Nhờ tiếng hót đặc biệt, loài chim hét trên dãy Himalaya đã được phân định là loài mới dù có vẻ ngoài tương tự như chim hét Alpine đã biết.

Loài chim hét vừa mới được phát hiện sống tại đông bắc Ấn Độ và Trung Quốc. Nó được mẹ thiên nhiên ban cho tiếng hót đặc biệt phong phú và tính nhạc nhiều hơn so với loài có ngoại hình tương đồng là Alpine. Tên khoa học của loài chim mới - Zoothera salimalii - được đặt để vinh danh nhà điểu loại học, tiến sĩ người Ấn Độ - Salim Ali. 

1453863486-chimmoi1 Loài chim hét Zoothera salimalii tìm thấy ở Himalaya được xác định là loài mới nhờ giọng hót có điểm tương đồng với giọng ca Adele - Ảnh: shanghaibirding

Phát hiện này được đánh giá là tương đối hiếm. Kể từ năm 1947, tính cả Zoothera salimalii vừa ghi tên, mới chỉ có 4 loại chim mới được miêu tả ở Ấn Độ. Trong khi đó, trung bình cứ 5 loài chim mới được xác định mỗi năm kể từ năm 2000 hầu hết đều sống ở Nam Mỹ. 

1453863486-chimmoi2 Chim hét Alpine Zoothera mollissima (trong ảnh) có hình dạng giống nhưng giọng hót không hay như loài mới Zoothera salimalii - Ảnh: Yathin

Loài mới này phổ biến trong rừng lá kim tại Arunachal Pradesh (Ấn Độ) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Nó bị bỏ qua trước kia do sự tương đồng về ngoại hình so với chim hét Alpine.

Shashank Dalvi của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã và Trung tâm khoa học sinh học quốc gia cho biết, loài mới đã được nhìn thấy bởi hàng trăm người xem chim (birdwatcher) nhưng họ không phát hiện ra. Vấn đề là bởi những người đếm chim, xem chim ghé thăm khu vực vào thời điểm nhất định trong năm, mà lại đúng lúc khó được nghe tiếng hót như Adele của chúng.

Mặc dù ngoại hình nhìn giống nhau khiến các nhà khoa học ban đầu chưa phân biệt được loài chim mới và cũ nhưng khi so sánh giọng hót thì mọi chuyện dễ dàng hơn. Tiếng hót của chim hét Alpine (Zoothera mollissima) “nghe rất không êm tai, chói, nứt vỡ…” nhưng loài Zoothera salimalii lại “giàu âm nhạc và đúng giống chim hét hơn” với “một sự pha trộn phong phú các nốt rõ ràng, ngắn, mảnh với các nốt mượt mà”.

“Đối với một nhà nghiên cứu chim, chim hét Himalaya có tiếng hót như giọng Adele vậy còn chim hét Alpine có tiếng hót giống Rod Stewart”, Shashank Dalvi cho biết.

Dalvi nói thêm, không giống nhiều loài mới phát hiện khác, loài chim này không bị đe dọa mà còn cực kỳ phổ biến. “Môi trường sống của chúng không xa xôi, ít nhất là ở Ấn Độ. Bạn có thể nhìn thấy chúng trên đường. Chúng ẩn nấp ngay trên đất thấp”, Dalvi miêu tả.

Bắt đầu từ tiếng hót, nhóm nghiên cứu 6 năm đã tìm hiểu trên 229 mẫu, 4 trong số đó còn sống, và so sánh hình dạng, tiếng hót, DNA và sinh thái học để đưa ra kết luận Zoothera salimalii là loài riêng biệt.

Nghiên cứu này cũng nâng cao một phân loài - chim hét Tứ Xuyên - thành một loài.

 

Post a Comment

 
Top