Tôi 31 tuổi, làm tại một cơ quan nhà nước, chồng hơn tôi 5 tuổi. Tôi và anh cưới được 9 năm.

Chồng tôi có một cô em gái, gia đình chồng được coi là có của ăn của để, hiện có hai nhà cho thuê. Năm 2012 chúng tôi cưới nhau, khi đó tôi mới ra trường và đi làm được một năm, còn chồng đi làm được 2 năm. Anh làm công ty ngoài lương bấp bênh, khi có khi không.

Chúng tôi được bố mẹ chồng cho ở một phòng chưa đến 10m2 trong căn nhà gần 100m2. Sau khi cưới, vợ chồng tôi được bố mẹ tách sổ hộ khẩu riêng. Những ngày đầu về làm dâu, tôi luôn bị nhắc nhở những thứ lặt vặt khi không làm đúng ý mẹ chồng, nhà có máy giặt nhưng ngày nào tôi cũng phải giặt bằng tay quần áo của cả gia đình dù đó là mùa đông. Tôi làm đồ ăn để mời cả nhà thì mẹ chồng luôn nói phải bưng lên mời cô em chồng thì cô ấy mới ăn, chứ nói và để đây thì em không ăn. Cuộc sống đó vẫn được coi là yên bình đối với tôi, vì chỉ là những điều lặt vặt trong cuộc sống.

Năm 2013, tôi sinh con. Sau một thời gian ở phòng nhỏ đó, chúng tôi xin lên tầng ba, là căn phòng tầm 20m2, nấu ăn và sinh hoạt riêng, ở cùng tầng với những người thuê nhà. Vì phòng nhỏ, có em bé, chồng phải nhường giường cho hai mẹ con ngủ, lúc đó ngoài công việc ở cơ quan tôi có nhận thêm đồ để may. Tôi xuống xin bố mẹ chồng cho thêm một phòng để có chỗ ngủ và sinh hoạt rộng rãi. Tuy nhiên bố mẹ không đồng ý và tôi phải thuê lại một phòng nhỏ tầm 10m2 với giá một triệu/tháng.

Đây là quãng thời gian tôi bị stress do áp lực gia đình và kinh tế. Tôi cố gắng làm thêm để trang trải cuộc sống, ngày nào cũng thức đến 2-3 giờ sáng để may hàng kiếm thêm; khi đấy chồng chuyển sang công ty khác với mức lương 5 triệu/tháng. Không có gì để nói nếu cuộc sống cứ như vậy.

Mâu thuẫn đỉnh điểm là việc bố mẹ chồng tính tiền điện nước cho chúng tôi theo giá người thuê nhà, trong khi chúng tôi đã tách hộ khẩu riêng. Mỗi tháng tôi phải đóng 300 nghìn tiền nước sinh hoạt cho gia đình 3 người, một triệu tiền điện mỗi tháng, có tháng triệu rưỡi (thời điểm đó là mùa đông). Tôi nói chồng xuống thưa chuyện với bố mẹ, tại sao phải đóng số tiền như vậy. Bố mẹ chồng lại chửi bới, xúc phạm tôi. Những ngày sau đó, tôi xuống gửi con, mẹ chồng luôn chốt cửa phòng buổi sáng, phải gõ cửa mãi mới mở. Những tháng này đó gia đình mâu thuẫn cực điểm, tôi luôn ấm ức, vợ chồng ngày nào cũng cãi nhau, có lần chồng còn đánh tôi, bố mẹ chồng thì tiện thể vào để giằng con tôi mang xuống. Đối với tôi, mỗi ngày đi làm về là một cực hình, vì con tôi vẫn phải tiếp tục sống. Sau đó, chồng xin xuống căn nhà hiện đang cho thuê với diện tích 20m2.

Chúng tôi sống ổn định ở đó được 2 năm thì bố chồng mất. Khi tôi có bầu bé thứ hai, mẹ chồng thay đổi rất nhiều, kể cả cách đối xử với tôi. Do bầu lớn, tôi đi làm 15 km vất vả, mẹ chồng cho chúng tôi ở nhờ đến khi cháu thứ hai được tuổi rưỡi. Thời gian đó, bà chăm sóc hai cháu, tôi rất cảm động, cũng muốn sống hòa thuận với mẹ chồng và em chồng nên chăm sóc đối xử với bà tận tình.

Gần đây, chồng mâu thuẫn với mẹ những chuyện vặt trong gia đình nên hai mẹ con thi thoảng có nói qua lại, tôi cũng khuyên chồng không nên to tiếng với mẹ. Đỉnh điểm nhất có hôm chồng tôi không kiềm chế được, đập cái ghế cũ của bà, mẹ chồng tôi không nói lại anh mà quay sang chửi tôi ròng rã 10 ngày. Tôi nhịn nhục, đi làm về không lời qua tiếng lại gì với bà. Đến khi không chịu nổi, tôi cãi lại bà, bà lao vào bóp mồm tôi. Tôi đẩy bà ra thì bà gọi chồng tôi, nói tôi đánh bà.

Mẹ chồng không biết chồng tôi đứng ngay sau, chứng kiến hết tất cả, lần này anh đứng về phía tôi. Anh và mẹ đã ngồi nói chuyện riêng với nhau, hỏi lý do vì sao bà chửi tôi. Bà bảo do tôi làm cho anh thay đổi, tôi ghét con gái bà nên bà "phải chửi cho chết". Những ngày sau đó, mẹ chồng tìm mọi cách để lấy lại căn nhà đã cho chúng tôi ở để cho thuê. Bà tiếp tục chửi rủa, văng tục, xúc phạm tôi là ăn bám gia đình chồng. Mỗi lần như vậy chồng đều đứng ra bảo vệ tôi. Không những thế bà còn ra ngoài đường đưa những tin không đúng sự thực như con dâu đánh, xưng mày tao với mẹ chồng để bôi nhọ danh dự tôi.

Tôi với chồng còn tiếp tục sống được với nhau không phải vì ràng buộc con cái, không phải vì danh dự, mà bởi anh còn bảo vệ được tôi thì anh vẫn bảo vệ gia đình nhỏ này. Tôi thực sự quá chán nản khi phải làm dâu như vậy 9 năm rồi.

Quyên

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top