Khoảng 14h chiều nay (29/7), các màn hình thông tin thông báo chuyến bay ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc (hacker) tấn công, trên màn hình đồng loạt hiện ra những dòng chữ Trung Quốc với nội dung xuyên tạc về biển Đông.

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết, toàn bộ các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sảnh E, nhà ga quốc nội T1 bị tấn công. Những thông tin hiện ra trên màn hình là chữ Trung Quốc.

“Ngay khi phát hiện, tất cả các màn hình đã được tắt đi để và kiểm soát chặt chẽ” – nguồn tin cho hay.

Trong khi đó, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, tại sân bay Tân Sơn Nhất sự cố nghiêm trọng hơn khi bị hacker tấn công 3 lần vào chiều nay. Cụ thể, 2 lần đầu trên màn hình hiện dòng chữ Trung Quốc với nội dung xuyên tạc, lần thứ 3 thì hệ thống thông tin bị đánh sập hệ thống.

Hệ thống thông tin dữ liệu chuyến bay của các hãng hàng không bị xáo trộn đồng loạt, thông tin hành khách bị lộ. Nhân viên đang phải làm thủ tục, xử lý danh sách khách hàng bằng tay.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, phụ trách lĩnh vực hàng không – cho hay: “Hacker xâm nhập làm thay đổi giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiển thị một số quảng cáo và chữ Trung Quốc. Hacker không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Ngay khi phát hiện, toàn bộ màn hình thông tin bị xâm nhập đã được tắt”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hệ thống điều hành bay, an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn hoạt động bình thường. Sự cố không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay và an ninh hàng không.

“Sự cố thông tin này đã được báo ngay tới Bộ Công an, hiện Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ.” – Thứ trưởng Nhật khẳng đinh.
Trước sự cố sập mạng của Vietnam Airlines xảy ra 29/7, để đảm bảo an ninh an toàn trên các chuyến bay, việc làm thủ tục bay đã được triển khai theo hình thức thủ công bằng tay

Trước sự cố sập mạng của Vietnam Airlines xảy ra 29/7, để đảm bảo an ninh an toàn trên các chuyến bay, việc làm thủ tục bay đã được triển khai theo hình thức thủ công bằng tay

Một nguồn tin khác cho biết thêm, trên màn hình thông báo chuyến bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài xuất hiện hình ảnh và chữ Trung Quốc với nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc về biển Đông.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam thông tin, tại 2 sân bay quốc tế này có âm thanh lạ được phát trong khoảng 4 phút, ngay khi phát hiện đã được tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình. Sự cố được phát hiện và kiểm soát nhanh chóng.

Hiện nay, mọi hoạt động tại sân bay đã trở lại bình thường, nhưng để đảm bảo an ninh an toàn nên việc làm thủ tục bay theo hình thức thủ công bằng tay vẫn được duy trì.

Cũng ngay trong tối 29/7, đại diện cơ quan An ninh của Bộ Công an và các đơn vị hàng không sẽ họp khẩn để đánh giá tình hình sự cố đưa ra giải pháp xử lý, đồng thời điều tra làm rõ sự cố nghiêm trọng này.

Toàn bộ màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sảnh E, nhà ga T1 Nội Bài bị hacker tấn công

Toàn bộ màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sảnh E, nhà ga T1 Nội Bài bị hacker tấn công

Lúc 18h58, Vietnam Airlines phát đi thông tin chính thức liên quan đến sự cố xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của hãng.

Theo Vietnam Airlines, khoảng 16h, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến 17h45, trang mạng đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.

“Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, VietTel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục” – đại diện Vietnam Airlines cho hay

Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, tuy chưa xác định bị hacker tấn công như ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhưng khoảng từ 16h30 hệ thống mạng máy tính để làm thủ tục bị trục trặc, màn hình chập chờn, các dòng chữ hiện trên màn hình rất mờ.

Nhà chức trách sân bay Đà Nẵng đã cho hoạt động hệ thống thông tin và máy tính dự phòng để quản lý, điều hành sân bay, việc check-in làm thủ tục bay được thực hiện cả bằng máy tính và thủ công bằng tay.

Ngoài ra, trong hệ thống 21 cảng hàng không – sân bay trên cả nước thì nhiều sân bay bị cắt mạng internet, nhà chức trách phải kích hoạt hệ thống mạng dự phòng, các hãng hàng không phải chuyển sang làm thủ tục bằng tay để kiểm soát mạng và duy trì an ninh.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines khẳng định đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Châu Như Quỳnh / Dantri

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top