Grab Việt Nam vừa phát đi thông cáo chính thức cho biết vừa hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber ở khu vực Đông Nam Á. Sự kiện này đánh dấu bước rút lui của Uber- start-up được định giá quy mô nhất thế giới tại một trong những thị trường đầy tiềm năng.

Theo đó, Uber sẽ sáp nhập vào Grab tại khu vực Đông Nam Á. Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Đồng thời với thỏa  thuận này, CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

Grab cũng sẽ tiếp nhận Uber Eats để ngay lập tức trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực dịch vụ giao nhận thức ăn. Dịch vụ GrabFood cũng sẽ mở rộng từ hai quốc gia hiện tại đến tất cả quốc gia Đông Nam Á trong quý tới. Dịch vụ này cũng sẽ giúp thúc đẩy phát triển ví điện tử GrabPay và hỗ trợ nền tảng các dịch vụ tài chính đang tăng trưởng của công ty này

Giờ đây, Grab đang nhận được sự hậu thuẫn từ hai công ty đặt xe công nghệ lớn nhất thế giới là Didi Chuxing và Uber, bên cạnh là nhà đầu tư hàng đầu thế giới SoftBank. Cả ba công ty này đều đang giữ cổ phần trong Grab và đều cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, hướng đến thành công tiếp theo tại thị trường Đông Nam Á.

Để giảm thiểu những gián đoạn có thể xảy ra, Grab và Uber đang làm việc chặt chẽ với nhau để nhanh chóng tích hợp đối tác tài xế Uber, khách hàng Uber Eats, đối tác kinh doanh và giao nhận của Uber vào nền tảng ứng dụng Grab.

Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Uber Eats sẽ tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 5/2018, sau đó các đối tác giao nhận và nhà hàng của Uber sẽ chuyển qua nền tảng GrabFood.

Trước đó, năm 2016, cựu CEO Travis Kalanick từng bán lại mảng kinh doanh của Uber tại Trung Quốc để đổi lấy 17,5% cổ phần của đối thủ Didi Chuxing. Uber cũng áp dụng chiến lược tương tự tại Nga khi sáp nhập mảng hoạt động của mình với Yandex để lấy 37% cổ phần ngay khi Dara Khosrowshahi đảm nhận vai trò CEO.

Hãng tin Bloomberg dẫn tin, rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giúp Uber tăng lợi nhuận thay vì đốt tiền. Kể từ khi xuất hiện 9 năm trước, Uber đã đốt hết 10,7 tỷ USD để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, Khosrowshahi vẫn cam kết giữ các thị trường trọng điểm ở châu Á như Nhật Bản và Ấn Độ.

Hiện Grab có hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng trên điện thoại di động ở 190 thành phố lớn khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top