Tôi là nữ, 32 tuổi. Do tâm lý bị ảnh hưởng bởi gia đình nên tôi hơi e ngại hôn nhân và con cái, dự định sống độc thân suốt đời.

Có một sự việc làm tôi suy nghĩ rất nhiều về cách sống và tiền bạc. Cô hàng xóm của tôi đang đi chùa đột nhiên đau tim và mất vào buổi chiều cùng ngày. Cô sống một mình trong ngôi nhà cấp bốn ở một khu đất rộng. Tôi không biết chính xác ngôi nhà đó trị giá bao nhiêu, đoán tầm 4 tỷ. Ngôi nhà giờ để trống hai năm rồi, họ hàng người thân của cô ở gần, lâu lâu một vài người tới quyét dọn rồi đi. Tôi lại nghĩ đến mình, tương lai cũng sẽ sống một mình như vậy. Tôi cảm thấy tiếc cho số tài sản ấy, những tháng năm nỗ lực kiếm tiền để rồi cuối cùng chưa kịp hưởng gì đã ra đi. Lúc ra đi hình như cô 65 tuổi.

Nói về tôi, tôi lại nghĩ nếu tuổi trẻ không cố gắng kiếm tiền thì già rồi tiền đâu mà xài. Như cô hàng xóm ra đi đột ngột nhưng còn trường hợp khác mắc bệnh hiểm nghèo, phải tốn vài trăm triệu hay cả tỷ để chữa bị thì sao. Ba mẹ tôi cờ bạc, ruộng đất ông bà để lại đã bán sạch, ngay cả nhà cũng cầm ngân hàng; tôi đi làm tích góp nhiều năm chuộc lại, giấy tờ đã được chuyển sang tên tôi. Mẹ tu chí rồi, làm công nhân, còn ba vẫn vậy nhưng giờ tiền của ông có bao nhiêu chơi bấy nhiêu thôi. Tôi đã nói nếu ba còn gây nợ thì hãy đi xứ khác, mỗi tháng sẽ gửi cho ba 4 triệu để thuê trọ rồi ăn uống chứ không giúp trả nợ nữa, chuộc nhà ra là đã quá đủ rồi.

Tiền lương của tôi mỗi tháng 30 triệu, để dành mua được một miếng đất nhỏ gần nhà. Tôi vẫn cố gắng trau dồi thêm kiến thức để tìm việc lương cao hơn. Đôi lúc tôi hay suy nghĩ vẩn vơ rằng cố gắng để làm gì, chết rồi có kịp xài không, nhưng lỡ ba mẹ bệnh mà không có tiền chữa thì sao. Thế rồi tôi đi mua bảo hiểm nhân thọ cho cả gia đình. Giờ có nhà ở quê sống với ba mẹ, có bảo hiểm y tế và nhân thọ kèm gói bảo hiểm sức khỏe, có một miếng đất nhỏ cùng với mức lương 30 triệu một tháng, tôi không biết như vậy đã đủ chưa. Có nên cố gắng thêm nữa không? Tôi ít bạn bè, không biết trao đổi, tâm sự với ai. Đọc bài viết có 3 tỷ cũng không yên tâm nghỉ hưu làm tôi khá hoang mang, nhưng mà chết đột ngột để lại khối tài sản như cô hàng xóm tôi thì thật tiếc vì chưa được tận hưởng gì.

Tôi nên hoạch định cách sống và cách xài tiền như thế nào cho hợp lý nhất? Mong được mọi người tư vấn. Cũng xin mọi người không bàn về chuyện kết hôn và con cái, thật sự tôi chứng kiến quá nhiều đau buồn và rắc rối đến từ gia đình và người thân xung quanh nên rất e ngại.

Hoài

Độc giả gọi vào số để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top