Hiệp hội taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Tp.HCM và Hiệp hội taxi Đà Nẵng vừa có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ góp ý về việc sửa đổi bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP (lần 4) kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Cụ thể, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị bổ sung quy định về màu biển kiểm soát dành cho xe kinh doanh vân tải theo hướng: Tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sẽ được cấp biển kiểm soát có màu riêng (màu vàng) để thuận tiện hơn trong việc quản lý và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lý của một số nước trên thế giới.
Ngoài ra, quy định này cũng nhằm phân biệt xe dưới 9 chỗ có kinh doanh hoặc không kinh doanh vận tải hành khách.
Theo các hiệp hội này, trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ là xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội kiến nghị cần quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau bằng đồng hồ taximete hoặc phần mềm dựa theo km và thời gian kinh doanh… là loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi.
Taxi có taxi thông thường tính tiền theo đồng hồ và taxi điện tử tính tiền theo phần mềm.
Như vậy theo các hiệp hội này, đối với xe 9 chỗ ngồi trở xuống hoạt động vận tải theo hợp đồng thì chỉ thực hiện hợp đồng bằng giấy - do vậy cần bỏ khái niệm xe hợp đồng điện tử đối với xe chở khách dưới 9 chỗ ngồi để tránh chồng chéo và tạo sự minh bạch trong kinh doanh.
Cũng theo đại diện các hãng taxi truyền thống, cần đưa loại hình kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử đang thí điểm hiện nay vào diện kê khai giá hoặc áp giá sàn, giá trần như Indonesia đang áp dụng với Grab…
Bày tỏ quan ngại trước việc Grab liên tục báo lỗ, đồng thời lượng xe ngày một gia tăng, đại diện Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cần xem lại việc cho kéo dài thí điểm đối với Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải.
"Với số lượng phương tiện phát triển bất thường như trên khi tham gia giao thông, gây ùn tắc là khó tránh khỏi. Sự cởi mở quá mức về điều kiện kinh doanh cho loại hình xe hợp đồng điện tử này đã dẫn đến việc các địa phương không thể kiểm soát do không có đặc điểm nhận dạng rõ ràng xe Grab", đại diện các hãng taxi truyền thống bày tỏ lo ngại.
Do vậy, đại diện các hiệp hội taxi đã kiến nghị Chính phủ nên cho tạm dừng thí điểm loại hình này cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86 - với các quy định rõ ràng, minh bạch, công bằng hơn cho các hoạt động vận tải.
Trong văn bản gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Hiệp hội taxi 3 miền cũng đưa ra một loạt kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải trong Nghị định 86 và một số thông tư có liên quan.
Theo các hiệp hội, đây là những điều kiện "trói buộc" với taxi truyền thống.
Cụ thể, 3 hiệp hội này cho biết, hầu hết đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất đã làm chủ được công nghệ có độ bền chính xác và ổn định cao. Trong khi đó, cùng hoạt động kinh doanh như taxi, Grab hiện tính tiền trên thiết bị Google Maps nhưng không phải kiểm định mặc dù không thể chính xác 100%. Do vậy cần bỏ việc kiểm định đồng hồ taximet chu kỳ kiểm định 12 tháng như hiện nay.
Đồng thời việc khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động đề nghị áp dụng 12 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần như hiện nay. Việc này theo các hiệp hội rất tốn kém thời gian và kinh phí, trong khi khám sức khoẻ đủ điều kiện lái xe thì được cấp bằng lái có giá trị 10 năm.
Ngoài ra, các hiệp hội này cũng kiến nghị bỏ thời gian lái xe 10h/ngày và nâng lên 12h/ngày đối với người lao động.
Về mức phí thuê Cục Tần số Vô tuyến điện tại Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng hiện rất cao so với các tỉnh khác nên Hiệp hội taxi 3 miền cũng đề xuất giảm mức phí thuê xuống 10 triệu đồng/tần số/năm thay vì mức 20 triệu đồng/năm như hiện nay. Các hiệp hội taxi mong muốn thay đổi có thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ trên địa bàn.
Post a Comment