Em và anh yêu nhau 6 năm, quen 2 năm và kết hôn được 4 năm. Giờ vợ chồng em đang trong giai đoạn ly thân, anh ấy nói không còn yêu em, vì em không tin tưởng anh ấy, lại hay nổi cáu. Một năm tụi em chỉ cãi nhau 4, 5 lần, đều là những vấn đề nhỏ, thế mà cứ xảy ra trong suốt 6 năm nay. Mỗi lần như vậy em lại bực bỏ ra ngoài, còn anh thì về nhà mẹ ngủ có khi 2, 3 ngày. 

Tụi em đang ở Mỹ, em đi làm suốt ngày tới tối mới về, chuyện chăn gối cũng không thường xuyên, thấy em đi làm nhiều mệt, anh thấy tội nên cũng không đòi. Mà mỗi lần cãi nhau em lại đòi ly hôn dù biết như vậy là rất có lỗi. Và lần này anh ấy muốn ly hôn thật, trong khi thực sự em không hề muốn. Em đang phải gặp bác sĩ để điều trị kiểm soát cơn giận

Em nhắn tin xin anh thêm thời gian rồi từ từ nộp đơn ly hôn, tụi em chưa có con nên theo luật Mỹ sẽ ly hôn rất nhanh. Anh ấy trả lời lại sẽ chờ em, nhưng là chờ em bình tĩnh, ổn định lại rồi ly hôn chứ không phải chờ em thay đổi. Anh ấy nói mọi thứ đã quá trễ. Gia đình 2 bên đã cố gắng nhiều nhưng anh vẫn nhất mực đòi ly hôn dù không hề có người khác bên ngoài. Em nên làm gì bây giờ. Xin hãy giúp đỡ, em rất cần lời khuyên. 

Hồng Anh

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm gợi ý:

Hồng Anh thân mến,

Thật khó để tư vấn sát vấn đề khi em khi kể khá sơ sài về tình huống của mình, tuy vậy chị sẽ cố gắng phân tích trên những gì em chia sẻ. Em nói không muốn ly hôn mà mỗi lần vợ chồng cãi nhau lại dọa ly hôn, em làm điều này vì tính thích làm cao với chồng, hay chỉ là thói quen, dọa mà không hề nghĩ đến điều mình nói sẽ có ngày thành hiện thực. Hồng Anh nên biết, đối với đàn ông, việc vợ đòi ly hôn là một tổn thương rất lớn khiến anh ấy nghi ngờ mối quan hệ hôn nhân của mình, là không chắc chắn và không có gì bảo đảm sẽ ổn định bền vững. Anh ta sẽ nghi ngờ cả bản thân nhưng không nói ra, cũng không làm ầm ĩ, nó như niềm đau chôn giấu trong lòng, đến khi chín muồi sẽ bùng nổ.     

Em không kể rõ mỗi lần vợ chồng cãi nhau là về vấn đề gì, có lặp đi lặp lại không, nhưng qua thông tin ít ỏi chị hiểu em hay cáu giận và nghi ngờ, em ghen tuông vì không tin tưởng anh ấy, điều này là tối kỵ trong quan hệ hôn nhân. Không một người đàn ông nào muốn chung sống với người vợ luôn nghi ngờ và ghen tuông quá mức, họ sẽ mệt mỏi, chán nản và cảm thấy bị coi thường. Em đã phạm phải sai lầm trong ứng xử vợ chồng.

Có lẽ em có chút vấn đề về tâm lý cá nhân, đặc biệt là trong mối quan hệ thân mật. Trong tâm lý, theo thuyết gắn bó, có trường hợp gọi là rối loạn mối quan hệ thân mật, những người đó rất khó thiết lập được mối quan hệ mật thiết với người khác, vì họ luôn nghi ngờ, ghen tuông một cách không có cơ sở. Điều này không phải do đối phương tạo ra, mà là do một chấn thương tâm lý hay biến cố nào đó trong quá khứ, như cha mẹ ly hôn vì ngoại tình, hoặc liên tục bị người yêu phản bội, hay bị cha mẹ bỏ bê lúc nhỏ, thiếu thốn tình thương, sự quan tâm chăm sóc…

Ngoài ra, em nói mình là người không kiềm chế cảm xúc, đang điều trị kiểm soát cơn giận, cho thấy trong quá trình sống chung, có lẽ em đã làm tổn thương chồng không ít. Vậy có gì chắc chắn em sẽ không tiếp tục làm tổn thương anh ấy trong tương lai? Em có thực sự thay đổi không hay chỉ vì đối mặt với nguy cơ tan vỡ gia đình nên mới nhìn lại? Phải chăng chồng em đã mất niềm tin rồi?

Mỗi lần cãi nhau, em bực bỏ ra ngoài và đòi ly hôn, kiểu này dễ gây hiểu lầm cho anh ấy, rằng em có mối quan hệ khác, hoặc đã chán cuộc hôn nhân này. Nhiều lần như vậy làm tình cảm vợ chồng rạn nứt, chồng em cảm thấy bị tổn thương và tự ái đàn ông, nhất là khi chuyện chăn gối không thường xuyên, em cũng không quan tâm, càng làm cho anh ấy thêm chán nản, mất hứng thú và thiếu động lực để tiếp tục. Bên cạnh đó, vợ chồng em đã chung sống nhiều năm mà không có con, đây cũng là vấn đề khiến anh ấy dễ đi đến quyết định khi không có gì ràng buộc.

Ly thân gây bất lợi cho mối quan hệ vợ chồng, tình hình không khả quan khi chồng em vẫn kiên quyết ly hôn. Tuy vậy, việc anh ấy đồng ý hòa hoãn, cho em thêm thời gian cho thấy anh ấy là người có tình có nghĩa, không đến nỗi khắc nghiệt với em. Trong lúc này, nếu em đã nhận ra vấn đề của vợ chồng, thấy cần thay đổi điều gì, thì một cuộc can thiệp từ các nhà chuyên môn tâm lý là rất cần thiết. Em thử đề nghị chồng cho cả hai một cơ hội, mời anh ấy đến gặp chuyên gia tâm lý rồi hãy quyết định; hoặc hãy nói chuyện thật thẳng thắn, chân thành và bình tĩnh để cả hai có dịp nhìn lại xem hôn nhân đã đổ vỡ tới đâu, có còn thương và tôn trọng nhau nữa không. Nếu vẫn còn, em nên quyết liệt thay đổi những sai sót trong ứng xử của mình, cuộc hôn nhân này mới có thể cứu vãn được, tuy nhiên với điều kiện chắc chắn chồng em không hề có mối quan hệ nào khác bên ngoài.    

Chúc em bình tĩnh và mềm dẻo trong vấn đề của mình!

Muốn được Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện chia sẻ tâm sự với biên tập viên theo số 02473002222 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top