Điều tôi băn khoăn hiện giờ là có quá nhiều điểm chúng tôi không hoà hợp trong lối sống.

Tôi 27 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Tôi lỡ có con với bạn gái - người mà đã một đời chồng và có con. Điều này tôi biết từ đầu và đến bây giờ chuyện xảy ra tôi cũng không hối hận. Sau khi bạn gái có thai, tôi đã thông báo với bố mẹ mình. Vì thương con, bố mẹ tôi cũng không nặng nề gì chuyện bạn gái từng có gia đình dù tôi là con trai đích tôn, chỉ mong hai đứa hạnh phúc.

Điều tôi băn khoăn hiện giờ là có quá nhiều điểm chúng tôi không hoà hợp trong lối sống. Dường như cô ấy không thương cảm cho tôi, rằng tôi cũng đã hy sinh rất nhiều để đối diện với gia đình và một số bạn bè biết chuyện. Bố mẹ tôi chưa một lần chì chiết hay khinh miệt cô ấy, tôi cũng không đòi hỏi gì nhưng cảm giác cô ấy không trân trọng và thương cảm cho tôi. Mong được chuyên gia và mọi người tư vấn.

Trung

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Thân gửi Trung,

Bức thư bạn gửi đến tôi tuy không dài, nhưng thể hiện được rõ ràng rằng bạn đang chưa thực sự hài lòng về mối quan hệ hiện tại. Việc không cảm nhận được sự công nhận và thương cảm của người vợ tương lai khiến bạn cảm thấy đắn đo về quãng đường đi chung sắp tới. Hay nói theo cách khác, quan điểm khác biệt của hai người về cùng một vấn đề khiến trong nhất thời bạn chưa thể chấp nhận và chưa có phương án thích ứng phù hợp.

Tuy Trung không đề cập đến nhưng tôi hiểu để đi đến quyết định công khai mối quan hệ với bạn gái hiện tại, bạn cũng đã có rất nhiều suy tư, cân đo đong đếm về vị trí của bản thân, về phản ứng của mọi người khi biết chuyện. Có thể ở hoàn cảnh của bạn, để đi đến quyết định này khiến bạn phải hy sinh một số điều ở bản thân. Tuy nhiên, quyết định này, với cách nhìn nhận của mỗi người sẽ có tính chất khác nhau. Với bạn, đó là sự hy sinh. Với bạn gái của bạn, đó là trách nhiệm khi hai người đã có con với nhau. Đó là sự khác biệt đơn thuần trong cách nhìn nhận vấn đề, điều xảy ra với bất cứ cặp đôi nào sau khi tiếp xúc, tìm hiểu nhiều hơn về đối phương.

Phương thức tốt nhất để hòa hợp được những khác biệt này chính là giao tiếp. Trong thư bạn không nhắc đến cụ thể điều gì ở cô ấy khiến bạn cảm thấy không được trân trọng, hay không có thông tin cụ thể về việc bạn đã đề cập đến những cảm xúc của mình cho cô ấy như thế nào. Vì vậy có thể hai bạn đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả, không đạt được sự hài lòng.

Ở mức cơ bản, giao tiếp chỉ đơn thuần cung cấp thông tin; ở mức cao hơn, giao tiếp hướng đến sự thấu hiểu, hòa hợp. Giao tiếp là phương thức hiệu quả thể hiện sự chấp nhận và khả năng cân bằng mối quan hệ giữa hai bên. Thông thường, một cuộc hôn nhân đem lại sự hài lòng, thỏa mãn cho cả hai bên khi và chỉ khi kỹ năng giao tiếp được sử dụng hiệu quả, phù hợp.

Ở một cặp đôi hạnh phúc, giao tiếp thường có những tính chất sau:

- Chân thành: chính là việc bạn bộc lộ cảm xúc, nhu cầu của bản thân với đối phương. Nếu những điều bạn đang cảm nhận không được thể hiện ra bên ngoài, cô ấy sẽ không thể thấu hiểu, thương cảm. Một ví dụ cho giao tiếp chân thành như sau: "Đây là lần đầu tiên anh trải qua những điều này, tất cả đều là mới mẻ với anh, vì vậy anh cảm thấy khá bối rối. Bản thân anh cũng suy nghĩ rất nhiều, nhưng giờ anh thấy mình không hề hối hận về quyết định của chính mình".

- Cân bằng: điều này thể hiện ở việc bạn quan tâm đến cảm xúc của người đối diện và công nhận những hy sinh của họ, điều này sẽ thúc đẩy đối phương cũng có hành động tương tự với bạn. Chẳng hạn: "Em cảm thấy thế nào về quyết định này của chúng mình? Cám ơn em, cho dù đã trải qua nhiều tan vỡ, vẫn tin tưởng anh".

- Cuối cùng, điều tối quan trọng chính là sự lắng nghe: Lắng nghe đầy đủ sẽ giúp bạn biết được chính xác thái độ và mong muốn của cô ấy. Điều này cũng biểu lộ sự tôn trọng dành cho đối phương và cũng là lời yêu cầu cô ấy dành cho bạn sự tôn trọng. Hơn nữa, phụ nữ đang mang bầu có thể có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, vì vậy việc lắng nghe và được lắng nghe sẽ làm giảm khả năng hai bạn xảy ra xung đột, mâu thuẫn.

Trong thư bạn nhắc nhiều về sự thương cảm như là một điều bạn cần có trong mối quan hệ. Nhưng tôi tin chắc rằng trên cả sự thương cảm, thì mối quan hệ này của Trung và bạn gái bắt đầu từ tình yêu nhiều hơn. Giống như từ những phút giây ban đầu, hai bạn dành cho nhau tình yêu để nhận lại tình yêu. Tôi hy vọng sau này những mong muốn của cả hai bên cũng được gửi đến nhau theo cách tương tự: chủ động thương cảm để nhận lại thương cảm, chủ động trân trọng để có được trân trọng. Chúc hai bạn sẽ cùng hạnh phúc bên nhau đón thành viên mới của cả nhà.

Độc giả gọi vào số để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top