Tôi là kỹ sư cho một doanh nghiệp Nhật Bản, thu nhập khá, vẻ ngoài nhìn cũng ổn, cao 1m76, biết nấu ăn. Em hơn tôi một tuổi. Tôi quen em trong dịp công ty tuyển thêm nhân sự. Mới đầu tôi không có ấn tượng gì với em, chỉ xã giao bình thường cho đến khi tôi chia tay người yêu. Những lúc buồn, tôi hay tìm đến men rượu. Không hiểu sao em lại biết chuyện, hay nhắn tin tâm sự, chia sẻ những chuyện hằng ngày. Thì ra em đã có gia đình, một con gái và sống không hạnh phúc. Chồng em gia trưởng, cờ bạc, trong lúc vợ sinh con thì phản bội. Lâu dần tôi cảm mến em rồi yêu lúc nào không hay.

Lúc bắt đầu yêu, em vẫn chưa chấm dứt với chồng cũ vì bị dọa sẽ bắt con về cho ông bà nội ở Bắc nuôi. Nhưng sau này thương lượng xong, chồng em để cho em nuôi con và hai người đã hoàn tất thủ tục ly hôn. Yêu được gần 2 năm, em thường chở con đến chỗ tôi chơi. Tôi hay vào bếp nấu ăn đãi hai mẹ con, thỉnh thoảng chở đi chơi xa. Tôi xem bé như con mình, con bé cũng quấn tôi lắm. Tôi thấy vừa thương vừa tội nó. Nhưng thời gian đó em vẫn ở chung nhà với chồng cũ. Tôi hỏi thì em nói chưa đi được vì về nhà mẹ đẻ không chấp nhận, còn dọn ra ngoài em không đủ điều kiện vì toàn bộ tiền dành dụm của em đã phụ trả nợ với chồng cũ lúc xây nhà. Em xin tôi cho thêm thời gian rồi sẽ dọn đi. Tôi hỏi bao giờ, em trả lời "cũng không biết nữa". 

Trong một lần về thăm nhà, ba mẹ tôi hỏi về người yêu và tôi cũng có thú nhận đang quen một người như em. Ban đầu ông bà phản đối kịch liệt vì tôi là trai tân lại có sự nghiệp đàng hoàng, em là gái đã một lần đò. Tôi cố gắng thuyết phục vì thương mẹ con em thật, muốn cho họ một chỗ dựa sau này. Tôi nói dối là em đang ở nhà mẹ đẻ. Rồi ba mẹ tôi bảo dẫn em về cho ông bà xem mặt. Từ lúc đó tới giờ đã qua mấy tháng mà em vẫn ở cùng chồng cũ. Vì yêu nên tôi cố chờ, lâu lâu mà nhắc khéo là hai đứa lại cãi nhau. Tôi không muốn phản bội em nên đành chờ nhưng sợ sẽ không đợi được lâu. Mong chuyên gia và độc giả hãy cho lời khuyên.

Tường

Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hằng gợi ý:

Tường thân mến,

Người phụ nữ sau khi ly dị vẫn sống chung nhà với chồng cũ thường có 2 nguyên nhân: Vì tiền hoặc vì tình cảm.

Có một số trường hợp, trong thâm tâm người vợ không muốn ly hôn chồng. Họ vẫn nấn ná ở lại, hy vọng một ngày nào đó anh ta tỉnh ngộ, suy nghĩ lại, thay đổi, biết đâu có thể hàn gắn gia đình. Ngoài cảm xúc của bản thân, phụ nữ còn mang nặng nỗi lo đối với con cái. Họ nghĩ việc để con được sống gần và tiếp xúc với bố sẽ tốt hơn cho sự phát triển của con. Cũng có những trường hợp không còn tình cảm với chồng, nhưng họ cố ở lại vì không được phân chia tài sản một cách công bằng; hoặc không đủ khả năng tài chính để tự lo cho bản thân và con cái.

Bạn gái bạn nói ở lại vì không đủ điều kiện dọn ra ngoài. Vậy xem như là cô ấy không còn tình cảm với chồng cũ. Nhưng điều kiện mà cô ấy nói ở đây là gì? Nếu đã yêu và xác định lâu dài với bạn thì việc ở chung với một người đàn ông không liên quan, dù có là chồng cũ, thì vẫn không ổn. Không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm của hai bạn, mà nếu gia đình bạn biết sẽ nghĩ không hay về cô ấy.

Bạn hãy phân tích cho bạn gái hiểu sống nhờ ở nhà chồng cũ không phải là phương án lâu dài. Đã ly hôn trước sau gì cô ấy cũng phải chấp nhận thực tế và học cách tự lập. Vì thế hãy khuyên cô ấy dũng cảm dọn ra ngoài sống, chưa có nhà thì đi thuê. Bạn có thể tìm hiểu một vài nơi ở trọ phù hợp, đưa bạn gái đến xem, bàn với cô ấy về cách sắp xếp cuộc sống khi hai mẹ con ra ngoài ở. Khi cuộc sống mới của bạn gái ổn định, lúc này hai bạn có thể tính toán đến tương lai lâu dài.

Trong trường hợp bạn gái xin thêm thời gian, bạn hãy nghiêm túc cho cô ấy một thời gian cụ thể. Nếu bạn gái bạn vẫn không sắp xếp được, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân thực sự khiến cô ấy không thể đi. Có thể cô ấy có nỗi khổ riêng; hoặc do tình cảm dành cho bạn chưa đủ lớn, cô ấy chưa muốn kết hôn cùng bạn; hay cô ấy vẫn còn tình cảm và qua lại thân mật với chồng cũ... Lúc này tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định.

Muốn được chuyên gia Vũ Thu Hằng tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện tâm sự với biên tập viên theo số 02873008899 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính). Các chia sẻ của bạn sẽ được đăng tải trên Tâm sự

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top