Khi bị người ngáo đá khống chế, hoặc đe doạ đến tính mạng, mọi người cần thật bình tĩnh và ngay lập tức nương theo dòng hoang tưởng của họ bởi lúc này họ rất dễ nổi nóng dù chỉ vì một lý do nhỏ.

ma túy đá1Ma túy đá có hình tinh thể màu trắng. Ảnh: Crystalmethaddiction.org

Ma túy đá hay hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph) thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine.

Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là "đá" vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh.

Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén. Đây là một loại ma tuý mới tồn tại dưới dạng thức tinh thể.

Thay vì uống như thuốc lắc (dạng viên nén), ma túy đá được dân chơi đốt lên để hút hoặc tiêm vào cơ thể bằng kim tiêm. Theo trang Drugfreeworld, ma túy đá sẽ tạo cảm giác “hạnh phúc ảo”, tăng sức mạnh và tự tin, khiến người sử dùng “phê” nhanh và kéo dài hơn rất nhiều so với các chất dẫn amphetamin khác.

Biểu hiện của người nghiện ma túy đá là không cần ăn, không cần ngủ. Tác dụng của loại ma túy tổng hợp này kéo dài từ 6 tới 8 tiếng, nhưng cũng có khi tới 24 tiếng.

Ma túy đá còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy gây ra hậu quả thường thấy ảnh hưởng cho xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả cá nhân là suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục.

Từ hiểm họa tới những nỗi đau khôn cùng

Theo Zing.vn, du nhập vào Việt Nam muộn nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, tỷ lệ người sử dụng ma túy đá khá cao và đặc biệt, những người này còn nguy cơ bị ảo giác, hoang tưởng nặng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Những người sử dụng ma túy đá thường không có biểu hiện vật vã khi lên cơn thèm thuốc. Điều đó khiến gia đình không biết được con em sử dụng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ma túy đá chính là thủ phạm gián tiếp gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rúng động xã hội thời gian qua. 

Hồi tháng 7, Ngô Quốc Huy (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú quận 10, TP Hồ Chí Minh), trong cơn “ngáo đá” đã xuống tay rất dã man với chính bà nội và 2 đứa em họ chỉ vì bà nội không cho hắn tiền mua ma túy.

Hay vụ án xảy ra tại huyện Bình Chánh, đối tượng trong vụ án này là Hà Quốc Tài (25 tuổi, ngụ quận 11) là con nghiện ma túy đá nặng và nạn nhân của Tài là kẻ từng đầu ấp tay gối với y, chị N.T.C.N (17 tuổi, quê Kiên Giang). Một buổi trưa khi đưa chị N đi khám thai về, Tài bày tiệc nhậu thì chị N cằn nhằn. Trong lúc bị kích thích bởi ma túy đá và rượu, Tài đã thẳng tay cướp đi sinh mạng của chị N và đứa con trong bụng...

dung2-bb-baaacr3f7WNghi phạm Doãn Trung Dũng trong vụ thảm sát 4 người. Nguồn ảnh: ANTĐ

Mới đây nhất, vụ thảm sát giết chết 4 mạng người tại Quảng Ninh đang gây xôn xao dư luận. Theo ANTĐ, khoảng 7h sáng 24/9, chị Vũ Thị Thanh trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh đi làm ca đêm trở về nhà phát hiện mẹ là Nguyễn Thị Hát (56 tuổi), hai con ruột là Phạm Đình Hưng (9 tuổi), Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu ruột Vũ Khánh Huyền (3 tuổi) bị sát hại tại nhà, trên người có nhiều vết thương tích.

Ngày 26/9, Doãn Trung Dũng, nghi phạm chính vụ thảm sát đã bị bắt. Theo lời khai ban đầu của Dũng tại cơ quan điều tra, tên này thừa nhận mình ra tay sát hại 4 bà cháu bà Nguyễn Thị Hát trong cơn say ma túy đá, vào rạng sáng ngày 24/9. Dũng là cháu rể của bà Hát.

Làm gì khi "chạm trán" người ngáo đá?

co_thu16_zingKhi phê ma túy đá, một thanh niên ngáo đá trèo lên đỉnh tòa tháp cao hàng chục mét trong chùa Làng Cót (Cầu Giấy, Hà Nội), suốt 3 tiếng hôm 21/7. Ảnh: Zing.vn

Báo điện tử Tiền Phong dẫn lời Tiến sĩ Trần Thị Hồng Thu - Trưởng khoa Lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần Mai Hương cho biết khi bị người ngáo đá khống chế, hoặc đe doạ đến tính mạng, cần có thái độ thật bình tĩnh, đồng thời ngay lập tức nương theo dòng hoang tưởng của họ bởi lúc này họ rất dễ nổi nóng, tức giận dù chỉ vì một lý do nhỏ.

Trong trường hợp này, người tiếp cận cần có thái độ ân cần, đồng cảm và bảo vệ, hỗ trợ người đang ngáo đá. Sau khi dòng hoang tưởng bị ngắt quãng, cần lấy đá lạnh chườm lên trán và khắp cơ thể nạn nhân. Khi thân nhiệt dần hạ xuống, người nhà cần tiếp tục cuốn theo dòng hoang tưởng của nạn nhân và có những cử chỉ xoa dịu quan tâm cho tới khi người này khát nước, thèm ăn, dòng hoang tưởng thưa dần và rơi vào trạng thái thèm ngủ. Lúc này, cần nhanh chóng đưa người ngáo đá tới các trung tâm cai nghiện, giúp họ phục hồi tinh thần.

Ngoài các kỹ năng trên, theo Suckhoecuocsong.com.vn, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoa Mai Tổ trưởng bộ môn khoa cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy học viện Cảnh sát nhân dân nêu những cách xử lý tốt nhất đối với người dân khi gặp những đối tượng ngáo đá như sau:

  • Thứ nhất : Cần gọi điện thoại ngay cho các cơ quan chức năng
  • Thứ hai : Tránh xa, tránh tiếp cận đối với những đối tượng này. Các đối tượng ngáo đá đã sử dụng ma túy tổng hợp thường có nhận thức sai lệch và có những biểu hiện ảo giác, thậm chí không nhận thức được người thân của mình. Chỉnh vì  vậy kể cả người thân chúng ta cũng cần có những biện pháp phòng tránh. Nếu ở trong phòng thi người thân nên tránh xa và khóa của lại để tránh họ có những hành vi nguy hiểm đối với những người dân khác xung quanh.
  • Thứ ba: Nếu những đối tượng này sử dụng vũ khí hoặc những vật có thể gây nguy hiểm cho người khác thì chúng ta phải tách những vật nguy hiểm ra
    khỏi đối tượng này tránh gây nguy hiểm tới người xung quanh
  • Thứ tư: Hạn chế những tác động làm kích động thêm và những người xung quanh đó cũng không nên tập trung lại tò mò xem hành vi của những đối tượng này.

XEM THÊM >> Chấn động những vụ giết người, thảm sát đến mất nhân tính do ma túy đá

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top