Tôi và anh quen nhau gần 3 năm, tính đến chuyện kết hôn. Có vài điều về bạn trai mà tôi rất băn khoăn.

Tôi quê ở miền Tây, đang làm việc ở Sài Gòn, ngoại hình ưa hình, xinh xắn, cao 1m68, làm văn phòng khoảng 12 triệu đồng một tháng, sống khá chan hòa và được mọi người quý mến. Gia đình tôi hòa thuận, ba mẹ yêu thương nhau và cho tôi tự quyết định hôn nhân của mình.

Anh lương tầm 12-15 triệu đồng (tôi không hỏi cụ thể), quê miền Trung, mẹ mất sớm. Ba anh làm nông, thu nhập đủ sống nhưng nghiện rượu nặng và mê cờ bạc. Khi ba anh uống rượu vào thần kinh dễ bị kích động. Trên anh có anh hai, lập nghiệp cách đó khoảng 200 km, là giáo viên, có vợ và hai bé gái. Anh trai anh cũng thích nhậu và bạo hành gia đình.

Nhiều lúc chúng tôi đang đi chơi, chị dâu gọi anh, nhờ anh gọi anh trai để khuyên ngăn. Anh trai thiếu anh một số nợ, anh là người có tiếng nói trong nhà nên chị dâu thường nhờ vả. Lúc đầu tôi còn tưởng anh bắt cá hai tay với cô nào.

Anh còn có em trai, nuôi chú ấy ăn học đến khi ra trường rồi xin việc làm cho. Hiện tại em ấy chưa ổn định, kinh tế không có lại đòi cưới vợ. Anh nói đã ghi nợ tiền ăn học của em trai, chú ấy sẽ trả dần. Thế nhưng từ lúc ra trường đến nay đã một năm, tôi chưa thấy chú ấy trả tiền anh lần nào, toàn mượn thêm. Ngoài ra, anh còn nhiều bà con xung quanh thường xuyên gọi mượn tiền, nhờ giúp đỡ này kia và tôi thấy anh khá bao đồng. Anh kể, lúc xưa nhà nghèo, đi vay mượn tiền bị người ta khinh rẻ, đôi khi phải nhịn đói 2-3 ngày vì không có gì để ăn.

Tôi rất thương anh, hỏi tại sao khi anh khốn khó thì họ mặc kệ, lúc anh có ít tiền thì họ lại nhờ vả, vay mượn? Những mối quan hệ độc hại như thế anh nên tránh xa, đừng giao du. Anh hứa với tôi sẽ hạn chế nhưng tôi biết họ vẫn thường xuyên gọi anh nhờ vả, khi thì mượn tiền, khi nhờ hỏi có công việc nào tốt không giới thiệu, giúp đỡ. Tôi biết họ hàng anh toàn sĩ diện hão, người thì mua xe ga xịn, người xây nhà to trong khi công việc chỉ bình thường, bài bạc, mắc nợ tứ bề. Tôi có vài điểm đang khúc mắc nhờ mọi người góp ý:

Thứ nhất: Tôi đã nói khi lấy nhau sẽ không làm dâu. Gia đình anh nhiều hủ tục, họ hàng khó tính, xét nét. Tôi người miền Tây, khá thoáng, không chú trọng lễ nghi, hình thức lắm, chỉ cần yêu thương nhau hạnh phúc. Anh đồng ý nhưng tôi thấy kiểu miễn cưỡng, bằng chứng là có dịp đám giỗ nhà anh, anh bận công việc mà vẫn xin nghỉ để về dù năm nào anh cũng về. Về nhà lại một tay anh đi chợ, nấu giỗ, cả nhà coi đó là trách nhiệm của anh. Tôi rất bức xúc chuyện này, tiền anh cũng bỏ ra và là người nấu luôn. Mọi người còn đi mời họ hàng, những người khi xưa khinh bỉ nhà anh đến để ăn nhậu, hò hét om sòm, giả nhân giả nghĩa, ăn xong rồi bỏ về hết. Anh và chị dâu lại dọn dẹp, tôi chỉ phụ rửa chén vì không nấu nướng hợp khẩu vị họ.

Thứ hai: Anh rất nặng về gia đình, chuyện ba anh anh cũng quản, anh hai cũng phụ, em út cũng trông, rồi bà con cô bác hàng xóm lại nhờ vả. Anh luôn giúp đỡ mọi người dù đôi khi phải bỏ ngang việc. Tôi nói anh rất nhiều lần rằng phải chăm lo bản thân trước rồi mới giúp đỡ anh em họ hàng, phải cho họ tự đi trên đôi chân của mình.

Nói thêm, ba thương anh hai nhiều hơn anh, cái gì cũng dành cho anh hai. Có lần anh kể được học bổng 200 ngàn đồng mà ba lại lấy tiền đó để gửi cho anh hai vì anh ấy báo hết tiền, trong khi anh không có đồ nguyên vẹn để đi học. Anh hai học dở, phải học cấp 3 trường tư thục, ba phải vay mượn cho đi học mà anh ấy còn đua đòi bạn bè. Nói thêm, anh hai anh đi học cao đẳng mà ba anh phải gửi tiền, không đi làm thêm dù gia đình khó khăn. Bạn trai tôi vừa vay vốn sinh viên vừa đi làm thêm mà ba anh không phụ giúp đồng nào, vì thế tôi có suy nghĩ không tốt về anh hai và ba anh.

Thứ ba: Anh ăn uống rất tiết kiệm, bữa nào đi ăn với tôi là tôi rủ ăn những món đầy đủ dinh dưỡng (bữa anh trả, bữa tôi trả). Còn ở nhà anh toàn ăn trứng chiên, trứng luộc, phở khô, mì gói..., tôi thấy không đủ dinh dưỡng kêu anh nên ăn uống cho đầy đủ, anh cũng nói sẽ thay đổi nhưng đâu lại vào đấy.

Ngoài những vấn đề về gia đình như trên, anh là người không cờ bạc, rượu chè, gái gú. Tôi cảm nhận anh rất yêu thương tôi, cái gì cũng nhường nhịn, sẽ là một người chồng tốt. Còn nhìn về phía gia đình anh, tôi suy nghĩ rất nhiều. Mong mọi người cho xin lời khuyên.

Huyền

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top