Khi đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu mua sắm và sở hữu ô tô của người dân và tổ chức, doanh nghiệp cũng đang có những biến đổi rõ rệt.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, có thể thấy rõ các loại xe MPV đã được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều hơn với Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc, xe bán tải đắt khách với ngôi vị số 1 thuộc về Ford Ranger, xe gầm cao đô thị ngày càng sôi động với cuộc so kè gay gắt giữa Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Trong khi đó, nhóm xe sedan truyền thống nhất lại dần đi vào thoái trào. Những mẫu xe sedan cỡ C hay cỡ D đã không còn được ưa chuộng như cách đây khoảng một thập niên, từ Toyota Camry và Corolla Altis đình đám đến Honda Civic ồn ào một thủa đã hoàn toàn vắng bóng trên các bảng xếp hạng xe bán chạy.

Tuy nhiên, với riêng phân khúc sedan cỡ B thì câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Trước năm 2018, yếu tố cạnh tranh hầu như không xuất hiện ở phân khúc sedan cỡ B. Bất kể vẫn có những cái tên đáng chú ý như Mazda2, Kia Rio hay chính Honda City, Toyota Vios vẫn tỏ ra đơn độc khi bỏ xa các đối thủ xét về sản lượng bán hàng. Bảng thống kê sản lượng bán hàng các mẫu xe sedan cỡ B năm 2017 dưới đây sẽ chỉ ra rất rõ sự khác biệt.

Xe sedan cỡ B – Cỗ xe tam mã trên thị trường ô tô Việt - Ảnh 1.

Thế rồi, bước ngoặt đã xảy đến vào giữa tháng 4/2018 khi Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) đem mẫu xe Accent về lắp ráp trong nước. Ngay lập tức, Hyundai Accent nổi lên thành một thế lực ở thị trường ô tô Việt Nam.

Kết thúc năm 2018, dù chỉ hiện diện hơn 8 tháng trên thị trường song Hyundai Accent cũng đã kịp thu hoạch mức sản lượng bán hàng 12.537 chiếc. Con số này vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với 27.188 chiếc của "vua doanh số" Toyota Vios hồi ấy song cũng đã bắt đầu báo hiệu về một cuộc chạy đua khốc liệt.

Bối cảnh của thị trường ô tô Việt Nam trong hai năm 2019 và 2020 đã cho thấy một thực tế rõ ràng là dù thị hiếu tiêu dùng thay đổi ra sao thì sedan cỡ B vẫn là phân khúc xe được ưa chuộng bậc nhất.

Xe sedan cỡ B – Cỗ xe tam mã trên thị trường ô tô Việt - Ảnh 2.

 Sự lớn mạnh của Hyundai Accent đã đẩy hai hãng xe Toyota và Honda vào tình thế buộc phải làm mới mẫu xe "con cưng" của mình nhằm chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc ô tô có quy mô lớn nhất thị trường.

Cuối tháng 12/2020, Honda giới thiệu thế hệ mới City 2021 ra thị trường. Màn lột xác của mẫu xe cỡ nhỏ này gần như ngay lập tức đưa Honda City trở lại với đường đua.

Cộng dồn 3 tháng đầu năm nay, đã có 3.374 chiếc Honda City được bán ra thị trường. Doanh số của City 2021 vẫn thấp hơn hai đối thủ Hyundai Accent và Toyota Vios nhưng khoảng cách là rất nhỏ, nhất là khi nhìn vào chặng đường mênh mông ở giai đoạn trước đó.

Toyota Vios có phần chậm chân hơn. Đến tận nửa cuối tháng 2/2021 liên doanh Nhật Bản mới chính thức tung Vios phiên bản mới ra thị trường. Cũng chính vì vậy mà trong hai tháng đầu năm, Toyota Vios đã bị Accent và City bỏ khá ra trên thị trường xét về sản lượng bán hàng.

Trên thực tế, "chậm trễ" vốn là phong cách thường thấy của Toyota tại thị trường ô tô Việt Nam. Nhưng cũng chính vì sự chậm trễ mà liên doanh Nhật Bản lại thường có nhiều thời gian hơn để "căn chỉnh" đường đi cho mẫu xe con cưng của mình.

Toyota Vios 2021 chưa phải là thế hệ "all new" song những cải tiến vẫn đủ để mẫu xe này tìm lại hào quang. Vios 2021 khắc phục điểm yếu của mình về thiết kế và phong cách, bổ sung những chi tiết và trang bị mà đối thủ chưa kịp hoặc có thể lãng quên. Kết quả là ngay sau khi ra mắt các phiên bản mới, Toyota Vios đã kịp bám đuổi mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc với lượng xe bán ra tháng 3/2021 đạt 1.971 chiếc.

Xe sedan cỡ B – Cỗ xe tam mã trên thị trường ô tô Việt - Ảnh 3.

 Cục diện đã hoàn toàn thay đổi sau khi Honda City và Toyota Vios được nâng cấp trong khi Hyundai Accent vẫn đang chờ TC Motor đưa phiên bản facelift về thị trường.

Bảng thống kê phía trên cho thấy rất rõ tình huống căng thẳng trong cuộc đua giữa bộ ba sedan cỡ B. Nếu như trước đây, Toyota Vios hay ở vài thời điểm Hyundai Accent đã từng tạo nên những khoảng cách vời vợi thì giai đoạn đầu năm nay, chỉ cần bất kỳ sự xao nhãng nào, vị trí của bộ ba này cũng hoàn toàn có thể bị đảo ngược.

Nhìn cục bộ trong phân khúc sedan cỡ B, Hyundai Accent, Honda City và Toyota Vios đang tạo nên một cuộc đua doanh số đầy căng thẳng. Còn nhìn ra toàn thị trường, bộ ba sedan cỡ B này đang ghép nối thành cỗ xe tam mã với tốc độ khủng khiếp và khó bị lật đổ trên thị trường.

Theo thống kê, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2021 đạt 30.935 chiếc, trong đó riêng cỗ xe tam mã sedan cỡ B đã chiếm đến 16,96% thị phần. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng sức mua ô tô toàn thị trường đạt 70.952 chiếc thì bộ ba kể trên cũng đã chiếm mất 16,98% thị phần.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top