Tôi hoang mang, dằn vặt, đau khổ và từng có ý định bỏ con nhưng chồng ngăn cản.

Vợ chồng tôi còn trẻ, mới cưới được 2 năm do vỡ kế hoạch bé đầu. Thời gian đó, công việc vừa ổn định, vẫn còn nhiều khó khăn, gia đình hai bên cũng khó khăn nhưng tôi vui vẻ đón nhận con như một món quà. Bé sinh ra trộm vía thông minh, khỏe mạnh, đáng yêu.

Cuộc sống vừa tạm khấm khá hơn, tôi lên kế hoạch chi tiết cho một năm đầy khởi sắc bằng kế hoạch tiết kiệm để mua nhà và đi du lịch, cũng như dành nhiều điều tốt đẹp nhất cho con trai đầu lòng thì dính bầu bé thứ hai, lúc này bé đầu vừa tròn một tuổi.

Dù vợ chồng trẻ nhưng chúng tôi rất ít quan hệ, tầm 2-3 lần một tháng và tôi có dùng biện pháp. Tôi dùng thuốc hàng ngày, 2 tháng vừa rồi hết thuốc, hơn nữa kinh nguyệt không đều nên tôi ngưng và mua bao cao su. Lần quan hệ đó, tôi tính ngày thì đúng vào ngày rụng trứng nên đã ngăn cản chồng nhưng không được.

Điều này làm tôi hoang mang, dằn vặt, đau khổ và từng có ý định bỏ con nhưng chồng ngăn cản. Anh không cho phép tôi làm vậy, bắt tôi đi khám và chăm lo sức khỏe. Tuy tôi giữ lại thai nhưng trong lòng luôn trăn trở và cảm thấy chưa sẵn sàng đón nhận bé. Tôi vẫn đang giấu mọi người, kể cả đồng nghiệp và sếp trên cơ quan, ba mẹ hai bên cũng chưa biết dù cái thai đã hơn 3 tháng.

Vừa đi làm về chăm con nhỏ vừa bầu, ăn ít khiến tôi stress, ai gặp cũng chê ốm xanh xao. Tôi biết mình ích kỷ vì nghĩ nhiều đến những khó khăn khi con xuất hiện và cả việc tôi không còn thời gian cho con trai đầu (hiện tôi có bà nội phụ chăm bé). Tôi thấy mình thua kém bạn bè và đồng nghiệp (cơ quan tôi các anh chị lớn tuổi hơn nhiều nhưng mới có một hoặc hai con cách nhau xa, kinh tế họ khá, có nhà, có xe, trong khi tôi mới vào làm, lương thấp, điều kiện khó khăn lại chưa có gì). Tôi vẫn chưa cảm nhận được chút tình mẫu tử nào dành cho cái thai trong bụng và luôn ước nó không có hoặc đến muộn hơn vài năm nữa. 

Chồng vẫn yêu thương, chiều chuộng và phụ tôi nhiều nhưng tôi luôn hậm hực, trách móc, đay nghiến anh vì làm tôi có bầu. Anh vẫn luôn nhẫn nhịn. Anh thương con và chào đón bé.

Thực sự tôi rất đau khổ, dằn vặt và stress. Đi đâu tôi cũng sợ bị phát hiện đang có bầu. Tôi ý thức được những gì mình đang suy nghĩ là vô trách nhiệm, có lỗi với con và con rất đáng tội nghiệp, nhưng sao tôi không thể lạc quan lên được. Tôi phải làm sao để vượt qua, thay đổi suy nghĩ của bản thân, tự tin chào đón bé? Mong chuyên gia và các bạn chia sẻ. 

Nguyệt

Chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Thanh gợi ý:

Chào bạn Nguyệt,

Lời đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh và gửi đến các độc giả sẽ đọc thư tâm sự của Nguyệt đó là: Nguyệt đều ý thức được những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực của mình về đứa con trong bụng hiện nay là không đúng, là có lỗi với con. Ở đây, Nguyệt chỉ mong tìm giải pháp để thay đổi suy nghĩ của bản thân, để tự tin chào đón đứa con sắp ra đời. Vì vậy, tôi mong độc giả sẽ tránh đưa ra những nhận xét có thể khiến Nguyệt căng thẳng hơn.

Trở lại với Nguyệt, tôi hiểu được sự dằn vặt của bạn lúc này. Bạn kết hôn vì lỡ dính bầu. Như vậy, khi tổ chức đám cưới, bạn đã không được tự do, thoải mái để làm mọi điều mình thích. Bầu bí đứa con đầu lòng, kinh tế của vợ chồng bạn vẫn còn eo hẹp. Vì vậy, giờ đây, khi mọi thứ đang vào quy củ, ổn định, bạn muốn được tận hưởng cuộc sống, được dành nhiều thời gian cho bản thân, cho cậu con trai nhỏ là điều hoàn toàn chính đáng. Việc có thai lúc này dường như khiến những kế hoạch của bạn đổ bể. Do vậy, bạn ức chế, thất vọng là điều dễ hiểu. Nhưng, tôi muốn nhấn mạnh rằng, không phải đứa con thứ hai này khiến cuộc sống, mơ ước của bạn bị đảo lộn. Mà trong khi xây dựng kế hoạch, bạn chưa đưa ra những tình huống dự phòng hoặc kế hoạch B. Đứa trẻ này, trước sau gì cũng đến bên bạn, chọn bạn làm mẹ, chỉ là nó chọn thời gian sớm hơn một chút thôi mà.

Những đứa trẻ luôn đến bên bạn trong những tình huống bất ngờ nhất. Nhưng bạn có công nhận, khi đứa con xuất hiện, cuộc đời bạn đã có những bước ngoặt lớn, tích cực hơn, hạnh phúc hơn. Bạn có một người chồng yêu thương, nhẫn nhịn vợ. Gia đình chồng hỗ trợ, giúp bạn chăm con. Bạn luôn có mọi người ở bên và giúp đỡ. Có thêm một đứa con, bạn sẽ có thêm những may mắn trong cuộc sống vợ chồng, trong công việc làm ăn, trong các mối quan hệ. 3 tháng qua, không phải là bạn chưa tự tin, mở lòng với con, mà chưa đến khoảnh khắc bạn nhận ra mình yêu con như thế nào mà thôi.

Hãy chia sẻ với mọi người niềm vui trở thành một bà bầu, bạn sẽ thấy cuộc sống hồi đáp lại bạn những tín hiệu tích cực hơn so với suy nghĩ hiện nay của bạn rất nhiều. Các đồng nghiệp sẽ san sẻ với bạn công việc thường ngày. Bố mẹ hai bên cùng hỗ trợ bạn chăm sóc các con, bạn không quá mệt mỏi, phải lo "con trong, con ngoài" như bây giờ. Chồng bạn càng thêm vun vén, lo toan cho gia đình, để cùng bạn thực hiện những kế hoạch dang dở: Ngôi nhà mới sẽ thêm thành viên mới, chuyến du lịch sẽ đăng ký thêm một suất, con trai bạn sẽ thêm bạn chơi... Nói cách khác, kế hoạch của bạn không bị đổ bể, mà nó sẽ có thêm những chi tiết khác, những màu sắc khác góp vào.

Tất nhiên, hai vợ chồng bạn sẽ thêm những vất vả, nhưng trước đây, khi mới bước chân vào ngưỡng cửa hôn nhân, các bạn đã vượt qua. Giờ đây, có thêm con, thêm của, thêm người, các bạn cũng thêm động lực và mục tiêu để cố gắng. Tôi cũng tin rằng, khi em bé trong bụng bạn càng lớn, bạn cảm nhận sự hiện hữu của con một cách rõ ràng hơn, tình mẫu tử sẽ dẫn lối để bạn càng chăm chút, yêu con. Sự căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu khó tránh khỏi. Không nên đổ lỗi cho bản thân, hay cảm giác tội lỗi với con. Em bé không có lỗi, bạn cũng không có lỗi. Cứ hiển nhiên chấp nhận món quà mà vũ trụ đã sắp đặt mang đến cho cuộc sống của bạn, bạn sẽ nhẹ lòng hơn rất nhiều.

Tôi chắc rằng, nhiều độc giả khác cũng đồng tính với tôi rằng, lúc này bạn đang là người phụ nữ hạnh phúc, với một mái ấm nhỏ xinh. Bạn có chồng yêu thương, chăm sóc, và những đứa con đáng yêu. Điều hạnh phúc mà biết bao người đang thèm khát có được. Hãy trân trọng và tự tin lên. Đổi cách nhìn mọi thứ lạc quan hơn, vui vẻ hơn, cuộc sống của bạn cũng tươi mới và tràn đầy năng lượng. Tôi tin bạn sẽ trở thành người mẹ tốt. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, sinh nở thuận lợi.

Độc giả gọi vào số để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top