Những hệ lụy của việc trái đất nóng lên đang dần ảnh hưởng đến chính giống nòi của chúng ta.

Các nhà hoạch định chính sách được giao nhiệm vụ giải quyết biến đổi khí hậu đang trong tình trạng cực kỳ bất ổn. Báo cáo năm 2013 của Ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã dự báo, nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ tăng lên từ 5 đến 10 độ Fahrenheit (3-6oC) trong thế kỷ tới nếu chúng ta tiếp tục phát thải khí nhà kính.

Trái đất nóng lên có thể làm giảm khả năng sinh sản của con người  Sự nóng lên của Trái đất có thể làm giảm khả năng sinh sản của con người.

Sự bất ổn đó thực sự phức tạp bởi trên thực tế, hậu quả của sự thay đổi nhiệt độ là chưa thể lường trước, bao gồm cả những ảnh hưởng cơ bản như khả năng sinh sản của con người.

Theo các nhà khoa học, hiểu về cách mà sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là một yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến cả nền kinh tế và sự tồn vong của thế giới. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tại Hoa Kỳ và nhiều nước Châu Âu, trung bình mỗi phụ nữ sinh ít hơn hai đứa con trong cả cuộc đời.

Mối liên kết giữa nhiệt độ và khả năng sinh sản

Theo một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Tulane, Central Florida và Đại học California... sự nóng lên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trực tiếp theo hai cách chính.

Đầu tiên, thời tiết nóng có thể ảnh hưởng đến hành vi tình dục. Sau tất cả, các hoạt động thể chất sẽ trở nên khó khăn hơn trong môi trường có nhiệt độ cao.

Thứ hai, nhiệt độ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến yếu tố sức khỏe sinh sản như sự vận động của tinh trùng và kinh nguyệt. Có một số nghiên cứu thực nghiệm trên động vật có vú đã chứng minh giả thuyết này.

Đây là những giả thuyết hợp lý nhất về sự ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu đối với sức khỏe sinh sản của con người. Dù vậy, những vấn đề này vẫn chưa được điều tra kỹ lưỡng.

Các thí nghiệm "tự nhiên"

Cho đến gần đây, có rất ít sự đồng thuận liên quan đến tác dụng nhiệt độ đến khả năng sinh sản do thiếu các bằng chứng thực nghiệm. Chúng ta không thể định lượng vai trò của khí hậu bằng cách so sánh tỷ lệ sinh ở nơi "nóng" hơn hay "lạnh" hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm "tự nhiên" tại bang Louisiana của Mỹ, bằng cách tập trung vào nohững ảnh hưởng của "ngày nóng" trong tháng nóng bất thường với nhiệt độ trung bình là trên 27oC và phát hiện ra rằng, mỗi ngày nóng làm giảm tỷ lệ sinh chín tháng sau đó khoảng 0,4%, tương đương với khoảng 1.100 ca sinh.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu về sự suy giảm tỷ lệ sinh liệu có được bù đắp bởi sự gia tăng trong những tháng mát mẻ tiếp theo hay không. Và các dữ liệu cho thấy, chỉ một phần (khoảng 32%) trong số tỷ lệ giảm sinh được phục hồi.

Mặc dù có nhiều lý do, nhưng nhóm chắc chắn rằng hành vi tình dục có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết nóng. "Nếu câu chuyện chỉ là nhiệt độ là cho việc quan hệ tình dục trở nên không thoải mái, thì sau đó chúng ta sẽ có thể thấy được sự tăng trở lại của những ca sinh vào những tháng mùa thu mát mẻ. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, tỷ lệ sinh vẫn giảm đi 10 tháng sau đó. Như vậy, rõ ràng những ngày nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Dù vậy, cần nghiên cứu thêm để xác minh giả thuyết này" - một thành viên nhóm nghiên cứu nói.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, điều hòa nhiệt độ có thể làm giảm ảnh hưởng của nhiệt độ tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, để tránh làm trầm trọng thêm vấn đề biến đổi khí hậu, sự gia tăng sử dụng năng lượng cho điều hòa không khí phải được bù đắp bằng việc giảm phát thải ở các bộ phận khác của nền kinh tế.

Ngoài ra, đây cũng chỉ là một nghiên cứu dựa trên mẫu nhỏ, không phải là đại diện cho toàn thế giới. Các nhà khoa học cho biết, nhiều nước đang phát triển và có vùng khí hậu nóng hơn như Ấn Độ có thể sẽ cảm nhận rõ nét hơn những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó có thể bao gồm những thống kê tồi tệ về khả năng sinh sản của con người.

Post a Comment

 
Top