Tôi sinh năm 1990, bạn gái tôi 1997. Chúng tôi quen nhau hơn 3 tháng, quãng thời gian tuy ngắn nhưng thật sự hạnh phúc, 2 đứa yêu thương nhau thật lòng. Tết vừa rồi tôi vào thăm nhà bạn gái. Mọi người trong gia đình cô ấy, nhất là mẹ và bà ngoại rất yêu quý, ủng hộ chúng tôi. Nhưng gần đây, người anh họ của bạn gái ở trong chùa nói rằng tuổi chúng tôi lấy nhau sẽ sạt nghiệp, giữa đường đứt gánh... Mẹ cô ấy nghe vậy cũng đi hỏi nhiều người ở quê, và họ đều nói thế. Bạn gái dù thương tôi nhưng không muốn cãi lời mẹ, cộng với việc cô ấy cũng tin vào tử vi nên muốn dừng lại. Tôi là người hơi duy tâm nhưng thật sự không cam tâm, không tin vào việc chúng tôi lấy nhau sẽ sạt nghiệp, đứt gánh giữa đường. Tôi chỉ tin vào nhân quả, vào chính bản thân mình, và tình yêu mà tôi dành cho cô ấy. 

Tôi sống trọng tình nghĩa, chung thủy, có công việc ổn định. Cô ấy cũng sắp ra trường với bằng giỏi nên dễ kiếm được việc tốt. Vậy cớ sao chúng tôi lấy nhau lại sạt nghiệp hay đứt gánh giữa đường? Mẹ bạn gái chỉ có mỗi cô ấy nên rất thương yêu, vì thế cô ấy không muốn cãi lại mẹ mình. Điều này tôi có thể hiểu, nhưng thật sự tôi không muốn chia tay chỉ vì lý do không hợp tuổi. Tôi đã cố gắng thuyết phục bạn gái, cũng gửi bài tâm sự tương tự trên VnExpress cho cô ấy xem, cũng đưa ra nhiều cách để hóa giải như nhờ thầy cúng, hay dựa vào phong thủy.... Tôi thuyết phục cô ấy rằng hạnh phúc phải do 2 đứa quyết định, không hợp tuổi thì mỗi người nhường nhịn, bao dung cho nhau, cố gắng làm việc thì kinh tế sẽ ổn. Hiện giờ cô ấy có vẻ lưỡng lự nên im lặng, nói rằng không muốn suy nghĩ gì nữa. Tôi phải làm sao đây, mong chuyên gia và bạn đọc cho tôi lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Huy

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm gợi ý:

Huy thân mến,

Có sự khác biệt về quan điểm sống giữa em và gia đình bạn gái em. Nhiều gia đình rất quan trọng việc hợp tuổi tác, đó là niềm tin của họ. Ở đây, em không nên phủ nhận niềm tin đó, vì em càng nói người ta sẽ càng bảo vệ quan điểm của người ta. Em có thể thuyết phục gia đình bạn gái rằng “Con biết lo lắng của mọi người cũng xuất phát từ tình thương dành cho chúng con. Nhưng trong bất cứ lĩnh vực nào, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nhiều cặp vợ chồng trục trặc hoặc tan vỡ, họ đều tin và đi xem tuổi trước khi cưới đấy thôi. Biết đâu chuyện của chúng con là một ngoại lệ thì sao? Có thể tuổi chúng con không hợp nhưng vẫn còn cung mạng nữa. Có nhiều cặp không có niềm tin này, họ không xem ngày xem tuổi, họ thấy hợp tính tình, yêu thương nhau là cưới, và họ vẫn sống hạnh phúc với nhau. Con không bác bỏ niềm tin của gia đình mình, nhưng việc xem ngày xem tuổi không phải là điều kiện duy nhất để đảm bảo hôn nhân hạnh phúc. Theo con, tình yêu thương, sự phù hợp tính cách, sự hiểu biết và trưởng thành mới là những yếu tố bền vững cho hôn nhân hạnh phúc”. Em có thể chứng minh cho gia đình bạn gái thấy 2 đứa thương nhau như thế nào và hợp nhau ra sao.

Tuy nhiên, trước khi nói chuyện với gia đình bạn gái, em nên thuyết phục cô ấy trước. Bạn gái em lưỡng lự có thể do bị gia đình dọa, kiểu như: cãi thì gia đình sẽ không vui, sẽ từ, hoặc sau này có chuyện gì phải tự chịu trách nhiệm,... Có thể cô ấy là cô gái ngoan, hoặc là người yếu đuối, nên không dám mạnh mẽ đối mặt. Em hãy nói với cô ấy rằng trong cuộc đời, có thể yêu được một người là điều thiêng liêng, đáng trân quý, nên phải biết trân trọng tình yêu này. Cả hai sẽ đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc cho mình. Và, để làm được điều này cần sự đồng lòng chung sức của bạn gái, em mới có khả năng thành công trong việc thuyết phục gia đình cô ấy. 

Trong trường hợp cô ấy còn lưỡng lự, mà em vẫn quyết tâm theo đuổi thì hãy kiên nhẫn, tiếp tục khẳng định những điều trên và chứng minh tình yêu của mình cho bạn gái và gia đình thấy. Thêm vào đó, em nên âm thầm tìm hiểu xem, ngoài nguyên nhân không hợp tuổi ra, còn yếu tố nào khác nữa không, ví dụ như cùng lúc có nhiều chàng trai đến xin cưới cô ấy, và em là ứng viên yếu thế hơn chẳng hạn... Sau tất cả, nếu cô ấy và gia đình vẫn kiên quyết từ chối, thì em cũng nên suy nghĩ lại. Hôn nhân là đại sự cả đời người, em cần có sự đồng thuận của cả 2 bên, sự đồng lòng của người yêu. Nếu em đã dùng hết mọi lý lẽ, sự kiên nhẫn, lòng chân thành mà người ta vẫn không nghĩ lại, thì cách sống, quan điểm sống của gia đình cô ấy không phù hợp với em. Tiếp tục dấn bước chỉ càng khiến em bị tổn thương và thất vọng thêm mà thôi. 

Chúc em tỉnh táo, và có cách giải quyết phù hợp.

Muốn được Th.s Nguyễn Thị Tâm tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện tâm sự với biên tập viên theo số 02873008899 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính). Các chia sẻ của bạn sẽ được đăng tải trên Tâm sự.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top