Vào tuần trước,Bộ trưởng nội vụ Andreas Geisel của thủ đô Berlin cáo buộc Mỹ có hành động không khác gì “ăn cắp” khi “tịch thu” một lô hàng khẩu trang 3M được đặt hàng bởi lực lượng cảnh sát Berlin và đang trên đường tới quốc gia châu Âu này.Ông phản ứng gay gắt :

“Chúng tôi coi đây là một hành động cướp biển hiện đại.Đây không phải cách bạn đối xử với các đối tác xuyên Đại Tây Dương”

“Vô nhân đạo và không thể chấp nhận được”.

“Hành động này như biện pháp của Miền Tây hoang dã”

Chỉ huy Sở cảnh sát Berlin cũng nói rằng bà tin công ty 3M đã đổi hướng của lô hàng vì lệnh cấm xuất khẩu của Chính phủ Mỹ khi tuyên bố Đạo luật sản xuất quốc phòng

.

Tuy nhiên sau đó,phía công ty 3M của Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng phản bác trước lời cáo buộc này.Công ty này cho biết họ chưa từng nhận được đơn đặt hàng nào từ Berlin,bác bỏ việc họ đã chuyển hướng bất cứ lô hàng nào và Nhà Trắng cũng khẳng định không có liên quan tới vụ việc này.

[ Nguồn : https://www.businessinsider.com/3m-mask-shipment-to-berlin-germany-diverted-united-states-report-2020-4 ]

Trước thông tin phản bác của Nhà Trắng và công ty 3M, ông Geisel cũng đã rút lại lời cáo buộc của mình đối với Mỹ, và đính chính lại rằng đã không đặt hàng trực tiếp với công ty 3M, mà thông qua một công ty của Đức (Mua qua trung gian,không trực tiếp đặt hàng với công ty 3M)

“Chúng tôi đang cố gắng điều tra nhằm làm rõ vụ việc” – theo một thông báo trên Twitter của ông Geisel.

Tuy nhiên cho dù có điều tra thế nào,câu chuyện này cũng không còn liên quan tới phía Mỹ bởi vì công ty trung gian mà phía Berlin đặt mua hàng là công ty của Đức – không bị ảnh hưởng dưới lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ như lời tố cáo ban đầu.

.

Đến nay vẫn chưa thấy lời xin lỗi nào từ phía ông Geisel vì đã tố cáo không có bằng chứng,thậm chí là đưa thông tin sai lệch.

Trước đó phía Đức đã bị thất lạc một lô hàng gồm 6 triệu cái khẩu trang ở sân bay Kenya không rõ nguyên nhân,hiện các cơ quan điều tra vẫn đang tìm hiểu việc này.

Không có thiệt hại về tài chính do theo quy định phía Đức chỉ thanh toán khi lô hàng này đã được giao đến nơi,nhưng điều này vẫn khiến cho người dân Đức giận dữ khi họ chưa được chính quyền đưa ra lời giải thích nào.

Có lẽ vì vậy mà một số quan chức của Châu Âu đã trở nên bất chấp để đưa ra những lời cáo buộc trắng trợn như vậy nhắm vào nước Mỹ.

Và đương nhiên vẫn như mọi khi : truyền thông tin giả cũng không bỏ qua cơ hội để loan tải những thông tin giật gân không kiểm chứng này.

[ Nguồn : http://www.foxnews.com/world/germany-loses-coronavirus-masks-kenya.amp ]

.

Về vấn đề Mỹ “nẫng tay trên” lô hàng khẩu trang của Pháp,bạn đọc vui lòng xem chi tiết ở link này : https://www.facebook.com/truyenthongasg/posts/115062203481927

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top