Mẫu xe côn tay cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam có thêm phiên bản hoàn toàn mới trang bị động cơ 155cc, thừa hưởng công nghệ và thiết kế từ xe thể thao YZF-R1.

Sự thay đổi đáng kể nhất trên Exciter 155 VVA chính là động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn 5cc so với mẫu xe tiền nhiệm Exciter 150cc đi kèm hộp số 6 cấp. Động cơ trên Exciter mới trang bị công nghệ van biến thiên vô cấp (VVA), công suất cực đại 17,7 mã lực, tăng 17% so với phiên bản 150cc.

Có 4 công nghệ nổi bật trên mẫu xe YZF-R1 được áp dụng cho Exciter mới và đây cũng chính là lý do Exciter 155 VVA được mệnh danh là "tiểu R1".

Trong đó, bộ ly hợp A&S trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1 giúp tăng khả năng bám côn, chống trượt côn, chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao. Chính nhờ bộ ly hợp mới này nên Yamaha đã tự tin bỏ hệ thống chống bó cứng phanh trên Exciter 155 VVA.

Tay côn của Exciter 155 VVA có hành trình ngắn hơn 10mm so với phiên bản 150cc trong khi giảm xóc trước lại tăng hành trình từ 90mm lên 100mm nhằm gia tăng cảm giác lái thể thao và khả năng cân bằng khi vào cua ở tốc độ cao

Động cơ Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa.

Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA.

Công nghệ thứ 3 Exciter 155 VVA thừa hưởng từ R1 là công nghệ phủ carbon kim cương. Với công nghệ này, ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) giúp xu-páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn.

Công nghệ thứ 4 là góc phun nhiêu liệu tăng từ 15 độ lên 18 độ tương tự R1, số lỗ phun nhiên liệu cũng tăng từ 6 lỗ của phiên bản 150cc lên 10 lỗ. Việc mở rộng góc phun và tăng số lỗ phun nhiên liệu giúp động cơ đốt nhiên liệu triệt để hơn, qua đó tăng hiệu suất vận hành.

Thiết kế của Exciter 155 VVA cũng thừa hưởng nhiều từ phong cách của R1. Đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau, cho phép thiết kế đèn xe nhỏ gọn hơn, tăng tính khí động học cho xe. Đồng thời khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, cải thiện khả năng quan sát của người lái.

Ống xả và pô xe được bố trí cho công suất đầu ra tối ưu, với bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải. Bổ sung tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh cho tiếng pô trầm và đanh gọn, giảm độ ồn.

Phanh đĩa bánh trước trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Các bộ phận dẫn lực và ma sát được thiết kế cứng chắc tạo nên hệ thống phanh hiệu quả hơn.

Xe trang bị hệ thống khóa thông minh kích hoạt khi người cầm khóa đang ở trong phạm vi cho phép, kết hợp thao tác vặn núm xoay có thể khởi động xe, ngoài ra khóa có tích hợp nút bấm "answer-back" để xác định vị trí xe. Phía trước có ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác. (Chỉ có ở phiên bản cao cấp)

Yên xe thiết kế dạng 2 tầng và được chia tách bởi các đường chỉ khâu. Bình xăng có dung tích 5,4 lít, lớn hơn 1,2 lít so với phiên bản Exciter 150cc. Tay lái tích hợp công tắc đèn xin vượt…

Dự kiến Exciter 155cc VVA sẽ chính thức có mặt tại hệ thống phân phối Yamaha Town kể từ ngày 6/1/2021. Xe có giá bán lẻ đề xuất 46,99 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. Phiên bản cao cấp có giá bán lẻ 49,99 triệu đồng và phiên bản GP có giá 50,49 triệu đồng.

Như vậy, giá bán lẻ Exciter 155cc VVA chỉ tương đương với phiên bản Exciter 150cc.

Yamaha Việt Nam cho biết, Exciter 155cc VVA sẽ hướng tới phân khúc cao hơn và không cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nào trên thị trường hiện nay. Phiên bản Exciter 150cc vẫn tiếp tục được phân phối song song và là đối thủ trực tiếp của Honda Winner. Do phiên bản Exciter 155cc VVA có giá bán không cao hơn nên thời gian tới, Yamaha Việt Nam sẽ điều chỉnh giá bán lẻ của phiên bản Exciter 150cc.

ẢNH CHI TIẾT YAMAHA EXCITER 155CC VVA TẠI VIỆT NAM

Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 triệu đồng - Ảnh 1.
Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 triệu đồng - Ảnh 2.
Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 triệu đồng - Ảnh 3.
Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 triệu đồng - Ảnh 5.
Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 triệu đồng - Ảnh 7.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top