"Hỏa táng xanh" bằng thủy phân kiềm hay chôn thi hài trong "quan tài" vỏ cây để lấy dưỡng chất nuôi cây khác phát triển là những cách mai táng kỳ lạ nhưng thân thiện với môi trường.

Các quá trình liên quan tới sự kiện một người qua đời thường tác động không tốt tới môi trường. Quá trình thi thể phân hủy trong quan tài được chôn dưới lòng đất có thể thải ra lượng lớn methane, một loại khí nhà kính độc hại. Còn chất formaldehyde được sử dụng để giữ thi thể không phân hủy trước khi tiến hành mai táng cũng rất độc hại, có thể gây ung thư.

Trong khi phần lớn chúng ta thường chọn những cách chôn cất truyền thống hoặc hỏa táng, còn nhiều cách khác để chúng ta vừa “thành kính phân ưu” với người đã khuất, lại ít tác động xấu tới môi trường.

Thi thể chuyển hóa thành dưỡng chất nuôi cây

12186269_911491288957947_6268137049462885213_o

Anna Citelli và Raoul Bretzel, hai nhà thiết kế người Ý, mong muốn chuyển đổi quy trình mai táng truyền thống theo hướng thân thiện với môi trường. Theo đó, hài cốt của người đã khuất sẽ được chuyển thành thức ăn cho cây cối, theo BI.

Người chết sẽ được chôn cất trong “quan tài” hình trứng, làm từ vỏ cây và có khả năng phân hủy. Sau đó, người ta trồng cây ở trên đỉnh “quan tài” này. Theo tính toán, khi vỏ cây bắt đầu phân hủy, xác chết có thể chuyển hóa thành các khoáng chất nuôi dưỡng cây. Bretzel và Mundi hy vọng, với ý tưởng này, những nghĩa trang sẽ trở thành “rừng thiêng” trong tương lai.

Dùng đá khói

3708044445_799c307cd9_o

Từ trước tới nay, khi tiến hành ướp xác, quá trình phân hủy sẽ không diễn ra ngay lập tức. Thông thường, người ta sẽ dùng tới formaldehyde, một hóa chất gây ung thư, để tiến hành giai đoạn này.

Tuy nhiên, thay vào đó, người ta có thể sử dụng đá khói (đá CO2) để bảo quản thi hài cho tới khi đem đi chôn cất. Điều này giúp thi thể không bị phân hủy mà không cần tới phương pháp ướp xác, dù chúng ta không phải thay đá khô mỗi ngày.

Giá (kệ) sách kiêm quan tài

shelves

Thay vì chỉ dùng quan tài gỗ là “nơi an nghỉ” cuối cùng của một con người, William Warren đã nảy ý tưởng thiết kế giá (kệ) sách có thể chuyển thành quan tài.

Warren đã giới thiệu mẫu thiết kế giá này tại Liên hoan Thiết kế ở London (Anh) vào năm 2005.

Đánh dấu mộ bằng cây hay đá

2945647693_21582c6f85_o

Nếu bạn quyết định chỉ chôn cất người thân theo cách truyền thống, hãy đánh dấu ngôi mộ bằng phương pháp tự nhiên thay vì dựng bia hay lăng mộ bằng đá, cách làm vốn tốn rất nhiều công sức.

Hãy chọn một cái cây hay tảng đá nguyên sơ là chỉ dấu địa điểm đặt thi hài người đã khuất. Đây là cách làm rất thân thiện với thiên nhiên, trong đó góp phần giảm lượng khí thải carbon.

"Hỏa táng xanh"

thieu-6d

Hỏa táng đang dần trở thành hình thức an táng phổ biến vì tính văn minh. Tuy nhiên, hình thức này lại không tốt cho môi trường. Ví dụ, tại Anh, mức độ ô nhiễm thủy ngân do quá trình hỏa táng gây ra chiếm 16%.

Thay vào đó, con người nên chuyển sang phương pháp “hỏa táng xanh” bằng thủy phân kiềm. Phương thức “hỏa táng xanh” chỉ cần dùng nước, kali hydroxit và nhiệt độ sẽ làm phân rã thi thể người quá cố bên trong một buồng thép kín. Không chỉ thân thiện với môi trường, phương pháp “hỏa táng xanh” còn cần ít thời gian hơn so với cách hỏa táng truyền thống.

Đồ trang sức làm từ tro cốt

cobalt perpetual pendant

Trong tương lai, thậm chí con người đã có thể nhận tro cốt của người thân yêu dưới dạng đồ trang sức như viên đá quý hay mặt dây chuyền. 

Người phụ nữ tên Coor sống tại thành phố Eureka, bang California, Mỹ bắt đầu làm hạt thủy tinh từ tro cốt người chết từ năm 2000. Theo Coor, để làm ra những hạt thủy tinh chứa hài cốt người chết thì phải nung trong nhiệt độ tới 270 độ C. Đây thực sự là một công việc ý nghĩa để lưu giữ kỷ niệm của người sống và người chết.

Theo Đời sống và Pháp luật, trong cơ thể người có 20% là carbon. Lượng tro carbon thu được khi thiêu xác sẽ được làm sạch rồi đưa vào phòng thí nghiệm để tinh chế. Trong điều kiện áp suất 80.000 atmosphere và nhiệt độ 3.000 độ C tro carbon kết dính vào nhau và tạo ra chất graphite. Chất này được đưa vào một máy ép để ép lại thành các viên kim cương thô. Cuối cùng chúng được mài và tạo hình theo yêu cầu.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top