Chưa có kết luận chính thức nào việc hacker Tàu tấn công hệ thống màn hình hiển thị thông tin của Vietnam Airlines. Cũng có thể là nó!

Nhưng dù Tàu hay gì chưa quan trọng, mà với tôi thì có một cuộc chiến đã định hình: Chiến tranh công nghệ, trong đó sự cố Vietnam Airlines là ngòi nổ. 

Chúng ta tạm tưởng tượng một kịch bản mà hacker Tàu đã lập trình sẵn: Giờ G, chỉ nội hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM đột ngột cúp điện, hệ thống internet banking ngừng trệ, giao thông hỗn loạn, mạng viễn thông tê liệt và cúp (mất) nước… Điều gì sẽ xảy ra? Thảm họa không khác mấy những bộ phim viễn tưởng Hollywood.

Đã thấy, không chỉ bằng sức mạnh cơ bắp cắt cáp tàu Bình Minh, húc chìm tàu cá ngư dân mình. Không chỉ giương oai với tàu sân bay Thi Lang hoán cải… Tình báo công nghệ Tàu còn sục xạo cả vào hệ thống mạng của Lầu Năm Góc…vv.

Ta thì sao? Tôi chưa biết. Chỉ tin là có một cuộc chiến tranh đã bắt đầu, mà ở đó rất cần một tinh thần dân tộc với những chiến binh tri thức. Thay vì một cuộc nội chiến mà ở đó những người anh em cùng nòi giống, lúc này lúc kia đang dùng gạch đá choảng nhau.

LỖ HỔNG AN NINH MẠNG 


Lỗ hổng an ninh mạng là đại vấn đề ở Việt Nam và sự cố hacker tàu tấn công hệ thống hai sân bay chính ở Việt Nam không phải là lần đầu (chắc chắn không phải là lần cuối) và cảnh báo chúng ta nghiêm túc:

– Phải đầu tư vào an ninh mạng nghiêm túc;

– phải chọn các giải pháp tốt; và

– phải chọn nhà cung cấp tin cậy

– quan trọng nhất là đào tạo cho mọi loại nhân viên về an ninh mạng.

Rùng mình khi ngó mấy đồ của VNPT (chắc là lấy nguyên của tàu rồi dán nhãn VNPT); nghe nói Viettel cũng xài đồ tàu; hệ thống điện có lẽ cũng thế. Hãy cảnh giác và làm việc cật lực (tất nhiên phải bỏ đủ tiền ra nữa);

Tất cả những thứ trên sẽ đều vô ích nếu những kẻ điều hành bị chúng mua!

CON NGƯỜI CÓ HIỂU BIẾT VẪN LÀ QUAN TRỌNG NHẤT (LÚ THÌ KHÔNG).

FB

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top