Chị gái tôi sống tại một tỉnh miền núi, kinh doanh khách sạn và sản xuất nông sản sạch trong phòng lạnh.

Tháng 9 năm ngoái, có người quen gọi cho chị, nhờ giúp một người đang sa cơ lỡ vận nơi ăn chốn ở. Chị này có con nhỏ 2 tuổi, chồng mới chết, không có việc làm ổn định. Quan trọng là nhà chồng chị nghèo, lại bị gia đình chồng xua đuổi. Chị về nhà ngoại cách 200 km xin tá túc qua ngày cũng không được. Mẹ chị mất sớm, cha đi bước nữa. Mẹ kế chị không đồng ý cho ở cùng vì sợ phức tạp. Chị trở thành kẻ bơ vơ, không tiền bạc, lại xấu xí già nua, còm cõi, 35 tuổi mà trông như gần 50. Tài sản duy nhất của chị chỉ là đứa con gái nhỏ 2 tuổi.

May mắn, chị được người anh họ xa nhờ chị gái tôi giúp. Gặp chị gái tôi, chị bảo: "Cô cưu mang mẹ con cháu, việc trong nhà cháu làm giúp cô. Cháu không cần lương, chỉ cần cô lo mẹ con cháu sinh hoạt, ăn ở là tốt lắm rồi".

Chị rất chăm chỉ, làm việc gọn gàng sạch sẽ. Ngoài thời gian chăm con, chị giúp chị gái tôi cơm nước, dọn nhà cửa và cùng mọi người thu hoạch nông sản. Chị tôi thương mẹ con chị như con cháu trong nhà, lo cho đủ mọi thứ. Trước đây, con chị nhìn thấy sữa thì thèm. Giờ ở nhà chị tôi, chị chỉ cho con uống 3 hộp sữa tươi một ngày. Riêng khoản sinh hoạt thì chị được chị tôi cho thoải mái, thích ăn gì là ăn, không cần phải hỏi. Ngày Tết, chị về nhà chồng, chị tôi cho vài triệu chi tiêu.

Thấy chị có con nhỏ mà vẫn chăm chỉ trong mọi việc nên chị tôi bảo từ tháng một âm lịch sẽ gửi 2,5 triệu mỗi tháng tiền lương. Chị lấy theo năm cũng được, theo tháng cũng được. Tiền sinh hoạt phí của mẹ con chị thì chị gái tôi lo hết. Chị tôi còn bảo tháng 9 tới cho con chị đi học. Chi phí học hành cho con chị là chị gái tôi cũng lo. Nếu 2 mẹ con ốm đau hay bệnh tật gì là chị tôi cũng lo viện phí hoặc các khoản phát sinh khác. Như vậy, mỗi năm hai mẹ con chị dư được 30 triệu đồng.

Ở thêm được 2 tháng, chị lại muốn đi làm công nhân và mở trang trại nông sản giống chị tôi. Chị không xin về mà thường xuyên khó chịu. Khẩu vị của chị rất mặn nên nấu thức ăn thường bị mặn, chị tôi nhắc thì bữa sau chị còn nấu mặn hơn. Có lần chị tôi bảo chị xào rau mặn thế này không ăn được bởi tối muốn giảm béo nên chỉ ăn rau. Thế mà chị bật lại luôn: "Cô càng nói cháu càng cho thêm muối". Rồi chị bóng gió, bảo làm công nhân được lương 5 đến 6 triệu. Chị tôi bảo tùy cháu thôi. Chị còn nói: "Nếu cháu làm nông sản như cô thì cô cho cháu nơi cung cấp cây giống nhé". Chị tôi vui vẻ đồng ý.

Đầu tháng 3 âm lịch, chị bảo về giỗ đầu chồng và không lên chị tôi nữa. Chị tôi lấy 5 triệu trả lương và bảo chị suy nghĩ cho kỹ, lương công nhân dù là 6 triệu nhưng chi tiêu cho hai mẹ con không phải nhỏ. Chị vẫn quyết về nhưng dịch bệnh nên không có xe về quê. Chị tôi bảo: "Việc nhà cứ để cho người khác làm, trong lúc chờ thông xe liên tỉnh thì ở đây, hai mẹ con tự chăm nhau thôi. Cô vẫn nuôi hai mẹ con cháu nhưng cháu không có lương".

Nói chuyện với tôi, chị vẫn lo cho 2 mẹ con chị kia, không biết chị ấy sẽ ra sao khi rời khỏi nhà chị tôi. Nếu chị đi làm công nhân có ổn không? Chị tôi hy vọng mấy tháng ở đây, chị kia học được nghề làm nông sản để về tự làm, nhưng kinh doanh đâu dễ dàng đến thế. Chị tôi đã phải trả giá rất nhiều mới thành công được như hôm nay. Chị tôi lo cho mẹ con chị như vậy có tương xứng với công sức của chị kia không? Chị đó có bị thiệt thòi không? Mong mọi người góp ý.

Mai

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top