Chúng ta đều biết rằng điều kiện sống ngoài không gian có thể tàn phá cơ thể con người nhưng ở chiều ngược lại, cơ thể con người có thể tạo ra những ảnh hưởng vô cùng ấn tượng tới vũ trụ.

aphi hành giaXác phi hành gia có thể nuôi dưỡng sự sống ở hành tinh khác? Ảnh: Alamy

Trên Tạp chí Thiên văn học, các nhà khoa học cho biết nếu ở trong những điều kiện lý tưởng, một xác chết ngoài không gian có thể làm nhen nhóm sự sống ở một hành tinh khác. Khi ấy, xác người sẽ trôi dạt trong không gian, tránh được việc bị đốt khi lao xuống vùng khí quyển của một hành tinh xa xôi nào đó, nơi các loại vi khuẩn (trên xác người) sẽ phát triển.

Gary King, nhà vi sinh vật của trường đại học Louisiana (Mỹ) cho biết các loại vi khuẩn từ xác người có thể tồn tại trong môi trường không gian, đặc biệt là các hành tinh có môi trường giống sao Hỏa.

"Chúng tôi đã lấy những vi khuẩn ra khỏi lớp băng vĩnh cửu và chúng ta đang nói tới các sinh vật vẫn sống sót sau khoảng một triệu năm không hoạt động", Tạp chí Thiên văn học dẫn lời nhà nghiên cứu King.

Dẫu vậy, việc các vi khuẩn có di chuyển suôn sẻ ngoài vũ trụ trước khi chúng tới với một hành tinh hay không lại phụ thuộc vào 3 yếu tố: mức độ bảo vệ của xác chết, vật lưu giữ xác và thời gian bay của tử thi.

Cụ thể, phần xác phải được để trong một tàu vũ trụ hoặc thứ gì đó tương tự để vi khuẩn có thể tồn tại khi đi qua bầu khí quyển và sau khi đáp xuống một hành tinh, tàu vũ trụ phải được mở ra để vi khuẩn có thể phát tán. Ngoài ra, xác phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp. 

Theo dự tính của các nhà khoa học, vi khuẩn có thể sống sót và đạt điều kiện tốt nhất khi chúng tiếp cận các hành tinh trong hệ mặt trời. Khi xác chết di chuyển tới một hệ thống vũ trụ khác, khả năng tồn tại của vi khuẩn trong xác chết sẽ bị hạn chế rất nhiều. Bởi các tia bức xạ sẽ gây đột biến trong DNA và RNA.

Nếu thời gian trôi nổi trong vũ trụ quá lâu, tử thi cũng sẽ nhiễm khối lượng bức xạ vũ trụ lớn và điều này cũng giết chết các vi khuẩn.

>> Xem thêm: 

người ngoài hành tinh

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top