Cô ấy ra trường được hơn 3 năm, lương 7 triệu một tháng. Tôi bảo tìm việc tốt hơn thì cô ấy bảo muốn tìm việc lương cao nhưng khó.

Tôi và bạn gái quen nhau qua mạng xã hội, tới nay được 2 tháng. Khi mới quen chung tôi có đi ăn uống, cà phê, đi lượn Hồ Tây, trung tâm thương mại. Nhưng do một hôm về muộn mà cô ấy không vào được nhà, chúng tôi vào khách sạn qua đêm và có quan hệ. Sau đó mối quan hệ trở thành yêu đương. Thực ra từ đầu tôi muốn tìm hiểu cẩn thận trước, ai ngờ không làm chủ được mà để mọi chuyện đi xa quá. Giờ thấy nhiều thứ chưa thực sự ưng.

Cô ấy bảo muốn tìm một người đẹp trai mới có cảm xúc, còn với tôi thì cô ấy nhìn cũng ổn, nên về vấn đề ngoại hình cả hai không có vấn đề gì. Về gia đình, chúng tôi lớn lên ở hai tỉnh gần Hà Nội. Bố mẹ tôi ở quê, còn cô ấy đang ở nhà thuê ở Hà Nội với bố mẹ và em. Hai gia đình không khó khăn nhưng cũng không khá giả. Bố mẹ tôi luôn hết lòng nuôi 2 con học đại học, đến khi ra trường thu nhập cao, bố mẹ cũng không đòi hỏi gì mà luôn tiết kiệm giúp đỡ con. Còn theo như lời cô ấy kể, mẹ cô ấy buôn bán không có lãi lại suốt ngày lô đề, tiền thuê chỗ bán hàng cô ấy còn phải trả. Em cô ấy học cấp 3 mải chơi không chịu học, chị đi làm về muộn vẫn phải nấu cơm mà không giúp chị. Bà nội cô ấy có việc từ quê lên, nói chuyện với cháu thì toàn nói xấu con dâu. Nghe vậy mà tôi khá ái ngại gia đình cô ấy, có ấn tượng không tốt, nên lúc cô ấy nói tôi đến nhà cô ấy chơi mà tôi không muốn qua.

Cô ấy ra trường được hơn 3 năm, lương 7 triệu một tháng. Tôi bảo tìm việc tốt hơn thì cô ấy bảo muốn tìm việc lương cao nhưng khó. Cô ấy học chuyên ngành tiếng Anh nhưng trình độ ở mức trung bình, không giỏi, kiếm việc lương cao sao được. Tôi bảo cố gắng học nâng cao khả năng, học hỏi từ những người bạn giỏi thì mới có thể nâng cao thu nhập, và mấu chốt là phải thu xếp được thời gian từ phía gia đình, không thể lo hết cho cả nhà được. Cô ấy chỉ ậm ừ cho qua. Có thể nói cô ấy là người biết chăm lo cho gia đình nhưng an phận, không có ý chí phấn đấu.

Tôi hơn cô ấy 3 tuổi, có nhiều nguồn thu nhập, từ lương và các khoản khác, tháng nhiều tháng ít, trung bình khoảng hơn 100 triệu. Tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền, dự định năm nay mua nhà. Tôi luôn có động lực phấn đấu rất lớn. Và đây là điểm mấu chốt khác biệt giữa tôi và cô ấy. Có lẽ tôi hơi quá đáng khi nói với cô ấy rằng người yêu cũ bằng tuổi cô ấy mà hai năm trước lương đã 18 triệu một tháng, nhưng thực sự tôi mong cô ấy biết cố gắng và không an phận với mức lương 7 triệu. Cô ấy có kiếm thêm vài triệu thì cũng không đáng là bao với tôi, nhưng điều đó sẽ nâng giá trị của bản thân lên nhiều. Khi tôi đề cập đến vấn đề tiền bạc, cô ấy nói nghèo mà tình cảm, biết quan tâm ốm đau bệnh tật còn hơn. Nhưng như tôi thấy thì tỉ lệ người nghèo mà tình cảm hơn, có khả năng chăm lo cho lúc ốm đau bệnh tật so với người giàu ít lắm.

Có lẽ tình cảm chưa đủ nhiều nên tôi còn phân vân nhiều cái, nhưng mâu thuẫn này tôi cứ cố quên đi thì một thời gian lại xuất hiện. Tư tưởng không thông nên chưa thể dành hết tình cảm. Có phải dễ dàng có được nên tôi chán, hay tôi tính toán quá nhiều, hoặc do tôi quá kén chọn vậy?

Hải

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Hải thân mến,

Bức thư Hải gửi đến đã cho thấy bản thân Hải là người nghiêm khắc với chính bản thân mình, là người luôn đặt ra mục tiêu trong cuộc sống, sự nghiệp và thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Đó là lý do khiến bạn đạt được thành công từ khi còn trẻ.

Khi bạn nói về việc tiến xa trong mối quan hệ, tôi hiểu rằng điều đó đồng nghĩa với việc tiến đến xây dựng mối quan hệ để lập gia đình với bạn gái, vì vậy bạn có những kỳ vọng nhất định đối với người bạn gái hiện tại của mình. Tuy nhiên, không giống với những mục tiêu về học vấn, nghề nghiệp, tài chính, để hiểu được một người và thuyết phục họ đáp ứng những mong mỏi của bạn sẽ mất nhiều thời gian và dựa vào nhiều yếu tố khác thuộc về đối phương, mà bạn không còn là người kiểm soát như trước.

Bản thân Hải sau khi viết bức thư trên có lẽ cũng nhận ra rằng hai tháng vừa qua là chưa đủ để hai bạn hiểu hoàn toàn về đối phương: nhu cầu, động lực, quan điểm,... và cần nhiều hơn nữa sự gắn bó, kết nối.

Ở hai bạn, mỗi người khi bước vào mối quan hệ luôn có những kỳ vọng của riêng mình dành cho đối phương. Điều này bắt nguồn từ những giá trị riêng tồn tại bấy lâu nay, và cả hai chắc chắn mong muốn người kia có thể đáp ứng với hệ giá trị này của mình. Với Hải, việc là người đàn ông có tham vọng, ý chí phấn đấu và một sự nghiệp phát triển, kinh tế khá là việc cần được ưu tiên, đây được coi là nền tảng để bạn phát triển những thứ khác. Nhưng với người bạn gái, ưu tiên hàng đầu của cô ấy là việc được yêu thương, chăm lo cho gia đình, công việc hiện tại có thể đã đạt mức hài lòng của cô ấy và chưa phải là yếu tố cô ấy cần tập trung nhất ở thời điểm hiện tại. Chắc hẳn cả bạn và cô ấy đều biết về sự tồn tại của những khác biệt đó, nhưng chưa thực sự hiểu để sẵn sàng tương hợp.

Một mối quan hệ lành mạnh là mối quan hệ mà ở đó sự cân bằng được đáp ứng triệt để. Cân bằng ở đây được hiểu cụ thể là khi hai bên đều hiểu được những mong muốn của bản thân và đối phương, sau đó cả hai đều tự nguyện thay đổi để thích ứng với nhau, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc trước đó. Theo lẽ tất nhiên, để hiểu được về đối phương, cả hai thường phải trải qua quãng thời gian dài trải nghiệm bên nhau. Những điều bạn chỉ ra trong bức thư mới chỉ là những thông tin ban đầu, phù hợp với khoảng thời gian 2 tháng mới yêu. Nhưng để có thể đưa ra đánh giá chính xác hơn, bạn cần hiểu nhiều điều hơn về người yêu: Mục tiêu của cô ấy là gì? Điều gì khiến cô ấy có xu hướng dậm chân tại chỗ như vậy?; Người yêu bạn gặp đã phải những cản trở gì khiến cô ấy ngại ngần với việc thay đổi? Liệu ngay lập tức hối thúc cô ấy thay đổi thói quen sống đã lâu có phải là phương thức phù hợp nhất vào thời điểm hiện tại?;...

Ngược lại, bản thân cô ấy cũng có mong muốn riêng về bạn, những điều này cũng cần được hai người cùng làm rõ và chắc chắn về khả năng thay đổi của từng cá nhân. Bỏ đi những thúc giục nóng vội, giao tiếp cởi mở chính là cách hiệu quả trong trường hợp này. Những cuộc nói chuyện thay vì tập trung vào hoàn cảnh gia đình, khả năng tài chính có thể chuyển sang sở thích, mục tiêu, những khó khăn gặp phải trong cuộc sống, và mối quan hệ của cả hai.

Giờ đây, thời gian có lẽ sẽ là câu trả lời thích hợp cho những thắc mắc của bạn. Cần nhiều hơn những giây phút để bạn hiểu hơn về người yêu và cho cả hai cơ hội để được thay đổi vì nhau. Cho đi và nhận lại, đó là cơ sở cho mọi mối quan hệ. Mối quan hệ cần được cả hai vun vén bằng sự kiên nhẫn, thấu hiểu và trên hết là tình yêu thương. Chúc Hải và người yêu sẽ có thật nhiều giây phút chất lượng bên nhau để cùng đưa ra những lựa chọn phù hợp với cả hai.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top