Tôi là tác giả bài: "Băn khoăn chuyện đổ rác". Tôi thực sự hạnh phúc khi nhận được bình luận của mọi người.

Tôi đã đọc tất cả các bình luận 2 đến 3 lần, đều là bình luận tích cực, đặc biệt là ý kiến của chị công nhân môi trường: "Em ơi, chị công nhân phân loại rác ở nhà máy nè. Em cứ phân loại đi vì công nhân sẽ rất vui khi găp phải bọc rác được phân loại. Nếu không, khi móc ra một túi rác, bên trong rau và túi nilong lẫn lộn rất khó tách. Mặc dù công nhân vệ sinh người ta gom chung nhưng 2 túi rác riêng biệt thì sẽ rất dễ dàng phân loại". Nhờ ý kiến của chị mà tôi cảm thấy công sức của mình đã được ghi nhận, rồi có nhiều người cùng suy nghĩ với mình. Ở bài này, tôi muốn chia sẻ một số việc sẽ làm cho việc phân loại và xử lý rác. Mọi người cùng tham khảo và cho tôi ý kiến nhé.

Tôi đang ở một khu chung cư, ý định gửi Ban quản lý tòa nhà xem xét dán tờ giấy "Hướng dẫn đổ rác ở chung cư" ở cửa rác từng tầng. Điều này sẽ khuyến khích mọi người phân loại rác, hoặc đơn giản chỉ là để những người giống tôi biết rằng mình đang đi đúng đường. Mùa dịch với hashtag #ởnhalamgi thì giờ tôi có thể thêm #Tôiphanloarac để tìm đồng minh. Đối với các loại rác khác tôi vẫn làm sạch sơ bằng nước rửa rau hoặc nước dư của máy lọc nước, để khô ráo và đổ khi túi đầy. Ở văn phòng hay ở ngoài, khi ăn xong hộp sữa chua hay chai nước ngọt, nếu không có chỗ rửa tôi thường đổ thêm nước lọc vào và uống hết luôn rồi mới bỏ vào thùng rác, vừa sạch chai vừa như uống nước tráng miệng.

Lúc tôi xem một bộ phim Hàn Quốc, có cảnh các nhân vật ăn bữa trưa xong cùng nhau lấy giấy ăn dùng rồi hoặc giấy mới để lau tất cả bát đĩa trước khi rửa, mẹ chồng tôi cũng hay làm. Tôi nhận ra cách này giúp mình rửa bát dễ hơn, lại giảm dầu mỡ đi xuống đường ống nước thải, giấy ăn lau rồi có thể bỏ vào túi rác hữu cơ. Tôi vẫn luôn nghĩ làm sao tối ưu được việc xử lý rác hữu cơ. Như các bạn nhà có sân vườn thì có thể ủ phân chăm cây hoặc sử dụng tháp trồng rau. Tháp trồng rau phù hợp với gia đình có khoảng ban công đủ rộng và có ánh sáng. Tháp giúp vừa có chỗ trồng rau, vừa có chỗ để đổ rác hữu cơ. Tuy nhiên ban công nhà tôi khá nhỏ và không đủ ánh sáng nên không áp dụng được. Tôi có tham khảo một máy làm rác hữu cơ trở nên nhỏ và khô, giúp giảm khối lượng và để được lâu ngày. Có điều với tôi giá hơi cao. Rồi tôi nghĩ lại, mình đã chi nhiều tiền cho đầu vào như máy lọc nước, máy lọc không khí, điều hòa để đảm bảo sức khỏe thì cũng nên cố gắng chi tiền cho đầu ra. Chắc chắn rằng đầu ra hiện tại một ngày nào đó sẽ thành đầu vào của bản thân hoặc con cháu mình. Chờ qua đợt dịch này tôi sẽ mua.

Xử lý được rác hữu cơ tại nhà là điều tôi luôn muốn hướng tới. Bởi khi mang đi đổ riêng tại một nơi quy định nào đó thì nó vẫn có thể bị quá tải nếu nơi đó mật độ dân số đông và khó khăn trong việc thu gom, xử lý mùi và vi khuẩn quanh đó. Nếu chiếc máy trên chưa đủ để tạo nên một hệ thống xử lý rác hữu cơ sinh hoạt thì tôi có nghĩ đến một ý tưởng như sau. Tôi không hiểu nhiều về thiết kế nhà cửa và đường ống nhưng các thiết kế ống nước thải hiện tại hình như đều dồn tất cả các loại nước thải vào một đường chung và cho đi đến nơi chứa.

Tôi nghĩ nếu chia 2 đường nước thì tốt, một căn nhà có một nhà vệ sinh kiêm xử lý rác hữu cơ. Chiếc bồn cầu có thêm chức năng xay nhỏ và xả theo một đường ống riêng thẳng xuống bể chứa. Bồn cầu này chỉ sử dụng các loại nước tẩy hữu cơ để làm sạch, không dùng hóa chất. Bên cạnh đó lắp thêm một đèn UV để diệt khuẩn, sau khi đi vệ sinh chỉ cần đóng nắp xả nước và bật đèn khoảng một đến 2 phút. Nước thải chất hữu cơ đi riêng một đường vào bể chứa và có xe thu hàng ngày, các nước thải khác chứa hóa chất như nước giặt nước rửa bát sẽ đi vào hệ thống xử lý nước thải chung của khu và không bị tắc nghẽn do chất thải hữu cơ. Cách này có thể áp dụng cho những nhà vệ sinh công cộng để giảm chất hữu cơ lãng phí vào nước thải của thành phố. Đây chỉ là ý tưởng của tôi, một người không có chuyên môn về xử lý nước thải, nhờ các bạn đọc có chuyên môn đánh giá về tính khả thi.

Xin gửi lời cảm ơn những chia sẻ của các bạn. Hy vọng ngày này năm sau, nhà rác, xe rác đều sạch sẽ, không có mùi; bãi rác không còn vì đã được xử lý hết hàng ngày. Không khí trong lành, đất sạch, nước sạch là yếu tố quan trọng để chị em có làn da đẹp và cả nhà có một sức khỏe tốt.

Lan

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top