Công bố biển sạch phải có căn cứ khoa học

Người dân từng chứng kiến nguyên Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát ăn thịt gà sau dịch cúm gia cầm năm 2005. Bộ trưởng ăn thịt gà đã góp phần cứu nhiều hộ nông dân và cơ sở nuôi gia cầm. Thế giới còn nhớ hình ảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng nhai một con cá nướng ở Fukushima, nơi bị rò rỉ phóng xạ sau trận động đất năm 2011. Các nhà lãnh đạo qua các hoạt động trước cộng đồng, muốn gửi đi thông điệp về ATTP.

Các quan chức xuống biển tắm, ăn cá hay phát ngôn về sự an toàn của vùng biển miền Trung sau thảm họa Formosa là cần thiết, xuất phát từ thiện chí và trách nhiệm của người lãnh đạo, góp phần làm sống lại hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân sau thảm họa.

Nhưng thông điệp phát ra phải chính xác, có căn cứ khoa học, biển và hải sản phải thực sự an toàn.

Quan chức đến Hà Tĩnh hay Quảng Bình, ăn một bữa cá, tắm biển một vài phút có thể không nguy hiểm, nhưng người dân ăn uống thường xuyên và sinh hoạt ở vùng biển này, nếu cá và nước biển còn bị nhiễm độc thì câu chuyện hoàn toàn khác. Hành động ăn cá và tắm biển của quan chức có thể giúp dân bán được một vài tấn cá, nhưng cái hại về sau thì khôn lường.

Cho đến nay, thông tin về biển sạch, hải sản sạch vẫn còn mù mờ. Có báo cáo công bố một số mẫu có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân, crôm, chì, sắt đều nằm trong giới hạn cho phép, nhưng cũng có báo cáo công bố nhiều mẫu nhiễm cadimi, xyanua và phenol vượt ngưỡng. Chưa kể, hàng trăm tấn cá đông lạnh của doanh nghiệp mua trước đây còn tồn đọng, cần phải có câu trả lời chính xác an toàn hay không an toàn.

Thà chính quyền bỏ tiền mua hải sản nhiễm độc để tiêu hủy, còn hơn sau này dân bỏ tiền mua thuốc điều trị bệnh nan y.

Chỉ có thể trấn an được dân chúng, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh của 4 tỉnh miền Trung bằng các thông tin minh bạch, công khai, chính xác, khoa học. Những hoạt động ăn cá, tắm biển mang tính thông điệp chỉ có tác dụng khi biển thực sự sạch, hải sản thực sự an toàn.

Sức khỏe của con người là vô giá, những phát ngôn chính trị cũng không thể nằm ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, mạng sống của người dân.

Biển sạch phải căn cứ từ các kết luận khách quan khoa học, không phải bằng những tuyên bố.

Lê Thanh Phong / Lao Động

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top