Tôi là nữ, 38 tuổi, làm du lịch gần 12 năm, do dịch Covid mà tôi thất nghiệp từ năm ngoái.

Mấy tháng trước, có người bạn cùng quê (ngày xưa học chung phổ thông và đại học) gọi về công ty bạn làm. Bạn ra trường cùng khóa với tôi nhưng không theo nghề, chuyển sang kinh doanh, đang làm chủ một công ty.

Trước khi vào làm, bạn có trao đổi là bạn bè nên muốn giúp tôi kiếm tiền, cùng nhau hỗ trợ nhau để phát triển. Kiểu như mức lương cơ bản là 6 triệu mỗi tháng, ngoài ra bán được sản phẩm nào sẽ thêm hoa hồng sản phẩm đó. Vào thực tế tôi cảm nhận vấn đề lại khác. Ví dụ bạn bảo tôi sản phẩm đó bán giá 10 triệu nhưng sau khi tôi báo giá cho khách thì hôm sau bạn lại lấy thông tin khách hàng và báo cho họ với giá 9 triệu. Việc bạn giảm giá cho khách hàng cũng không thông báo cho tôi biết. Khi khách hàng quay lại và bảo cô chủ báo giá 9 triệu thì tôi mới biết sự việc.

Ngoài ra tôi thấy bạn rất cảm tính, vui buồn thất thường, lúc vui thì bạn nhảy múa hát hò đủ kiểu, lúc buồn lại hoạnh họe các kiểu. Khi có sự cố xảy ra, thay vì giải quyết hậu quả trước thì bạn lại chửi bới, truy tìm nguyên nhân rồi sau đó mới giải quyết vấn đề. Khi bực lên, bạn chửi kiểu hàng tôm hàng cá (thậm chí em họ bạn cũng chửi). Tuy nhiên bạn cũng được một đức tính tốt là xong rồi thôi, không để bụng nữa.

Hàng ngày bạn đến văn phòng là nhân viên (trong đó có tôi) phải rót nước, pha trà, chế cà phê cho bạn. Những việc này tôi thiết nghĩ cũng bình thường thôi vì mình đang làm thuê. Có điều tôi không đồng ý là có hôm bồn nước hỏng, phòng vệ sinh không có nước nhưng bạn vẫn đi vệ sinh và để y vậy, kiểu như mặc định là nhân viên như tôi phải dọn dẹp. Thật ra vẫn có vòi nước máy phía trước hiên, chỉ cần xách vào dội thôi.

Mọi người ai cũng biết bạn giàu mà bạn lúc nào cũng thích thể hiện điều đó. Ví dụ khách hàng trả tiền, bạn cầm tiền xong bảo nhác đếm quá và quẳng qua cho tôi đếm, xong cũng chẳng buồn cất tiền vào túi xách mà cứ để một cục trên bàn vậy. Vài ba hôm bạn lôi ra vài cục tiền trong túi xách và bảo tôi đếm hộ. Tiền bạn nhiều thật nhưng lúc mời mọi người họp mặt đầu năm thì người trả tiền lại là tôi và một nhân viên khác. Làm được vài tháng tôi cảm thấy không thích tính cách của bạn lắm nên muốn xin nghỉ. Bạn năn nỉ tôi làm tiếp vì biết tôi là người hiền lành, thật thà, cùng quê, nguồn gốc rõ ràng. Trước đây bạn tuyển một người lạ bị họ ăn trộm tiền, giờ chỉ muốn người quen làm thôi.

Tôi thật sự băn khoăn, nếu làm tiếp thì sợ sẽ mất đi tình bạn, còn nếu nghỉ giờ xin việc cũng không dễ dàng, du lịch quốc tế chưa biết khi nào hồi phục, ở nhà hoài cũng chán. Ở quê ba mẹ có quán ăn, tôi có thể về phụ giúp và kiếm được tiền nhưng từ nhà tôi về quê khá xa, tầm 80km, chồng con đang ở ngoài này, đi đi về về như vậy cũng không ổn cho tôi. Mong được các bạn tư vấn.

Hiền

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top