Tôi 26 tuổi, đang làm nhân viên tài chính cho một tổ chức nước ngoài tại quê nhà với mức thu nhập khoảng 15 triệu/tháng. Công việc hiện tại của tôi nói chung khá thoải mái, ngoài thu nhập ổn định nói trên tôi có thể kiếm thêm 2 đến 3 triệu/tháng nhờ dạy kèm tiếng Anh hoặc dịch thuật. Mức thu nhập của tôi so với các thành phố lớn như Hà Nội hay Sài Gòn không cao nhưng ở quê đó là một con số đáng mơ ước đối với rất nhiều người. Tôi và chồng sắp cưới có dự tính lập gia đình vào năm sau nhưng vừa rồi anh nhận được một lời mời đi học tập và làm việc tại Nhật một năm, được công ty đối tác hỗ trợ ăn ở.

Tôi đang phân vân không biết có nên từ bỏ công việc hiện tại để theo anh sang Nhật không. Tôi là cô gái năng động, cầu tiến, rất muốn tận dụng cơ hội này để sang đó học hỏi thêm kinh nghiệm sống, học thêm tiếng Nhật mở rộng cơ hội làm việc cho bản thân sau này. Tuy nhiên, nếu đi theo chồng sắp cưới thì chỉ được hỗ trợ chỗ ở cùng với anh, còn vấn đề ăn uống, đi lại và học phí học tiếng Nhật tôi phải tự lo, chi phí theo như tôi tự tính toán khoảng hơn 300 triệu/năm bao gồm cả tiền học tiếng Nhật.

Tôi tự nhận thấy mình là người có năng lực tốt, tiếng Anh giỏi, đã có kinh nghiệm làm việc gần 5 năm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì dù năng lực có giỏi đến cỡ nào mà tiếng Nhật một chữ bẻ đôi cũng không biết như tôi rất khó để tìm được công việc ở Nhật cho dù đó là những việc chân tay như lễ tân quán cà phê, nhà hàng vì ở Nhật họ không dùng tiếng Anh phổ biến. Như vậy, chồng sắp cưới sẽ phải chuẩn bị tinh thần chi trả tất cả khoản chi phí đó nếu có tôi theo cùng và tôi không thể kiếm được việc làm thêm.

Hơn nữa, nếu theo anh ấy sang Nhật, tôi sẽ mất đi khoản thu nhập khoảng 200 triệu/năm, tổng chi phí đánh đổi là 500 triệu/năm. Đổi lại, tôi có một năm để học tiếng Nhật ngay tại bản xứ, có thể thành thạo thêm một ngoại ngữ thứ hai sau tiếng Anh khi trở về Việt Nam, giúp cho cơ hội làm việc của tôi ngày càng rộng mở. Hoặc nếu chúng tôi có dự định ở lại Nhật tiếp tục làm việc thì tôi cũng có tự tin kiếm được việc làm tốt ở đó sau khi hoàn thành khóa học tiếng Nhật.

Tôi viết bài  này rất mong nhận được sự tư vấn của các bạn, các anh chị đã và đang sống, học tập, làm việc ở Nhật về cơ hội việc làm đối với những người không biết tiếng Nhật như tôi. Bởi vì chi phí cơ hội tôi phải bỏ ra khá lớn nên thực sự rất phân vân. Cám ơn mọi người đã đọc bài và rất mong nhận được sự chia sẻ.

Thoa

Post a Comment

 
Top