Tôi và anh xuất thân từ những gia đình lao động bình thường, không khá giả. Vừa ra trường, chúng tôi cưới nhau và đều được cơ quan cử ra nước ngoài học 5 năm.

Sau khi học xong cả hai rất phân vân giữa việc ở lại hay về Việt Nam. Cuối cùng chúng tôi quyết định từ bỏ lời mời làm việc ở trường bên đó để về nước, chồng tôi cho rằng cuộc sống ở nước ngoài quá buồn tẻ.

Lúc mới về đúng như "lạc vào xứ sở thần tiên", ăn uống, gặp gỡ bạn bè, du lịch... rất thoải mái. Rồi việc tôi lo lắng cũng xảy ra khi nhà chồng cứ đòi hỏi, xét nét ngày một nhiều hơn. Tôi kể ra hai nguyên nhân chính khiến tình cảm vợ chồng sứt mẻ, vì vậy có động tới một chuyện nhỏ đi nữa cũng dễ vỡ toang.

Từ khi mới cưới, chúng tôi đã ra nước ngoài, không sống cùng gia đình chồng nhiều, có điều tôi vẫn rất hiểu cách suy nghĩ và tư tưởng của ông bà. Nghĩ chúng tôi có nhiều tiền nên ông bà bảo mỗi tháng phải biếu số tiền nhiều hơn thu nhập của nhà chị chồng tôi ngày đó (nhà chị chỉ mình anh rể đi làm). Tôi không đồng ý vì nghĩ ông bà không thể xài hết từng ấy, chồng mặc kệ, cứ gửi, vợ chồng mâu thuẫn từ đó. Sau rất nhiều lần cãi vã, tôi quyết định cũng gửi cho bố mẹ đẻ số tiền như vậy.

Từ những mâu thuẫn gay gắt đó mà tình cảm chúng tôi nhạt dần. Vậy mà bố mẹ chồng vẫn nói không đủ, phải nhờ thêm từ chị chồng tôi. Tôi biết rõ gia đình chị chồng cũng đủ khó khăn rồi. Chị không đi làm từ ngày lấy chồng 7, 8 năm nay, chỉ ở nhà chăm hai đứa con, khó có thể biếu thêm hàng tháng cho ông bà. Nhiều lúc ông bà bỏ tiền ra làm việc gì đó đều nói tiền là của chị chồng cho hoặc cho mượn. Tôi biết ông bà cũng muốn kể công cho con gái nên chỉ im lặng nghe thôi, sau đó chúng tôi cũng đưa lại số tiền ông bà đã chi.

Nói về việc mua nhà, khi ông bà bán căn nhà ở thị xã, hùn tiền vào mua cùng chúng tôi một căn nhà nhỏ ở thành phố, ông bà đứng tên dù phần chúng tôi góp nhiều hơn một ít. Lúc đó vợ chồng tôi đang ở nước ngoài, chồng nói bố mẹ sẽ sang tên lại khi cả hai về nước nên tôi đồng ý. Không ngờ đó là một sai lầm của tôi. Nhà hư hại gì chúng tôi đều bỏ tiền ra sửa, vậy mà đi đâu hay mời ai tới nhà ăn uống ông bà đều nói đó là nhà mình mua. Ông bà tất nhiên không chịu sang tên "chay" rồi, lúc đầu đòi lấy lại phần tiền đã góp vào cộng với phần lời theo tỉ lệ giá nhà tăng. Tôi đề nghị bán nhà để trả lại tất cả cho ông bà vì cũng mệt mỏi, tài sản của mình nhưng mình không quyết định được gì, không được động vào, thế nhưng ông bà không muốn bán. Rồi sau đó ông bà quyết định lấy lại hết tiền gốc đưa cho con gái, góp vào nhà tổ đang ở của vợ chồng chị ấy. Rồi nhà được sang tên lại cho chúng tôi, ông bà vẫn ở đó, vợ chồng tôi vẫn cứ chu cấp. Chồng lên án tôi đủ điều vì "dám" đòi sang tên nhà, mâu thuẫn giữa chúng tôi càng căng hơn nữa.

Do tính chất công việc nên tôi phải ở trọ gần chỗ làm, cuối tuần mới về, chồng ở nhà với bố mẹ chồng. Ông bà lúc nào cũng cho rằng con dâu phải lo cơm nước, hầu hạ chồng với nhà chồng, vì thế đi đâu cũng nói có con dâu mà chẳng nhờ vả được gì. Bố mẹ chồng hay vẽ vời, yêu cầu chúng tôi mua bán, làm thế nọ thế kia, nghe có vẻ rất hợp lý nhưng tất cả chỉ để "tô" vào cái sĩ diện của ông bà. Trước mặt chồng, họ tỏ ra rất yêu mến tôi, không có anh ở đó thì mẹ chồng luôn so bì, cạch khóe tôi đủ điều. Tôi nói ra anh không tin, còn cho rằng tôi quá đáng. Sau đó chồng ra ở trọ với tôi, những thứ lặt vặt với nhà chồng vẫn xảy ra đều đều. Anh bênh bố mẹ, tình cảm chúng tôi nhạt dần, mâu thuẫn gia đình cộng với áp lực công việc khiến tôi vô cùng khổ sở.

Giờ tôi thấy môi trường ở Việt Nam thật sự không hợp với mình nữa, muốn đi nước ngoài tiếp nhưng bố mẹ chồng không muốn anh đi, chồng tôi cũng ngần ngại, chần chừ. Tôi nghĩ mình đã vượt qua được nhiều thứ để bảo vệ hôn nhân, không lẽ giờ lại đổ vỡ? Vợ chồng tôi lúc bình thường rất vui vẻ, cứ động đến bất cứ việc gì liên quan đến nhà chồng là anh trở mặt ngay lập tức. Gần đây cãi vã mà nói tới chia tay là anh đồng ý ngay, mẹ chồng bảo không ở được với nhau nữa thì thôi. Tôi nghĩ hàn gắn mới khó, ly hôn thì dễ thôi. Có phải với nhà chồng, tôi làn người quá đáng? Nhiều khi tôi nghĩ nếu như hồi đó cứ ở nước ngoài may ra tránh được những mâu thuẫn với nhà chồng, có lẽ vợ chồng tôi đã hạnh phúc hơn? Mong được chia sẻ.

Ngọc

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top