Tôi và bạn gái quen nhau được một năm. Trong thời gian này có lúc tôi với cô ấy cãi nhau. Trong khi hai đứa đang giận, cô ấy nói chuyện với chàng trai khác và bắt đầu nói dối tôi để đi chơi chung với anh ta. Sau đó tôi cố làm lành nhưng bạn gái không chịu. Thú thật tôi và bạn gái đã đi quá giới hạn nhiều lần. Nhưng tôi rất chung tình, nên không bao giờ vì lý do gì mà bỏ cô ấy. Cô ấy thuộc kiểu người thích tiến thân một cách dễ dàng. Tôi yêu nhiều nên rất hận. Tôi biết người yêu mới của cô ấy. Tôi có nên cho anh ta biết bộ mặt thật của cô ấy không? Mong chuyên gia và độc giả cho tôi xin lời khuyên.

Toàn

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Chào bạn Toàn,

Một năm là thời gian đủ để bạn và bạn gái nhận ra tính cách của nhau. Ở đây các bạn cãi nhau là vì nguyên nhân gì? Ai là người gây sự trước? Nếu là bạn, bạn cần xem lại tính cách của mình, có gia trưởng, cửa quyền, khó chịu... không? Bởi nếu không nhận diện được sẽ khó có thể tìm ra bản chất sự việc. Bạn nên tự chiêm nghiệm và trả lời, đừng ngụy biện thì mới hiểu được chính mình và không đổ lỗi cho người khác.

Khi giận nhau, bạn gái bạn nói chuyện với chàng trai khác. Bạn nên hỏi tại sao cô ấy lại nói chuyện với chàng trai khác? Có phải do bạn đã để mất lòng tin với cô ấy không? Khi bạn gái bạn đi chung với anh kia, cô ấy bắt đầu có sự so sánh dẫn đến việc bạn cố làm lành nhưng bạn gái không chịu, tức là bạn cố còn cô ấy thì thờ ơ. Dù hai bạn đã đi quá giới hạn nhiều lần nhưng cô ấy không thấy tiếc, vậy thì cô ấy đã nhận ra giá trị khác cao hơn cả vấn đề này.

Bạn đang chủ quan đặt mình hơn bạn gái nên mới tự cho rằng “tính tôi rất chung tình nên không bao giờ vì lý do gì mà bỏ cô ấy”. Nhưng sự thật là bạn đang bị bạn gái bỏ rơi. Điều này cho thấy bạn không nhận ra cái sai của bản thân mà chỉ nghĩ rằng đã gần gũi nhiều lần thì cô ấy phải thuộc về mình.

Bạn nói bạn gái thuộc kiểu người thích tiến thân một cách dễ dàng, có phải ý bạn muốn nói: bạn đã giúp, lo cho cô ấy tiến thân không? Nếu không thì bạn lấy gì để khẳng định cô ấy muốn tiến thân dễ dàng. Bạn cần xem lại việc đánh giá này. Nếu thực sự bạn đã giúp cô ấy tiến thân dễ dàng và bây giờ cô ấy bỏ rơi bạn thì mới có thể trách cô ấy. Còn nếu bạn và cô ấy đến với nhau vì tình yêu thì điều bạn nói về cô ấy không đúng.

Bạn nói yêu bạn gái nhiều nên rất hận. Sự hận thù đang thúc đẩy bạn trả thù, mà rất có thể nguyên nhân gây ra việc chia tay là do bạn. Bây giờ cô ấy đã có bạn trai khác và bạn biết người đó. Vậy bạn nên bình tĩnh xem người kia có gì hơn bạn để rút kinh nghiệm về sau. Bạn đang phân vân “tôi có nên cho anh ta biết bộ mặt thật của cô ấy không". Nếu bạn đã biết bộ mặt thật của cô ấy thì việc gì phải hận. Bạn đang rơi vào tâm lý trả thù tầm thường. Chúc bạn sáng suốt nhìn nhận rõ vấn đề và thoát khỏi vũng lầy thù hận.

Muốn được GS.TS Vũ Gia Hiền tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện tâm sự với biên tập viên theo số 02873008899 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính). Các chia sẻ của bạn sẽ được đăng tải trên Tâm sự.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top