Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/2, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin một số nội dung liên quan đến Nghị định 116/2017 về sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng xe ôtô - được cho là gây ra một số trở ngại cho doanh nghiệp ôtô.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là nghị định được các tổ chức quốc tế, các nhà nhập khẩu rất quan tâm. Đúng là hiện nay có câu chuyện là nhập xe trong tháng 1 giảm 38%. Chúng tôi cũng nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116 với 3 vấn đề.

Thứ nhất là vấn đề cấp giấy chứng nhận phù hợp. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chúng ta phải hiểu giấy chứng nhận phù hợp không phải là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà là cơ quan hiệp hội có thẩm quyền, ngay cả hãng người ta sẵn sàng cấp một giấy chứng nhận cho một nhà nhập khẩu của hãng, rồi ngay cả hiệp hội tùy nước đó người ta sẽ quyết định, để chứng nhận rằng cái xe này là xe có nguồn gốc do  một nhà sản xuất, để bảo đảm chất lượng, có giá trị, có trách nhiệm phải triệu hồi những xe đó nếu như xe đó trong quá trình sản xuất có lỗi, để bảo đảm quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Ngày 10/1 vừa rồi, Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành thông tư hướng dẫn. Chúng ta phải nói là việc ban hành hơi chậm cho nên các nhà nhập khẩu không biết xử lý việc đó như thế nào. Thủ tướng quyết liệt yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải ban hành sớm thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Vừa qua có ban hành rồi, khi tiếp xúc với các đại sứ, các cơ quan thì chúng tôi có giải thích như vậy.

Thứ hai là liên quan tới vấn đề kiểm tra, liên quan tới vấn đề kiểm tra từng lô, đây là vấn đề đang xem xét.

Tiếp đến là vấn đề đường thử, ở đây là áp dụng cho các nhà sản xuất là có đường thử, nói rõ hơn là trước khi đưa ra thị trường lưu hành thì phải thử.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng giao cho Văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành, chúng ta hết sức xem xét để làm sao bảo đảm yêu cầu của Chính phủ, đó là bảo đảm sản xuất trong nước, nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện điều ước quốc tế mà chúng ta đã cam kết.

"Chúng ta không nói là rào cản, chúng ta không nói là hàng rào kỹ thuật, nhưng chắc chắn bất cứ một nước nào đều có vấn đề sử dụng hàng rào kỹ thuật để xử lý vấn đề này. Chúng ta không nói như vậy", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Cũng theo người phát ngôn Chính phủ, sở dĩ tại sao có việc như vậy, là bởi vừa qua một lô xe BMW khi về cảng Việt Nam, khi các cơ quan chức năng phát hiện ra vấn đề liên quan tới thủ tục, vấn đề xuất xứ của lô xe, cũng thấy rằng lô xe đã qua sử dụng, do các nhà nhập khẩu làm những động tác gì đó mà người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng, chất lượng sản phẩm, không phải là sản phẩm mới, nhưng qua kỹ thuật gì đó để xử lý tạo ra sản phẩm như vậy thì chúng ta thấy bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó các cơ quan chức năng cũng đang xử lý vấn đề này.

Trước đó, một số doanh nghiệp ôtô cho rằng, Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực trong thời gian ngắn, khiến cho các doanh nghiệp gặp khó, không có đủ thời gian chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top