UBND thành phố Hải Phòng mới đây đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch dự án tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long, thuộc huyện Cát Hải, do Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà (đơn vị thành viên của Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng cho biết, lưu lượng giao thông của dân cư và khách du lịch qua đảo Cát bà là khoảng 1.300/xe ngày. Thực tế hiện nay, với lượng khách du lịch đến Cát Bà năm 2017 là 2,1 triệu lượt khách thì trong những ngày cao điểm (sau khi tuyến đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện khách thành) lượng xe ôtô thông qua tuyến phà Cát Hải - Phù Long là khoảng 1.197 xe/ngày.

Năng lực hiện nay của tuyến phà không đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách, trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, lượng phương tiên giao thông ùn tắc tại khu vực hai bên bến phà kéo dài tới hơn 10km.

Trong khi đó, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND Thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2732/QĐ-UBND ngày 5/12/2014 xác định việc đầu tư xây dựng các dự án, công trình phục vụ du lịch theo quy hoạch thì đến năm 2025 lượng khách du lịch tới Cát Bà là từ 3,7 - 5 triệu lượt khách/năm.

Do đó, việc tăng cường các phương thức vận chuyển hành khách khác sang đảo để phục vụ phát triển du lịch là cần thiết.

Văn bản của UBND Thành phố Hải Phòng cho biết, tháng 4/2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có Thông báo số 103-TB/TU chấp nhận phương án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tại quần đảo Cát Bà do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (tập đoàn Sun Group) đề xuất, trong đó có xác định tuyến cáp treo Cát hải - Phù Long; UBND Thành phố Hải Phòng có thông báo số 209 ngày 26/5/2017 đồng ý bổ sung loại hình giao thông du lịch bằng cáp treo liên kết Cát Hải - Phù Long vào Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát bà đến năm 2025 và quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà (công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group) đầu tư xây dựng dự án cáp treo này tại Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 24/7/2017.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long của Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà, theo UBND Thành phố Hải Phòng, là phù hợp với chủ trương, định hướng quy hoạch của thành phố, góp phần phát triển, khai thác tiềm năng du lịch quần đảo Cát Bà theo hướng đảo thông minh, không có khói xe, bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái tự nhiên trên đảo; góp phần phát triển kinh tế xã hội theo hướng đô thị xanh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long có khu vực nhà ga, bãi đỗ xe Cát Hải tại xã Đồng Bài, đảo Cát Hải thuộc địa giới của Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát hải xác định khu vực đảo Cát Hải có tính chất, chức năng chính là khu công nghiệp, kho tàng, cảng và dịch vụ.

Trên cơ sở đó, thành phố Hải Phòng đã triển khai lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu vực đảo Cát Hải để cụ thể hóa nội dung của đồ án quy hoạch chung với các khu chức năng chính là công nghiệp, kho bãi, cảng, logistic, dịch vụ thương mại, khu tái định cư,…

Theo quy hoạch được duyệt, thành phố Hải Phòng đã cấp Giấy quy hoạch số 01/GPQH ngày 17/8/2017 cho chủ đầu tư để thực hiện dự án xây dựng tuyến cáp treo. UBND thành phố Hải Phòng cũng đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và phê duyệt quyết định cho Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà thuê toàn bộ 20,44 ha đất thuộc dự án.

Đáng chú ý là, mặc dù Hải Phòng đã cấp giấy phép quy hoạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng tuyến cáp treo, nhưng tháng 5/2018, Bộ Xây dựng có văn bản số 1114 với nội dung: "Theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg năm 2012, Quy hoạch tổng thể du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 thì khu vực huyện Cát Hải, Hải Phòng không có tuyến cáp treo và bãi đỗ xe là đất cảng, đất công nghiệp và khu sinh thái bảo tồn rừng ngập mặt, theo Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng việc điều chỉnh tính chất, chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch nêu trên phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ".

Chính vì vậy, UBND Thành phố Hải Phòng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Hải Phòng được cập nhật dự án tuyến cáp treo án tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long của Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà vào quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Gần đây nhất, đầu năm 2018, Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương tuyến cáp treo 3 dây nối thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm, tại Phú Quốc (Kiên Giang). Tuyến cáp treo này có tổng chiều dài hơn 7.899 m, nối từ thị trấn An Thới qua các đảo Hòn Rỏi, Hòn Dừa tới Hòn Thơm, và theo Sun Group, cáp treo Hòn Thơm được tổ chức Guinness chứng nhận là Cáp treo dài nhất thế giới ngay trong ngày khai trương.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top