Google vẫn kiếm được hàng tỷ USD lợi nhuận dù mới đây lĩnh một án phạt khổng lồ từ Liên minh châu Âu (EU).

Theo tin từ CNN, Alphabet - công ty mẹ của Google - chứng kiến lợi nhuận giảm trong quý 2/2018 do án phạt 5 tỷ USD do cơ quan chống độc quyền của EU. Tuy nhiên, doanh thu tăng mạnh đã khiến lợi nhuận của Google chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo kết quả kinh doanh do Alphabet công bố ngày 23/7 cho thấy công ty này lãi 3,2 tỷ USD trong quý 2, so với mức lãi 3,5 tỷ USD cùng kỳ 2017. Nếu không dính án phạt 5 tỷ USD vào tuần trước, lợi nhuận quý của Alphabet đạt 8,3 tỷ USD.

Án phạt mà EU đưa ra đối với Google được dựa trên kết luận cho rằng công ty này lợi dùng thế độc quyền về hệ điều hành Android để áp đặt ứng dụng của mình trên điện thoại thông minh (smartphone) của người dùng và bóp nghẹt đối thủ. Phán quyết của EU yêu cầu Google trao cho các nhà sản xuất smartphone quyền tự do lớn hơn trong việc quyết định sẽ cài đặt những ứng dụng nào trên những sản phẩm điện thoại dùng Android.

Án phạt của EU được đưa ra sau khi quý 2 đã kết thúc, nhưng Alphabet đã tuyên bố từ trước là sẽ đưa khoản phạt này vào báo cáo tài chính quý 2. Công ty cũng nói sẽ kháng cáo bản án của EU.

Khi được hỏi về ảnh hưởng từ phán quyết của EU đối với hoạt động kinh doanh của Google, Giám đốc điều hành (CEO) Sundar Pichai nói "còn quá sớm" để xác định, và "chúng tôi còn đang phân tích".

Tổng doanh thu của Google trong quý 2 đạt 32,7 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ doanh thu tăng mạnh ở mảng quảng cáo, bao gồm quảng cáo qua tìm kiếm trên di động và quảng cáo video trên YouTube.

Doanh thu quảng cáo của Google đạt 28 tỷ USD trong quý 2, so với mức 22,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu Alphabet tăng tới 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Hai, đạt mức cao chưa từng thấy, nhờ kết quả kinh doanh khả quan này.

Nhà phân tích Daniel Ives thuộc GBH Insights nói rằng doanh thu quảng cáo của Google khẳng định sự vững vàng của công ty này trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty chịu sự giám sát ngày càng lớn của các cơ quan chống độc quyền và bảo vệ dữ liệu người dùng.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top