Tôi thấy mọi yêu cầu của công ty đều giống như một sự xâm phạm cuộc sống cá nhân vậy.

Tôi 33 tuổi, là một nữ quản lý, có cuộc sống riêng khá vui vẻ và thoải mái. Tuy nhiên năm nay tôi vừa quyết định chia tay công việc đã gắn bó gần chục năm trời để tìm kiếm những trải nghiệm mới. Công ty cũ là một nơi tuyệt vời, tôi từng rất yêu công ty, gắn bó với đồng nghiệp, hết mình vì công việc. Trang cá nhân của tôi ngày trước ngập tràn hình ảnh và câu chuyện về những sự kiện, hoạt động mà tôi thực hiện cùng công ty, qua một lăng kính đầy cảm xúc cá nhân, khiến người xung quanh cũng phải ghen tị và ngưỡng mộ nơi tôi làm và sản phẩm công ty tôi. Họ đều cho rằng tôi đã làm một công việc rất có ý nghĩa. Tôi cũng học hỏi được nhiều, đạt được nhiều thành tích và trở thành quản lý tại công ty cũ.

Tuy nhiên, theo thời gian, không tránh khỏi việc có nhiều thay đổi trong công ty và công việc khiến tôi cảm thấy bất đồng ý kiến với sếp, đồng thời bản thân cũng thấy sau thời gian làm quá lâu ở một nơi, những gì có thể học hỏi đều đã học, những gì có thể phát triển đều đã làm, những gì có thể đóng góp đã đóng góp, trong khi vẫn còn rất nhiều điều mà tôi chưa biết, chưa học được. Những gì vốn là điểm yếu của công ty, giờ cũng trở thành điểm yếu của tôi, tôi thấy mình sẽ không có giá trị nhiều khi không thể bù đắp những điểm này cho công ty để tạo ra sự phát triển cho cả hai. Tôi cần tìm kiếm một môi trường khác, lĩnh vực hoạt động khác để học những điều mới, tìm hiểu cách mà các doanh nghiệp khác, các lĩnh vực khác hoạt động.

Tôi đã thành công khi tìm được một vị trí mới khá tốt ngay lập tức. Công ty mới lớn hơn nhiều, có nhiều chi nhánh, hoạt động cũng chuyên nghiệp ổn định hơn, bài bản hơn. Tôi tạo được ấn tượng trong công việc mới bằng khả năng của mình. Các điểm mạnh của tôi được phát huy ở đây, đồng thời cũng học được nhiều điều trước kia chưa được học. Thế nhưng tôi bối rối khi thấy mình không hề yêu, không hề tự hào về chỗ làm mới. Tôi không thấy sự gắn bó của mình với công ty. Tôi hầu như không bao giờ nhắc về công ty mới trên trang cá nhân của mình, không thoải mái khi công ty yêu cầu sử dụng các kênh thông tin cá nhân để chia sẻ hình ảnh, hoạt động của nơi này.

Suy nghĩ kỹ, tôi thấy có lẽ nguyên do là do: Dù thấy hài lòng với công việc mình phụ trách nhưng bản thân lại không hoàn toàn cảm thấy phù hợp với văn hóa công ty, chính sách nhân sự và cách đối đãi với nhân viên, cách công ty xử lý các vấn đề phát sinh. Mọi yêu cầu của công ty đều giống như một sự xâm phạm cuộc sống cá nhân vậy. Không chỉ tôi mà rất nhiều nhân sự cả cũ lẫn mới cũng có chung cảm giác như vậy. Đa phần đều trong trạng thái cứ làm việc nhưng sẵn sàng nghỉ khi có chỗ khác tốt hơn, hoặc khi có mâu thuẫn với sếp. Công ty dường như cũng luôn trong trạng thái phòng thủ trước tình trạng nhân sự có thể nghỉ bất kỳ lúc nào, nên càng tìm cách kiểm soát gắt gao, soi mói kỹ hơn, sẵn sàng trừ lương và giữ lương khi có vấn đề. Công ty và nhân viên cứ như thể đối thủ của nhau vậy. Liệu đó có phải là vấn đề của mọi tổ chức lớn, nhất là những bên làm dịch vụ, bán lẻ hay không?

Tôi cảm thấy không thích ứng được với quan điểm nhân sự kiểu đó, mà thiên về niềm tin rằng việc tạo môi trường tốt đẹp cho nhân sự mới là cách giữ chân họ tốt nhất. Cá nhân tôi cũng không phục con người của sếp mới như cách tôi từng khâm phục sếp cũ, mặc dù tôi phải công nhận là nhờ sự thực dụng mà sếp mới đã phát triển được hệ thống lớn mạnh hơn sếp cũ nhiều. Tôi vẫn xoay xở tốt được trong công việc và có cơ hội phát triển tốt, nhưng do sự không gắn bó này nên tôi luôn có tâm trạng "chân trong chân ngoài", chỉ cần một lý do là có thể nghỉ việc và tiếp tục tìm kiếm chỗ làm khác.

Tuy nhiên tôi cũng lo ngại liệu có phải mình đã quá quan trọng hóa vấn đề? Liệu có phải tôi đang bị thiếu kiên trì, "đứng núi này trông núi nọ"? Liệu tôi có bị đánh giá thấp khi rời khỏi công ty chỉ sau một thời gian ngắn mà chưa có được thành tích gì nổi bật? Liệu tôi có nên tiếp tục cố gắng vì công việc, tìm cách yêu lấy công ty, hay thực sự nên làm việc ở một nơi mình có thể yêu mến và tự hào? Tôi nghĩ nếu cứ tiếp tục như thế này, công ty cũng sẽ không hài lòng về thái độ xa cách này, cho rằng tôi chống đối khi cố tình không kết bạn với sếp, không chia sẻ về công ty, không thực hiện các yêu cầu của công ty về việc chia sẻ thông tin hoạt động, quảng bá về công ty trên các kênh thông tin cá nhân. 

Tôi biết rằng trong mỗi hoàn cảnh, mỗi người sẽ phải có lựa chọn của riêng mình, nhưng giờ tôi thật sự cảm thấy bối rối, muốn xin mọi người những chia sẻ về kinh nghiệm cá nhân để biết được mình nên làm gì tiếp theo. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều.

Hoài

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top