Tôi 27 tuổi, làm trong ngành IT. Tôi và bạn trai quen nhau gần 3 năm, bạn đó thua tôi một tuổi, quen từ lúc bạn đang học năm cuối.

Sau một năm ra trường đi làm, do thu nhập bấp bênh và thường xuyên bị nợ lương nên đến năm thứ hai bạn quyết định vay mượn gia đình khoảng 100 triệu để hùn với một người bạn ra buôn bán riêng.

Người tính không bằng trời tính, trúng dịch bệnh nên hơn 6 tháng bạn không có thu nhập, lại vẫn phải trả tiền mặt bằng và tiền ăn hàng tháng khoảng 12 triệu.

Nói thêm là trong thời gian buôn bán, tôi cũng hỗ trợ và cho bạn mượn tiền, ngày đi làm tối về tôi qua phụ, cuối tuần cũng qua từ sáng tới tối. Khoảng thời gian đó thật sự mệt mỏi với hai đứa nên sang tháng thứ 7 thì bạn ấy quyết định sang lại quán và thu được số vốn còn lại khoảng 30 triệu. Từ lúc sang lại quán đến giờ, tôi có gợi ý cho bạn hai phương án. Một là đi làm lại công việc cũ ở một công ty mới để có thu nhập ổn định rồi sau này đủ kinh nghiệm và tiền bạc có thể kinh doanh nếu muốn. Hai là ở nhà buôn bán online. Cuối cùng bạn chọn ở nhà buôn bán online vì nhận thấy thu nhập từ công việc này sẽ có cơ hội cao hơn so với đi làm theo chuyên ngành.

Từ đầu tháng 6 đến giờ tình hình buôn bán cũng không khả quan là bao, bạn không đặt hết tâm huyết của mình vào đó nên mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ. Bạn không chủ động tìm hiểu sản phẩm và chiến lược để kinh doanh, tất cả đều do tôi gợi ý. Đến giờ vì quá mệt nên tôi để bạn tự quyết định công việc của mình. Ngoài việc kinh doanh, bạn còn phụ tôi gói hàng và sẽ có shipper đến tận nhà lấy hàng (ngày khoảng 1-2 đơn), công việc này tôi có trả cho bạn 2 triệu mỗi tháng để phụ tiền ăn uống trong thời gian chưa có thu nhập ổn định, phần còn lại tạm thời bạn sẽ tiêu trong 30 triệu kia.

Thấy tình hình không ổn nên tôi góp ý với bạn là trong khoảng thời gian chưa buôn bán được gì thì nên đi làm thêm ở những shop bán online cho có thêm kinh nghiệm hoặc chạy xe công nghệ giao đồ ăn để có tiền trang trải hàng ngày (chỉ chạy vài giờ trong ngày), nói chung làm bất cứ công việc gì nếu bạn muốn. Tôi thấy thời gian rảnh hàng ngày của bạn khá nhiều. Chưa kịp làm gì thì dịch đến, mọi thứ lại tạm ngưng.

Tôi nhận thấy hai đứa cứ như thế này sẽ không ổn nên có quyết định cuối năm sẽ cưới để tập trung làm ăn và bạn sẽ có trách nhiệm lo cho gia đình, có áp lực để cố gắng. Bên cạnh đó, cưới rồi sẽ có ít vốn để ổn định và mở một shop thời trang. Gần đây tôi cảm thấy mình quyết định hơi vội vàng, nếu cưới giờ tôi sợ mọi gánh nặng sẽ dồn hết lên mình, không cáng đáng nổi.

Thu nhập từ lương, buôn bán online và đầu tư ngoài của tôi mỗi tháng được tầm 17-20 triệu. Chi phí cứng hàng tháng tôi phải trả khoảng 10 triệu (chi phí đầu tư, quảng cáo, tiền phụ bạn hàng tháng), phần dư sẽ là sinh hoạt phí và dành ra một chút để phụ bố mẹ lúc ốm đau. Nếu giờ cưới và thuê nhà ở Sài Gòn thì chi phí hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 14 triệu chưa kể ăn uống, đi lại và chi phí phát sinh. Còn nếu không cưới thì một vài năm sau hai đứa cũng giậm chân tại chỗ như vậy. Chưa kể tôi 27 tuổi rồi, gia đình cũng mong tôi ổn định vì con gái một thân một mình trên thành phố.

Mọi người trong nhà tôi đều quý bạn vì tính tình hiền lành, dễ mến và cũng có học thức. Nếu cưới thì thời gian sau bố mẹ bạn sẽ cho hai đứa một miếng đất ở quê với giá trị hiện tại khoảng 2 tỷ, sau này muốn mua nhà trên thành phố thì tụi tôi sẽ bán đất đi và phụ thêm vào để mua, coi như chuyện nhà cửa sẽ bớt áp lực phần nào. Tôi vẫn chưa thật sự sẵn sàng để cưới vì cảm thấy bạn chưa đủ bản lĩnh lo cho kinh tế gia đình. Mong được mọi người tư vấn.

Hằng

Độc giả gọi vào số để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top