vấn để dạy con tốt hơn được không? Xin cảm ơn rất nhiều.

Kim

Độc giả gọi vào số09 6658 1270để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top