Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang về việc xem xét đầu tư thêm đường cất hạ cánh và mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Về việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chỉ có 1 đường cất hạ cánh.
Về mặt khai thác, khi cảng hàng không có công suất trên 10 triệu hành khách/năm, sẽ cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư đường cất hạ cánh số 2.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có cấp 4F, công suất giai đoạn đến năm 2020 là 4 triệu hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, việc chỉ có 1 đường cất hạ cánh nên khi tiến hành duy tu, sửa chữa lớn sẽ phải đóng cửa khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc một vài tháng; trong khi giao thông hàng không đóng vai trò quan trọng đối với huyện đảo Phú Quốc.
Nếu đóng cửa khai thác Cảng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.
"Do vậy, việc nghiên cứu quy hoạch làm cơ sở đầu tư đường cất hạ cánh số 2 là cần thiết", Bộ Giao thông khẳng định và thông tin thêm, hiện nay, Bộ đang đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn năm 2020 cho Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Dự kiến đến tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Về đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, Bộ Giao thông cho biết thêm, hiện nay, ACV đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất 6 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng. Việc chuẩn bị, thực hiện đầu tư sẽ được thực hiện ngay sau khi quy hoạch điều chỉnh được duyệt.
Post a Comment