Tôi lấy chồng hơn 3 năm, có hai con. Nhìn chung cuộc sống hai bên nội ngoại đều tốt đẹp, êm ấm, chỉ trừ một vài điều làm tôi khúc mắc.

Tôi ở miền Trung, anh miền Nam. Tôi là chủ doanh nghiệp nhỏ, chồng làm văn phòng cho một công ty, thu nhập tôi tốt hơn chồng rất nhiều. Chúng tôi đồng suy nghĩ trong khoản tiền nong, của chồng công vợ, chi cho hai bên nội ngoại đều công bằng. Là chủ nhưng tôi thừa nhận mình không hề kiêu căng, nhân viên cũng rất thích tôi, xem tôi như chị gái, hay tâm sự và nói chuyện gần gũi. Tôi về quê chồng cũng không tỏ vẻ gì, về đến nhà là thay đồ bộ, xăn tay áo xuống bếp phụ mẹ chồng nấu nướng, dọn dẹp, rửa chén, lau nhà.

Ba mẹ chồng và vợ chồng em trai chồng rất quý mến tôi, không có xích mích gì, hai người chị chồng lại có vẻ không thích tôi lắm, kể cả em dâu út cũng bị ghét. Tôi và anh cưới sau chú út nên không rõ giữa họ có xích mích gì, tôi cũng không bận tâm lắm. Thế nhưng sau vài lần nhà có cỗ, tôi thật sự không chịu nổi, đã lên tiếng với chồng về việc hai chị chồng về nhà có đám mà không phụ giúp. Mọi chuyện hầu như tôi lo liệu, họ ăn xong ngồi hát hò rồi đi về, thậm chí tôi rửa chén cũng không phụ, gia đình ăn cơm xong họ để mình tôi dọn dẹp.

Trước giờ gia đình bên ngoại tôi có thói quen mọi người xúm lại làm phụ, về bên chồng tôi hơi bỡ ngỡ với cách hành xử của hai người chị chồng này. Tôi có nói chuyện với chồng, anh bảo trước giờ hai chị vẫn thế, được ba mẹ cưng. Tôi hỏi thế ba mẹ không nói gì hai chị hay sao, chồng bảo không biết. Anh cũng không thích hai người chị này nên kêu tôi ráng nhịn, một năm gặp vài lần nên cứ dĩ hòa vi quý cho ba mẹ vui.

Tính tôi trước giờ không ưa là nói thẳng, mỗi lần về nhà chồng đám tiệc mình tôi lo liệu rất mệt, không còn sức để sáng hôm sau đi làm lại. Ở quê mướn người rất khó, hầu như là bà con hàng xóm nên không thuê được. Tôi mong chồng lên tiếng để hai chị về phụ mình chút ít những dịp như thế, chồng bảo nhà đó sau này của mình (nhà là do chồng tôi cất) nên mình làm, đâu phải nhà của người ta mà bắt người ta làm. Tôi lại nghĩ, nếu mối quan hệ giữa mình và gia đình chồng chỉ vì cái nhà đó thì tôi không cần tài sản, chỉ muốn chị em quây quần làm việc, nói chuyện vui vẻ, phụ nhau dọn dẹp.

Em dâu út bị nhiều lần như thế nên hầu như mỗi lần có đám em không về nữa, trước ngày chỉ về phụ lặt vặt còn ngày chính hầu như không có mặt, còn mình tôi loay hoay. Ba mẹ chồng cũng chẳng buồn nói hai cô con gái, cứ như vậy vài cái đám, vài cái Tết qua cũng không ai nói gì; còn tôi không cam chịu. Mọi người cứ định kiến con dâu phải làm, thật ra con dâu cũng là con gái nhà người ta, mình thương con gái thì người ta cũng thương con mình. Mặc định con dâu sau này thừa kế tài sản nên nhà có đám phải đứng ra cáng đáng, lo liệu, con gái chỉ về chơi rồi ăn uống, làm hay không cũng không ai có quyền nói.

Gia đình tôi tổ chức tiệc tùng, mấy chị em cũng phụ chị dâu tôi trọn vẹn, mỗi người một tay một chân là xong. Con gái dù sao cũng được ba mẹ nuôi nấng ăn học, nhà có việc thì không phụ giúp gì hay sao, cứ để mặc con dâu làm. Đây là vấn đề nhỏ nhưng tôi thấy cách suy nghĩ một số người còn lệch lạc, không phân minh bình đẳng. Mong các bạn chỉ cho tôi cách gì để thoát khỏi cảnh một mình làm việc khi nhà chồng có việc như thế.

Vân

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top