Thành phố Pompeii phồn hoa, giàu có, quay mặt ra bờ vịnh Naples sóng yên bể lặng, bỗng một ngày hóa thành tro tàn dưới lớp nham thạch dày gần 20 mét. Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến hơn 5000 người bị vùi dưới tro bụi và dung nham của núi lửa.

Thành phố Pompeii phồn hoa, giàu có, quay mặt ra bờ vịnh Naples sóng yên bể lặng, bỗng một ngày hóa thành tro tàn dưới lớp nham thạch dày gần 20 mét.

Theo sử sách, 10 bộ lạc lớn cùng nhau xây dựng lên thành phố Pompeii. Một thời gian sau đó, nơi đây đã trở thành điểm đến của những tầng lớp quý tộc và thương gia để tìm lạc thú và hưởng thụ. “Hãy tận hưởng cuộc sống đi, ngày mai khó mà đoán trước”. Đó là câu cửa miệng hầu hết người dân ở Pompeii.

Pompeii thành phố xa hoa mỹ lệ

Thành phố này nổi tiếng với các tửu quán, tửu lầu. Di tích khảo cổ cho thấy khi đó Pompeii có khoảng hơn 100 quán rượu trong khi thành phố chỉ có 20 nghìn người.

Tắm được xem là một nét văn hóa đặc sắc của người Pompeii. Thành phố có tới 3 nhà tắm công cộng quy mô lớn, chia thành hai khu nam và nữ. Các phòng tắm được thiết kế rất tinh tế. Dưới nền nhà của các nhà tắm, nhà vệ sinh và phòng massage đều có hệ thống sưởi bằng hơi nước nóng dẫn qua những đường ống bằng gốm sứ.

Nơi đây đã trở thành điểm đến của những tầng lớp quý tộc và thương gia để tìm lạc thú và hưởng thụ

Hơn nữa, việc giao dịch bàn bạc làm ăn kinh doanh, trò chuyện, gặp gỡ bạn bè… hết thảy cũng đều diễn ra trong các phòng tắm. Đối với những vùng đất ở Châu Âu khi đó, đây là tiêu chuẩn vô cùng hiện đại, vốn không thể tưởng tượng, phải sau 1.000 năm nữa mới có thể đạt được.

Xã hội Pompeii trụy lạc, tha hóa trước ngày diệt vong

Người Pompeii càng mang trên mình “tấm áo choàng” hiện đại thì càng ứng xử rời xa với những điều thuộc về Nhân quyền. Nô lệ ở đây đã phải chịu sự ngược đãi vô cùng khủng khiếp. 

Có thể thấy sự tha hóa nặng nề nhất của người Pompeii chính là sự phóng túng sắc dục. Trên khắp các tường của nhà xưởng, cửa hàng, nhà nghỉ… của thành Pompeii đều đầy ắp các loại bức bích họa nội dung về việc quan hệ. 

Nô lệ ở đây đã phải chịu sự ngược đãi vô cùng khủng khiếp, bị những con dã thú cắn xé trước sự hưng phấn của hàng vạn người

Yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự giàu có của người Pompeii khi giao thương mậu dịch với bên ngoài không phải là hàng hóa, mà chính là những công dân nô lệ đáng thương. Họ phải lao động rất nặng nhọc, phải mua vui ở đấu trường và bị những con dã thú cắn xé trước sự hưng phấn của hàng vạn người đang hò hét nơi khán đài. Những người giàu thậm chí còn dùng nô lệ vừa bị giết dùng để nuôi lươn biển bởi họ nghĩ như thế thịt lương sẽ có mùi vị tươi ngon hơn.

Sự diệt vong của Pompeii

Thời bấy giờ, Vesuvius là ngọn núi lửa đang hoạt động. Sau đó, nhà địa lý học nổi tiếng Strabo dựa vào đặc trưng mẫu đất Vesuvius khẳng định ngọn núi lửa này đã ngừng hoạt động. Người dân Pompeii đã hoàn toàn tin vào lời nói này nên đã yên tâm sống hạnh phúc, vui vẻ.

Họ đâu ngờ ngọn núi lửa Vesuvius tưởng đã “chết” gần đó vẫn âm thầm nuôi cơn thịnh nộ lớn dần để rồi một ngày giáng đòn khủng khiếp xuống Pompeii. Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, có ít nhất hơn 5.000 người dân Pompeii đã biến mất khỏi mặt đất khi núi lửa Vesuvius giận dữ điên cuồng.

Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, có ít nhất hơn 5.000 người dân Pompeii đã biến mất khỏi mặt đất khi núi lửa Vesuvius giận dữ điên cuồng

Điều đáng nói là ngọn núi lửa đã ngủ yên suốt 800 năm, chỉ cách Pompeii khoảng 10 km đột nhiên phun trào dữ dội. Đó không phải là chuyện ngẫu nhiên. Theo nhiều giả thuyết, trong đó có một giả thuyết dân gian tin rằng, con người ta đã gây ra quá nhiều tội ác, chính vì thế, thần linh muốn dùng dòng dung nham nóng đỏ để thức tỉnh, làm bài học răn dạy người tương lai.

Pompeii ngày nay là một di tích nổi tiếng ở gần Napoli, Italia. Thành phố Pompeii được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1997 và trở thành một điểm du lịch nổi tiếng của Italia, thu hút khoảng 3 triệu lượt du khách mỗi năm. 

Thành phố Pompeii được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1997 và trở thành một điểm du lịch nổi tiếng của Italia

Hãy tham gia một tour du lịch Châu Âu, đến Italia du khách sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp cổ kính hiếm có của Pompeii dù chỉ là di tích, để thêm một lần nữa thấy sức sáng tạo của con người là vô cùng vĩ đại.

VA Pompeii Italy

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top