Chào đời với cơ thể mọc đầy lông lá, Julia Pastrana phải chấp nhận số phận bị kỳ thị, hắt hủi như sinh vật lạ. Thậm chí, thân xác cô còn bị đem ra làm trò hề suốt hơn 150 năm rồi mới được chôn cất.

Gốc gác và vẻ ngoài quái dị

con laiJulia Pastrana, người phụ nữ được cho là con lai giữa người và đười ươi.
Ảnh: NY Times

Theo các nhà nghiên cứu cùng thời, Julia Pastrana (sinh năm 1834, tại Mexico) là con lai giữa con người và loài đười ươi. Ghi chép của Theodore Lent, người quản lý và sau này là chồng của Pastrana, mẹ của người phụ nữ này từng bị lạc trong núi và bà đã quan hệ tình dục với các loài khỉ, đười ươi và thậm chí là cả gấu rồi sinh ra Pastrana.

Người phụ nữ có thân hình kỳ quái với lông lá mọc khắp cơ thể. Trên khuôn mặt của cô, một bên hàm nhô ra, nướu răng trương phồng lên đẩy hàm răng chìa ra ngoài. Với vẻ dị hợm ấy, nhiều người thời điểm đó vừa tỏ ra coi thường vừa tò mò về Pastrana. Tuy nhiên, trên thực tế, Pastrana mắc phải 2 hội chứng hiếm gặp mà y học thời đó chưa thể chẩn đoán. Hội chứng generalized hypertrichosis lanuginosa khiến cơ thể cô mọc đầy lông và hội chứng gingival hyperplasia khiến môi dày hơn và nướu phồng lên, theo tờ New York Times.

Một nhân viên hải quan Mexico đã mua Pastrana năm 1854 và bắt đầu giới thiệu cô trên khắp nước Mỹ và Canada như một phần của hoạt động kinh doanh thời ấy. Dù chế độ nô lệ được xóa bỏ khá sớm ở Mexico, song tại nhiều gánh xiếc tình trạng buôn bán nô lệ vẫn diễn ra. Sau đó, Pastrana kết hôn với Theodore Lent, một người quản lý. 

Số phận nghiệt ngã

laiMột tờ poster quảng cáo về buổi biểu diễn của Pastrana. Ảnh: Buzzfeed

Sau đám cưới, Lent đưa vợ đi khắp châu Âu nhưng không phải để hưởng tuần trăng mật mà chỉ lợi dụng để kiếm chác. "Tôi chắc chắn lý do mà Lent chịu cưới Pastrana không phải vì tình yêu mà là vì khoản lợi nhuận khổng lồ kiếm được nhờ vẻ bề ngoài của người phụ nữ ấy", Jan Bondeson, một nhà nghiên cứu tại đại học Cardiff, khẳng định.

Vẻ ngoài cổ quái cộng thêm tài ca hát, nhảy múa và có thể nói 3 ngôn ngữ biến Pastrana thành một công cụ kiếm tiền đắc lực cho Lent qua các lần đi diễn.

Tuy nhiên, vào năm 1859, Pastrana mang bầu khi đang đi lưu diễn. Không may, con trai cô cũng bị mọc lông khắp người vì hội chứng quái ác di truyền từ mẹ sang con. Vài giờ sau khi sinh, đứa trẻ qua đời ở Nga. Và 5 ngày sau, Pastrana cũng chịu chung số phận với con.

Hơn 150 năm sau khi chết mới được chôn cất

chônXác ướp của Pastrana được chôn cất vào tháng 2/2013, hơn 150 năm sau ngày mất. Ảnh: Reuters

Sau khi hai mẹ con Pastrana qua đời, những tưởng Lent chồng cô sẽ chôn cất vợ và con tử tế nhưng lợi nhuận đã khiến người chồng mờ mắt và có hành vi táng tận lương tâm. Lent bán thi thể của vợ và con trai cho một giáo sư thuộc trường đại học Moscow. Khi giáo sư này ướp xác hai mẹ con Pastrana thành công, Lent lại lợi dụng công chúng để kiện vị giáo sư. Sau khi thắng kiện, Lent đưa xác ướp vợ và con trai về Anh nhưng không phải để chôn cất mà tiếp tục trưng bày kiếm lợi nhuận. Người chồng hám lợi tiếp tục bán lại xác ướp của Pastrana cho một người khác trả y giá cao nhất.

Từ đó, thi thể của người phụ nữ lai đười ươi và con trai được đưa qua tay hết người này tới người khác, từ đất nước này tới đất nước khác. Tới năm 1990, người ta phát hiện xác ướp của Pastrana ở dưới tầng hầm của Học viện pháp lí y khoa ở Oslo, Na-uy. Tháng 2/2013, Pastrana cuối cùng cũng được chôn cất tại một nghĩa trang ở Sinaloa de Leyva, Mexico.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top