Tôi và chồng lấy nhau được 5 năm, cuộc sống khá hạnh phúc. Bố mẹ chồng rất tốt, yêu cháu thương con, ông bà rất chiều tôi.

Chồng yêu vợ thương con, đôi khi hơi gia trưởng một chút nhưng nhìn chung vẫn là người tốt. Chúng tôi vốn dĩ có hai quê hương cách xa nhau 300 km nên nhiều lúc thói quen sinh hoạt hay phong tục có chút khác biệt. Yêu nhau 6 năm, cưới được 5 năm nên phần nào mọi thứ được dung hòa. Sau khi cưới, do đặc thù công việc nên chúng tôi không ở nhà chồng, thỉnh thoảng mới về, năm khoảng 5-6 lần.

Nói thêm về gia đình chồng: Tôi không phải mới về làm dâu nhưng do thỉnh thoảng mới về nhà nên có một số thói quen và cách sống nhà chồng tôi vẫn chưa quen, đặc biệt vấn đề ăn uống, vì thế khi về nhà chồng tôi thường không ăn được nhiều.

Nhà chồng có hai anh em, trên danh nghĩa thì gia đình anh trai chồng ở riêng, vợ chồng tôi ở chung với ông bà. Anh chồng đi làm xa, rất ít về, với lại hiện tại chúng tôi cũng chưa về quê sinh sống nên chị dâu và cháu vẫn ở chung với bố mẹ chồng để tiện nhờ ông bà chăm cháu khi chị đi làm. Vấn đề này gia đình rất hòa thuận vì với chúng tôi ai ở chung, ai ở riêng đều được. Chắc sống chung lâu ngày nên chị dâu và bố mẹ chồng có nhiều bất đồng quan điểm.

Hồi mới về làm dâu, tôi thi thoảng về quê chơi, nghe chị hay kể chuyện nhưng cũng không chú tâm lắm bởi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt của bất cứ gia đình nào. Dần dần, tôi phần nào hiểu được nguyên do của những mâu thuẫn ấy, chính tôi bây giờ cũng cảm thấy có phần không thoải mái. Chẳng là nhà chồng tôi có kiến trúc giống các ngôi nhà cũ thập niên trước, mái đổ bằng, ông bà lại thích sử dụng nước mưa làm nước sinh hoạt nên xây một bể lọc với cát bên trên rồi tích nước lại dùng dần. Tôi và chị dâu không thích dùng nước mưa như vậy nhưng không muốn vì mình mà thay đổi thói quen sinh hoạt bấy lâu của gia đình chồng nên cũng cố gắng thích nghi.

Sẽ không có gì để nói nhiều nếu gần đây nhà không nuôi chim bồ câu. Ông bà nuôi hàng trăm con, hàng ngày chúng đậu và đi vệ sinh trên mái nhà, nước mưa xuống lại chảy vào bể lọc rồi sử dụng. Tôi thấy như vậy rất mất vệ sinh nên đã gửi tiền về để ông bà lắp đường ống nước sạch sinh hoạt. Tôi không nói lý do vì bể nước mưa đó, chỉ nói trước sau cũng lắp nên lắp sớm có nước sạch sử dụng sớm. Giờ chị dâu thấy như vậy nên gần đây không sử dụng nước bể để nấu ăn, đun nước nữa.

Mẹ chồng tôi không biết vì tiết kiệm nước hay vì không thích dùng nước máy mà hễ thấy chị đun nước máy bà lại đổ đi, lấy nước mưa đun. Sau nhiều lần như vậy, tôi có nói với bà về chuyện chim bồ câu đi vệ sinh lên mái rồi cả nhà lại lấy nước đó lọc qua một cái bể rất sơ sài thì không sạch. Bà có vẻ không vui và nói: "Nước máy cũng là nước sông, khuất mắt trông coi, sạch sẽ gì". Tôi nghe vậy không muốn nói thêm, nhờ chồng tác động nhưng anh cũng bảo trước tới nay vẫn dùng nước đó, không sao cả. Vậy là cả nhà lại dùng nước mưa như ngày nào.

Chúng tôi lại ra ngoài đi làm, ít về quê nên cũng không muốn nhắc lại nhiều sợ gây mất đoàn kết gia đình. Cho tới lần này về bất chợt, tôi nhìn thấy mẹ chồng không những đun nước mưa mà còn dùng nước ao để rửa đồ. Cụ thể là ngay sát nhà bếp và công trình phụ nhà tôi có một cái ao nhỏ, ao tù quanh năm không có lối thoát nước, trên mặt ao ông bà sử dụng một phần làm chuồng gà, chuồng vịt, vậy là khi gà đi vệ sinh xong là thải hết xuống ao, ngay cả hầm bể phốt cũng thải nước xuống đó. Vậy mà khi bà mổ cá lại mổ ngay lối bến ao rồi rửa luôn xuống đó. Thỉnh thoảng hái rau về ăn bà cũng đun nước đó để rửa trước khi về nhà rửa lại một lượt nước sạch, dù bà rửa xong vẫn rửa lại nước sạch nhưng cứ nghĩ đến bà dùng nước ao để rửa là tôi lại không ăn nổi cơm.

Tôi đem chuyện này nói với chồng, bảo anh nhắc mẹ lầm sau đừng làm vậy nữa, anh có vẻ không vui. Tôi không biết phải làm sao, vợ chồng ít về nhưng mỗi lần về cũng ở nửa tháng và hơn nữa nếu cứ giữ thói quen sinh hoạt như thế này thì sức khỏe của bố mẹ chồng tôi có đảm bảo được không ? Nói ra lại sợ ông bà tự ái. Mong được các bạn tư vấn.

Hoa

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top