Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đang làm việc với các bên liên quan, giám sát diễn biến vụ việc "Apple làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ", ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ iPhone 7 Plus trở xuống tới iPhone SE) do Apple cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục này đã khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm liên quan nói trên cần chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

"Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới", văn bản của cơ quan này cho biết.

Trước đó, từ cuối năm 2017, truyền thông trên thế giới và trong nước đưa tin Apple phải đối mặt với những cáo buộc cố tình hạ thấp hiệu suất xử lý của các model iPhone đời cũ mà không hề báo trước. Apple sau đó đã chính thức đưa ra lời xin lỗi và tuyên bố giảm chi phí thay pin mới cho các sản phẩm từ iPhone 6 trở lên, từ 79 USD xuống còn 29 USD.

Tuy vậy, hành động này của Apple được phân tích rằng đây thực chất là một hình thức kiếm lời bởi mức phí thay pin được coi là quá đắt, và việc làm của Apple không những không phải là giải pháp tích cực mà còn mang tính kinh doanh, nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho hãng.

Chính vì thế, Apple đang phải đối mặt với một loạt các vụ kiện đã được mở ra tại California, New York, Illinois, Hàn Quốc hay khiếu nại pháp lý ở Pháp. Gần đây nhất, Apple còn bị cơ quan chống độc quyền Italia (AGCM) điều tra vì bị cáo buộc cố tình làm chậm iPhone.

Còn tại Trung Quốc, người tiêu dùng cũng thông qua Tổ chức bảo vệ quyền người tiêu dùng Thượng Hải đã yêu cầu Apple trả lời về vấn đề làm chậm pin iPhone của mình.

Tại Việt Nam, ngày 10/1, hai luật sư là Nguyễn Ngọc Hùng và luật sư Trần Mạnh Tùng, thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, đã đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn khởi kiện của họ kiện Apple Inc (trụ sở ở Mỹ) có đại diện thương nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam (trụ sở tại Tp.HCM) và được nộp lên TAND Tp.HCM.

Theo đó, các luật sư yêu cầu Apple phải khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn khi cập nhật phần mềm, hệ điều hành mới cho iPhone khi phân phối cho người dùng Việt Nam.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top