Ẩm thực vốn rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, có không ít những món ăn được coi là “đặc sản” nhưng chỉ nhìn thôi cũng đủ nổi da gà.

Sâu muồng

sau muong

Con vật xanh xanh, nâu nâu đang ngọ nguậy trên lá cây này lại là món ăn quen thuộc ở cực bắc Tây Nguyên, Việt Nam. Loại sâu này có thể dễ dàng tìm thấy trên các rẫy, vườn cà phê. Sở dĩ gọi là sâu muồng bởi loài sâu này thường ăn lá muồng, sống trên cây muồng. Sâu muồng có thể làm các món rang, xào sả ớt, thậm chí là ăn sống. Trong khi đó, nhộng sâu muồng có hình dáng tương tự nhộng tằm nhưng thơm hơn và không ngấy. Khi rang chín, nhộng sâu muồng có màu vàng ươm, thơm như châu chấu rang, vỏ ngoài giòn, bên trong vị ngậy, béo, bùi.

Sâu khoai

sau khoai

Trong số các món nhậu từ sâu, sâu khoai được coi “mồi nhậu” khoái khẩu của cánh đàn ông Việt. Nhìn bề ngoài bạn có thể cảm thấy “khiếp đảm” trước những con sâu xanh lét, mềm mềm, nhũn nhũn. Vậy mà, có nhiều người dũng cảm ăn sống sâu khoai. Dù ăn sống hay luộc, chiên, xào, sâu khoai đều giữ được vị béo ngậy, thơm bùi.

Óc khỉ

oc khi

Đây thực sự là một trong những món ăn vô đạo đức, phi nhân tính nhất mà con người từng biết đến. Thú ăn kinh dị này có nguồn gốc từ thời Từ Hi Thái Hậu, đời nhà Thanh Trung Hoa. Sau đó, có một số bài thuốc truyền miệng cho rằng món ăn này có thể cải thiện khả năng giường chiếu của cánh mày râu và chứng tỏ bản lĩnh chịu chơi của mình. Một mặt bàn được khoét một lỗ vừa vặn để nhét đầu chú khỉ non nặng cỡ 2 kg được buộc chặt vào cột. Mặc cho chú khỉ chắp tay van xin lia lịa, nước mắt chảy ròng rã, kêu réo thảm thiết, một nhát dao sắc bén cắt đứt phăng hộp sọ con khỉ tội nghiệp và người ta cứ thế vắt chanh, bỏ hạt tiêu rồi dùng muỗng múc cạn dần bộ óc còn lẫn máu tươi nhâm nhi với rau răm, rau húng... Còn con khỉ thì kêu gào đau đớn, từng bộ phận bị mất cảm giác rồi rơi vào cái chết thương tâm.

Nhện chiên

dacsannhendenrungminhmavanhutkhach

Món ăn này rất quen thuộc với người dân ở Camcuchia.Những con nhện khổng lồ được người Campuchia nuôi dưỡng trong những lỗ đất gần nhà, cho ăn và chăm sóc như những đàn gia súc khác. Nhện được trộn đều trong bột ngọt, đường, muối, tiêu, tỏi rồi chiên trong dầu cho đến khi vàng ngậy hoặc có thể tẩm bột trước khi thả vào dầu ăn. Điều đáng chú ý là thịt nhện hoàn toàn không có mùi hôi và ghê gớm như mọi người vẫn tưởng mà có hương vị đặt trưng, khá bùi. giòn tan gần giống thịt cua, rạm.

Thịt chuột

thit chuot

Chuột là thực phẩm phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Bắc Triều Tiên. Tất nhiên, họ chỉ chọn ăn các loại chuột đồng chuyên ăn hạt ngũ cốc, rau cỏ chứ không phải chuột cống chui rúc trong thành phố mang nhiều nguy cơ bệnh tật cho con người. Thịt chuột được mô tả rất dễ ăn vì chúng có màu trắng và mùi vị thơm ngon như thịt gà.

Ấu trùng sâu bướm

au trung sau buom

Sâu bướm Grub witchetty màu trắng, kích thước lớn chuyên ăn gỗ hoặc rễ cây Witchetty (mọc nhiều ở Australia) đã trở thành nguồn thực phẩm ăn vặt ngon, bổ rẻ mà phụ nữ và thổ dân bản địa nước Australia yêu thích. Họ đã dần biến chúng thành một phần trong cuộc sống ẩm thực của mình. Tuy nhiên, đối với những người yếu tim khi nhìn thấy những chú sâu béo núc, nhiều khúc đang ngọ nguậy trước miệng sẽ chẳng còn tâm trí nào mà nghĩ đến chuyện sẽ nhai chúng và từ từ thưởng thức vị ngon.

Cocktail tiết bò

tiet bo

Được pha cùng với một chút sữa và nước bọt của những người khác được phun thẳng vào ly, tiết bò là một loại thức ăn phổ biến ở Châu Phi, thường được dùng trong các buổi lễ trưởng thành.

Súp dơi

sup doi

Ở Cộng hòa Palau, súp dơi được coi là một món ăn ngon. Chúng được nấu cùng với rau, nước dừa, một chút gia vị cay và gừng. Chúng ta có thể ăn hết tất cả các bộ phận của con dơi, trừ phần xương. Tuy nhiên, đừng quên rằng, dù bạn có chế biến kỹ đến đâu thì khả năng chất độc trong bụng dơi vẫn còn, bạn có thể sẽ phải đi gặp bác sĩ vì trót ăn phải chất độc đó đấy.

Rươi

Rươi là một đặc sản theo mùa chỉ có ở miền Bắc. Mỗi năm rươi chỉ xuất hiện ngắn ngủi có vài ngày, ở khu vực tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và nước lợ, thời gian được dân gian đúc kết chính xác là “tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm”. Có nghĩa là rươi chỉ nổi nhiều, tập trung nhất vào ngày 20 tháng chín và mùng 5 tháng mười âm lịch mỗi năm.

Tuy là một món ăn rất ngon và được nhiều người ưa thích, nhưng do rươi thuộc bộ giun đốt, nhiều lông tơ, nên hình ảnh của món ăn này trước khi chưa chế biến có thể khiến nhiều thực khách phát hãi.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top