Giải pháp này được xem là cực kỳ hữu ích cho những tài xế thường xuyên ngủ gật trên đường.

Con đường tự động phát nhạc được thiết kế hoàn chỉnh vào năm 2007 ở Nhật bản bởi một nhóm các kỹ sư thuộc Viện nghiên cứu công nghiệp Hokkaido.

Nhóm này dựa vào bản thiết kế ban đầu của kỹ sư Shizuo Shinoda. Ông vô tình phát hiện ra các vết rãnh xướt trên đường có thể phát ra giai điệu phía dưới lốp xe khi có xe lái qua đó.
con-duong-3-bao-tin-nhanh

Con đường sẽ phát ra âm thanh với những giai điệu cao thấp khác nhau, tùy thuộc vào khoảng cách các rãnh sâu trên mặt đường, và quan trọng là tốc độ xe chạy ngang đó.

Con đường giai điệu có chiều dài từ 175m-250m. Trên đường được thiết kế hàng ngàn rãnh sâu, phát ra các giai điệu khác nhau.

con-duong-2-bao-tin-nhanh

Đường rãnh được thiết kế nằm một bên lề để tài xế có thể lựa chọn muốn “nghe nhạc” hay không. Để nghe được âm thanh phát ra theo giai điệu rõ ràng, người lái phải duy trì xe với tốc độ 28mph, giữ một bánh xe đi trên đường rãnh. Lái xe quá nhanh hay quá chậm cũng không tạo ra được những giai điệu theo ý muốn.

Muốn nghe âm thanh phát ra, người điều kiển xe phải duy trì ở tốc độ 28mph, giữ một bánh xe đi trên đường rãnh. Lái xe quá nhanh, âm thanh nghe như tua băng về phía trước. Lái xe quá chậm mang tác dụng ngược lại.

con-duong-1-bao-tin-nhanhBiển thông báo lối vào con đường âm nhạc ở Mỹ

Hiện tại ở Nhật Bản có 4 con đường có thể tự động phát nhạc thuộc các vùng Hokkaido, Wakayama, Shizuoka và Gunma.

Trước đó, tháng 10/1995, kiểu đường tự động phát ra nhạc cũng đã được thiết kế ở Gylling bởi hai nghệ sỹ người Đan Mạch là Steen Krarup Jensen và Jakob Freud-Magnus. Ý tưởng về “Singing Road” (con đường hát) cũng xuất hiện tại Gyeonggi (gần Anyang).

Trong khi đó, con đường giai điệu đầu tiên của Mỹ cũng được thiết kế tại đại lộ K ở Lancaster, California vào năm 2008.

Lối dẫn vào con đường âm nhạc ở Nhật Bản

Những con đường tự phát ra nhạc độc đáo này nếu được thiết kế ở những đoạn đường cao tốc, nguy hiểm, những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn do tài xế ngủ gật hay chạy quá tốc độ sẽ giúp người lái xe tỉnh táo hơn, hạn chế được số lượng lớn tai nạn giao thông.

 

Post a Comment

 
Top