Ông Trump muốn chi 12 tỷ USD giúp nông dân Mỹ vượt chiến tranh thương mại

Một tín hiệu rõ ràng cho thấy ông Trump quyết tâm sử dụng thuế quan làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại..

“Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/7 tuyên bố sẽ chi tới 12 tỷ USD để giúp nông dân Mỹ khắc phục ảnh hưởng của xung đột thương mại leo thang giữa nước này với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác.

Hãng tin Reuters nói rằng đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy ông Trump quyết tâm sử dụng thuế quan làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại hiện nay.”

Nếu điều này được thực thi thì xem như kinh tế Trung Quốc đứng bên bờ vực của sự sụp đổ. Lúc này, toàn bộ hàng hoá Trung Quốc vào Mỹ sẽ chịu mức thuế khá cao. Đồng thời, Mỹ cũng gia tăng kiểm soát gắt gao việc ăn cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, chặn đường thôn tính các DN công nghệ cao của Mỹ và Châu Âu qua hình thức M&A. Các Tập đoàn công nghiệp lớn của Mỹ, Nhật, Hàn, Châu Âu tại Trung Quốc sẽ rút vốn về bản xứ hoặc nhổ neo chạy qua các nước thứ ba.

Những hy vọng mong manh của Trung Quốc liên minh với Châu Âu để hình thành lực lượng chống trả cuộc chiến thương mại của Mỹ đã bất thành. Một kẻ ma mãnh, bịp bợm thì không thể kiện ra toà án WTO, bởi nơi đó đang có gần 700 hồ sơ của các nước đang khởi kiện Trung Quốc gian lận thương mại. Bản thân Trung Quốc cũng coi phán quyết của toà án quốc tế không ra gì trong vụ xử kiện của Philipine về Đường lưỡi bò nuốt trọn Biển Đông. Hơn nữa, Mỹ cũng xem cái WTO không ra đếch gì, thậm chí hù doạ rút ra khỏi tổ chức này. Các đồng minh Châu Âu lâu nay hưởng lợi từ thị trường Mỹ, được Mỹ che cho chiếc ô an ninh bởi 70% kinh phí đóng góp cho lực lượng NATO, nay Trump yêu cầu cân bằng cán cân thương mại và đóng góp 2% GDP vào ngân sách NATO thì cũng phải cắn răng chịu, bởi nếu không thì Trump rút quân và khí tài đang đồn trú, bảo vệ Châu Âu về. Khi đó, chú Gấu đói Nga chồm qua chắc chắn cả Châu Âu mắt ăn, mất ngủ.

Mùa thu tới, Putin đường đường chính chính bước vào Nhà Trắng gặp Trump trong sự ngỡ ngàng, kinh ngạc, tức giận của không ít chính khách Mỹ và nguyên thủ các quốc gia Châu Âu, nhất là Trung Quốc. Bởi, từ lâu Nga chính là kẻ thù trực diện, lâu dài của cả Mỹ và EC, nhưng lại là đồng minh chính trị và súng đạn của Trung Quốc.

Tính cách thất thường của Trump đã tạo ra khá nhiều hụt hẫng cho nhiều chính trị gia trong và ngoài nước Mỹ. Người ta chẳng hiểu Trump đang làm điều gì? Trump sẽ đưa thế giới này đi đến đâu? Nhưng xâu chuổi các sự kiện thì có thể thấy tương đối rõ nước cờ của Trump. Nếu đối chiếu với nội dung tuyên ngôn nhậm chức Tổng thống của Trump vào ngày 20/01/2017 thì càng sáng tỏ hơn. Trump đang đưa nước Mỹ trở về vị trí vỹ đại bằng sự công bằng, minh bạch trong giao thương kinh tế và bảo vệ an ninh, hoà bình quốc tế. Trump chặn bầu sữa ngọt mà lâu nay cả Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và nhiều nước khác mãi bám vào thị trường bất bình đẳng của Mỹ. Những nước nào được Mỹ đưa ô dù ra bao che an ninh thì hãy bỏ tiền ra sòng phẳng. Và những nước nào quan hệ giao thương thì cứ xem cán cân thương mại mà xuất/nhập hàng. Rất đơn giản. Trump đang bảo vệ cho toàn thể nhân dân Mỹ, không bảo kê, bảo kiết gì cho anh nào cả.

Rồi đây, liệu sự bành trướng, bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông có còn được Nga a dua ủng hộ chính trị hay bơ vơ, lạc lỏng giữa thiên hạ? Chắc chắn Putin đã đổi dòng khi bắt tay với Trump. Bản thân Nga bao năm nay bị cấm vận ngặt nghèo, kinh tế khó khăn quá nên đã phải cắn răng bán bao nhiêu bí mật công nghệ quân sự cho kẻ điếm đàng thì nay cũng mừng rỡ khi gặp dịp may Trump chìa bàn tay ra cứu giúp. Mất Nga là mất đi một chân kiềng chính trị vô cùng quan trọng trong thế chống đỡ của Trung Quốc trên bàn cờ quan hệ quốc tế.

Hiện nay Trung Quốc đang giẫy giụa chống đở trước sự chao đảo của nền kinh tế bởi hàng loạt quả tomathue của Trump bắn ra. Tập Cận Bình đã khăn gói sang Ả Rập Xê Út và các nước Châu Phi nhưng chắc chắn sẽ không mang lại gì nhiều. Dù vừa bơm vào thị trường 7,4 tỷ USD, nới rộng các chính sách tiền tệ nhằm phá giá đồng Nhân dân tệ, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn tạm thời để cứu thị trường chứng khoán giảm bớt sắc màu rực đỏ và khỏi bể bong bóng bất động sản. Con dao hai lưỡi này lạm dụng quá đà sẽ dẫn đến lạm phát lại càng nguy hiểm hơn.

Rồi đây, đại công trường sản xuất của Trung Quốc sẽ từng bước vỡ vụn, mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ quốc tế và hình thành nên những quy định mới trong giao thương hàng hoá toàn cầu.

Theo An Huy

Theo VnEconomy

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top