Tôi 29 tuổi, có ngoại hình và điều kiện công việc tốt. Chỉ còn vài tháng nữa là kỉ niệm 4 năm ngày tôi và bạn gái yêu nhau. Tôi yêu cô ấy hơn cả bản thân mình, yêu cách cô ấy cười và cảm thấy hạnh phúc khi làm cô ấy vui. Tôi lên kế hoạch cầu hôn bất ngờ vào đúng dịp kỷ niệm 4 năm, nhưng không ngờ cô ấy đã đi rất xa không một lời từ biệt, dù trước đó một tuần chúng tôi còn gặp rất vui vẻ (chúng tôi yêu xa).

Hiện tại cô ấy ở xa và vẫn liên lạc với tôi hàng ngày. Cô ấy nói ra đi vì không thể bên cạnh khi tôi ngày càng tốt, và thấy khó đối mặt vì quá khứ trước đây. Cô ấy không nói rõ nhưng tôi nghĩ đến nhiều tình huống có thể xảy ra và thấy không có gì quan trọng bằng cô ấy. Tôi đã tâm sự, nói luôn mở rộng vòng tay đón cô ấy quay về và tôi có đủ khả năng để chăm sóc tốt cho cô ấy cả đời, nhưng cô ấy không đồng ý, nói không thể sống cùng tôi, chỉ cần thấy tôi hạnh phúc là đã mãn nguyện rồi. Dù không thể bên nhau nhưng cô ấy sẽ luôn ở bên cạnh khi tôi cần để tôi không cảm thấy cô đơn. Trước đây, ngoài công việc, tôi dành thời gian cho gia đình và trò chuyện cùng cô ấy qua điện thoại, không tụ tập bạn bè hay nhậu nhẹt.

Tôi không biết làm thế nào để cô ấy hiểu cảm xúc của mình và đừng nghĩ về quá khứ nữa. Cô ấy là người sống nội tâm, hay chôn chặt mọi thứ trong lòng, hàng đêm chỉ nằm suy nghĩ và khóc một mình. Bây giờ cô ấy sống ở xa, cô đơn, lạc lõng nhưng vẫn kiên quyết không quay về bên tôi. Tôi sẽ không cưới người khác mà cố gắng làm việc thật tốt chờ cô ấy quay về. Có phải tôi tự viển vông hoặc có khả năng cô ấy về với tôi không? Có cách nào khiến cô ấy mở rộng lòng hơn không? Mong giáo sư Vũ Gia Hiền và bạn đọc hãy cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

Hải

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Chào Hải,

Trong cuộc sống, tình yêu không chỉ đến từ một phía, nó đã chiếm hết 1/3 giấy mực của loài người nhưng vẫn chưa ai đủ sức mô tả được tình yêu đích thực là gì. Trường hợp của cháu có lẽ cũng là một trong những câu chuyện tình yêu bí ẩn.

Trước hết, cô ấy “bất ngờ đi xa, không một lời từ biệt”, điều này chỉ bất ngờ với cháu thôi, vì trước khi đi cô ấy đã phải chuẩn bị cho mình một cuộc sống, công việc, nơi ở và tiền sinh hoạt ban đầu. Nếu chúng tôi biết nghề nghiệp, tuổi đời của cô ấy thì sẽ dễ giải mã hơn. Các cháu yêu xa có nghĩa là 2 người không ở gần hay yêu nhau nhưng chưa bao giờ gần nhau? Thông tin này rất quan trọng nhưng tôi chưa được rõ. Bạn gái bất ngờ đi xa sau khi cháu lên kế hoạch cầu hôn, vậy cô ấy có biết kế hoạch đó không? Vấn đề này cũng cần phải rõ. Cháu nói cô ấy "không thể bên cạnh khi cháu ngày càng tốt, và thấy khó đối mặt vì quá khứ trước kia", đây là lý do cô ấy nói với cháu nhưng không rõ vấn đề là gì. Cuối cùng cô ấy “không thể sống cùng cháu, chỉ cần thấy cháu hạnh phúc là cô ấy đã mãn nguyện rồi”. Trong những điều này thì “không thể sống cùng cháu” là câu nói mang tính quyết định nhất. Như vậy có thể cô ấy còn vấn đề khác chứ không đơn giản như cháu nghĩ, chỉ có điều "liên lạc hàng ngày để thấy cháu hạnh phúc”, đây là việc cần giải quyết.

Cháu yêu bạn gái hơn cả bản thân cho thấy cháu yêu thật, nhưng lại không hiểu cô ấy, tại sao “hàng đêm nằm suy nghĩ và khóc một mình”, đây mới chính là uẩn khúc mà lẽ ra cháu nên tìm hiểu sớm hơn. Cháu hết lòng nhưng không hiểu bạn gái nên cô ấy không chia sẻ được với cháu. Cháu dành thời gian cho công việc, gia đình và người yêu nhưng lại không để tâm hiểu cô ấy. Phải chăng vì lý do này mà cô ấy quý nhưng chưa yêu cháu. Vẫn liên lạc nhưng không thể hiện yêu, chứng tỏ cô ấy đang làm chủ tình cảm tốt hơn cháu. Khi bạn gái nói “vì quá khứ” cháu đã nghĩ đến cô ấy từng vượt giới hạn tình yêu, chưa hẳn đã như vậy. Cô ấy là người tự chủ được tình cảm, còn cháu thì không. Rõ ràng cháu và bạn gái không chung một hướng nên cô ấy mới chấm dứt. Bạn gái cháu không phải là người chạy trốn tình cảm mà là người chủ động. Khi yêu, người ta sẽ không đủ bình tĩnh để xử lý được như cô ấy đối với cháu đâu.

Vậy bây giờ cô ấy đi đâu, làm gì, ở chỗ nào mới là việc cháu cần quan tâm và xem có giúp được gì không. Khi xa nhà người ta thường gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh tế. Nếu đúng như vậy thì đây chính là cơ hội để cháu tìm cách giúp đỡ vô tư, còn ngược lại cháu sẽ khó khăn hơn trong việc duy trì sự giúp đỡ, nhưng không phải là không có cơ hội. Cháu có thể đến thăm gia đình bạn gái với tư cách một người bạn, qua tiếp xúc với người thân cô ấy, cháu sẽ hiểu cô ấy đang ở đâu và làm gì. Cháu chỉ nên quan tâm đến hoàn cảnh hiện tại của cô ấy mà giúp đỡ, đừng nói gì đến tình cảm để tránh phức tạp. Cháu cứ thử làm như vậy một cách vô tư để xem sự việc tiếp diễn thế nào rồi tính tiếp. Tình yêu không như cuốc đất, cứ cắm đầu cuốc cho xong thửa ruộng, mà nó luôn có diễn biến và kế thừa tích cực mà cháu chính là người chủ động tích cực ấy.

Chúc cháu sáng suốt.

Muốn được GS.TS Vũ Gia Hiền tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện chia sẻ tâm sự với biên tập viên theo số 02473002222 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top