Tôi 27 tuổi, nhân viên văn phòng. Bạn trai hơn 3 tuổi, là kỹ thuật viên xét nghiệm cho bệnh viện công. Chúng tôi yêu 4 năm, ở chung hơn 2 năm.

Tôi và anh yêu thương nhau, cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, có những lúc giận hờn nhưng không to tát gì. Tan làm là anh về thẳng nhà, phụ giúp tôi việc nhà, tôi bán thêm hàng online thì anh sẽ đi giao hàng.

Tôi và anh đã về nhà nhau chơi nhiều lần, nhà anh cũng biết chuyện hai đứa ở chung. Mẹ tôi cũng đốc thúc chuyện kết hôn khi hai đứa yêu nhau lâu (mẹ không biết việc ở chung). Tôi nói chuyện với anh, anh bảo mới vào bệnh viện công làm được hai năm, chưa vào biên chế nên chưa ổn định, rồi nhà ở quê mới xây lại nên chưa đủ tài chính để lo cho tôi một đám cưới đầy đủ, cưới bây giờ chỉ có thể cho nhà gái ít chỉ vàng, như vậy tôi sẽ không nở mày nở mặt. Mẹ biết việc này và la tôi rất nhiều, sợ vài năm nữa tôi nhiều tuổi sẽ thiệt thòi.

Tôi rất bối rối, không biết phải làm như thế nào. Tôi chưa muốn cưới sớm do còn phải lo cho mẹ. Có điều trước áp lực của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tôi thật sự mệt mỏi và băn khoăn. Liệu anh có thật lòng muốn tiến tới với tôi không, liệu tôi có nên đợi anh thêm vài năm nữa?

Huyền

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Chào Huyền thân mến!

Hôn nhân là chuyện trọng đại của mỗi người, có nhiều điều cần đong đếm, chuẩn bị cho chặng đường sắp tới. Tôi hiểu bạn có nhiều điều cần suy nghĩ và trăn trở, nhiều thứ đang làm bạn lo lắng, băn khoăn: sự giục giã từ mẹ, kế hoạch của người yêu, áp lực từ bạn bè đồng nghiệp. Việc lo lắng hay bối rối, hoang mang là chuyện hoàn toàn bình thường. Chúng ta sẽ cùng tìm một giải pháp và hướng đi cho tình hình này của bạn. Khi bạn cảm thấy bối rối với quá nhiều dòng suy nghĩ, có lẽ là làm rõ những gì bạn cần nhất ở thời điểm hiện tại.

Câu hỏi được đặt ra là: "Ưu tiên lớn nhất ở thời điểm hiện tại của bạn là gì"? Có lẽ ở thời điểm hiện tại bạn mong muốn có giải pháp để giải quyết những vấn đề đang gặp phải. Tuy nhiên, ở thời điểm nhạy cảm này, hãy cố gắng chọn ra điều quan trọng và khẩn thiết nhất đối với bạn và ưu tiên chúng. Trong trường hợp của bạn, quá trình này có thể được hiểu rằng: việc khẩn thiết hiện tại là kết hôn trước hay hoãn lại để cùng chồng tương lai lo về tài chính cho gia đình cũng như cuộc sống sau này của cả hai? Theo quan điểm chuyên môn của tôi, để trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể cân nhắc việc xem xét những khía cạnh sau:

Mức độ cấp thiết của điều đó như thế nào, nếu không thực hiện sớm thì điều gì sẽ xảy ra? Bạn cần chuẩn bị và làm những gì để thực hiện được những điều đó? Nguồn lực của bạn hiện tại có thể đáp ứng được hay không? Nếu chưa thể thực hiện được ngay lập tức, vậy bạn sẽ mất bao lâu để hoàn thành? Bên cạnh đó, với những trăn trở của bạn về mối quan hệ với người yêu, hai người đã yêu nhau 4 năm, thậm chí ở chung 2 năm đến giờ, điều này là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất cho thấy cả hai hoàn toàn có thể về chung một nhà, xây dựng mái ấm bên nhau. Có thể việc người yêu từ chối tổ chức đám cưới, cộng thêm áp lực từ những người xung quanh khiến bạn có chút lo lắng về mối quan hệ của mình.

Để giúp làm yên lòng hai bạn và gia đình, tôi khuyến khích các bạn hoạch định một kế hoạch tài chính để chuẩn bị trước khi tiến đến hôn nhân. Cả hai có thể lên thời gian nhất định để tổ chức đám cưới và kế hoạch phát triển của hai bạn trong khoảng thời gian này. Tổ chức dạm ngõ, hay đính hôn trước cũng là phương án khả quan trong trường hợp hai bạn chưa thể cưới ngay ở thời điểm hiện tại, điều này cũng giúp làm giảm áp lực đến từ mọi người. Kế hoạch này cũng nên được thông báo tới bố mẹ hai bên.

Trong thư bạn không chia sẻ cụ thể về điều lo lắng của người mẹ khi sợ con gái thiệt thòi nếu cưới muộn, nhưng dù là gì nó cũng xuất phát từ sự yêu thương dành cho con. Vì vậy nếu bạn có thể cho mẹ thấy mình có kế hoạch rõ ràng và đảm bảo được cuộc sống của bản thân, mẹ bạn có thể yên tâm hơn về con gái mình. Tôi xin được nhấn mạnh một lần nữa, chuyện tình cảm hôn nhân luôn dựa trên nền tảng của sự yêu thương giữa hai người. Mối quan hệ hiện tại hay cuộc sống hôn nhân sau này sẽ đều do hai bạn làm chủ, vì vậy rất cần ở cả hai bạn sự thấu hiểu, kiên nhẫn và chủ động cùng nhau chia sẻ, có kế hoạch chung cho cả hai người. Chúc hai bạn sẽ cùng nhau vững vàng đi tiếp chặng đường sắp tới.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top