Các loài chim dường như có có khả năng tránh né, ngay cả khi chúng đang bay như thể sắp đâm vào nhau.

8011612529_509e4cceff_zChim chẳng mấy khi va chạm khi đang bay trên trời. Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu được công bố hôm 24/9 trên tờ PLoS ONE, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queensland (Australia) đã chỉ ra, nguyên nhân khiến chim không bao giờ đâm vào nhau khi đang bay trên trời là do chúng đã trải qua quá trình tiền hóa hàng triệu năm để “đúc rút” ra kỹ năng đó.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát cách di chuyển của 10 con chim, đặc biệt là vẹt đuôi dài hay “chim yến phụng”. Họ đặt chúng ở hai đầu một đường hầm và quan sát chúng bay 102 vòng. Điều ngạc nhiên là không có vụ va chạm nào xảy ra trong cả 102 vòng bay đó.

Hơn thế, những con chim có xu hướng tránh đối đầu nhau bằng cách luôn rẽ sang phải hoặc thay đổi độ cao.

Mandyam Srinivasan, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho rằng, con người có thể tìm thấy bài học khi quan sát thiên nhiên. "Khi giao thông đường không ngày càng nhộn nhịp, hệ thống tự động cho máy bay có người lái và không người lái trở thành nhu cầu cấp thiết. Chúng ta có thể rút ra được những bài học thực tế từ thế giới tự nhiên”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, quy tắc “bên phải", cùng các chỉ dẫn liên quan đến việc thay đổi độ cao có thể hữu ích đối với máy bay không người lái và hệ thống lái tự động.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top