Tôi là nữ, 24 tuổi, là nhân viên văn phòng được 3 năm, công việc liên quan tới chứng từ.

Gần đây tôi đột nhiên không thể đi vào giấc ngủ trưa tại văn phòng, trong khi buổi tối ở nhà tôi vẫn ngủ rất ngon. Trước đó, ở trên công ty tôi không bị vậy. Tôi tìm hiểu nguyên nhân thì thấy mình bị thế là do tâm lý.

Cách đây 3 tháng, có một hôm tôi không ngủ trưa được (có lẽ hôm đó uống cà phê). Sau hôm đó cứ đến giờ ngủ trưa tôi luôn tự áp lực bản thân phải cố gắng ngủ. Tới giờ ngủ trưa, tôi rất buồn ngủ, tưởng như chỉ cần nằm xuống là có thể ngủ. Thế nhưng khi trải chiếu ra nằm thì giống như trong não có cái công tắc bật lên, không thể đi vào giấc ngủ được; luôn nghĩ là cố gắng ngủ, mà việc cố đó sẽ làm cho đầu óc tỉnh táo.

Tôi nhận ra điều đó nên thử không suy nghĩ, nhưng đã quá muộn. Buổi tối tôi vẫn ngủ được vì không có suy nghĩ ép mình phải ngủ. Do biết nguyên nhân nên có một hôm ở nhà tôi đã dại dột thử nghĩ như mình đang ở công ty, xem có ngủ được không. Vậy là tôi mất ngủ nguyên đêm. Từ đó về sau, giấc ngủ ở nhà cũng bị ảnh hưởng, lâu lâu tôi bị mất ngủ cả đêm.

Trước giờ tâm lý tôi khá yếu, quá vui hoặc quá buồn sẽ khó ngủ. Ví dụ ngày mai thi học sinh giỏi, tối nay tôi sẽ không ngủ được, có thể thức tới 1-2h sáng chứ chưa bao giờ thức nguyên đêm.

Công việc của tôi tương đối nhẹ nhàng, do biết sắp xếp thời gian nên có hôm làm xong sớm, chỉ ngồi đọc báo. Các mối quan hệ xung quanh tôi không được tốt lắm, nhưng chỉ là không thân thiết với mọi người chứ chưa bao giờ xung đột, to tiếng với ai. Tôi ngại, tự ti, ít nói. Tôi không nghĩ điều đó ảnh hưởng tới giấc ngủ, vì từ nhỏ đến lớn mối quan hệ xung quanh tôi đều như vậy. Tôi buồn nhưng chưa thể cải thiện được.

Tôi đã có bạn trai 3 năm rồi, mối quan hệ bình thường, không quá hạnh phúc nhưng cũng chỉ có vài xung đột nhỏ, giận hờn một lúc là hết. Tôi không áp lực tiền bạc, mẹ cũng có thu nhập ổn định. Tôi để dành được khoản tiết kiệm cho riêng mình. Xin kể ra vậy để mọi người có cái nhìn bao quát hơn. Tôi thử đổi vị trí ngủ ở văn phòng 3 lần, cũng mở nhạc không lời (lúc thì có lời), mở audio sách để phân tán suy nghĩ nhưng vẫn không được.

Tôi gặp bác sĩ và được kê đơn thuốc. Đúng là thuốc làm tôi buồn ngủ khủng khiếp nhưng vẫn không ngủ trưa được. Do đó, đến chiều vào giờ làm thì tình trạng tôi tệ hơn rất nhiều so với khi chưa dùng thuốc. Tôi mua trà thảo mộc, hoa nghệ tây về uống cũng bị tình trạng tương tự như uống thuốc, cơ thể vẫn rất muốn ngủ nhưng đầu óc thì không. Ai từng mất ngủ chắc sẽ hiểu cảm giác khủng khiếp như nào. Tôi buồn ngủ, đau đầu kinh khủng, không thể tập trung được nên dẫn đến sai sót trong công việc. Hy vọng có anh chị nào từng bị khó đi vào giấc ngủ có thể cho tôi vài kinh nghiệm.

Lam

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top